Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Mứt thanh trà Đông Thành đón tết

TTO - Thanh trà chưa vào vụ thế mà về Đông Thành (Bình Minh, Vĩnh Long) mùa này vẫn thấy những chùm thanh trà trái chín mọng, vàng ươm treo lủng lẳng hai bên đường. Đó là những cây thanh trà được xử lý cho chín sớm để đón tết.
Mứt thanh trà - Ảnh: H.Phú
Cuối năm, con đường quốc lộ 54 như xôn xao hẳn lên bởi sự góp mặt của loại cây cho trái bắt mắt được kết thành chùm treo lơ lửng, quyến rũ khách qua lại. Có thể nói, đến nay cả vùng đồng bằng sông Cửu Long chưa có nơi nào trồng nhiều thanh trà bằng nơi đây, kể cả xứ Cái Mơn, nơi có nhiều cây trái ngon.
Theo anh Trần Thanh Sơn ở ấp Đông Hòa, xã Đông Thạnh ra vườn, hơn 30 cây thanh trà thì gần 20 cây đang cho trái trĩu cành. Từ khi xử lý cho trái sớm, thương lái khắp nơi đổ về mua để bán tết.
Đặc điểm của cây thanh trà là không tốn nhiều công chăm sóc, chiết nhánh thì cây cho trái sau 3 đến 5 năm, ít sâu bệnh chỉ cần lượng phân bón nho nhỏ khoảng 3 - 5 kg/năm là đủ.
Thanh trà là một loại trái ngon, đẹp là món giải khát tuyệt vời. Ngoài gọt vỏ ăn như xoài hay dầm nước đá, nhiều người còn phơi khô ngâm rượu để sử dụng khi trái mùa, ngon và hấp dẫn nhất vẫn là trái thanh trà được bà con làm mứt.
Đặc biệt, tính chất thanh trà Đông Thành là tính quý hiếm của nó.
Thanh trà - Ảnh: Hưng Phú
Thanh trà treo bán - Ảnh: Hưng Phú
Mứt thanh trà là thức uống trong mùa viêm nhiệt được bà con ưa chuộng hơn đá me, đá chanh, nước cam vắt… nhờ hương vị chua ngọt thanh tao, dịu mát và giải nhiệt. Cộng thêm sự béo bùi của đậu phụng, mè thanh trà đã trở thành món giải khát sảng khoái của giới trẻ.
Mứt thanh trà có thể làm để dành dùng được lâu ngày, làm mứt thanh trà cũng giản dị và không cầu kỳ,  trước tiên ta chọn những trái thanh trà chín, còn hơi cứng, gọt vỏ ngoài bỏ đi.
Ngâm một ít muối cho hơi mềm, để vào chảo sên như mứt dừa, mứt gừng… chờ nước thật sôi cho đường vào. Sên cho đến lúc thật quẹo nhắc xuống. Sau đó rang đậu phộng, mè cho vào trong keo để dành ăn.
Xưa, hết mùa thanh trà, nhà nào cũng còn trữ vài hũ mứt để dành. Nay thì tiện lợi hơn bởi có thể tìm mua ở nhiều nơi. Ở ấp Đông Hòa 1, xã Đông Thạnh thường bán mứt thanh trà, mỗi keo 800 gam với giá 30.000 - 35.000 đồng.
Ly nước thanh trà - Ảnh: H.Phú
Chỉ cần hai, ba muỗng mứt thanh trà, quậy nước lạnh bỏ đá vào thế là đã có một ly giải khát tuyệt vời, bổ dưỡng. Đi làm đồng về hay đi chúc tết có rượu sần sần, uống một ly thanh trà bao mệt nhọc tiêu tan.
HƯNG PHÚ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét