Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Quyết liệt như cá măng!

Có thể thịt cá măng biển không ngọt đậm như cá thu, mực ống... song tinh thần săn mồi “nửa khôn nửa dại” của nó khiến không ít người cảm mến.

.
 Quyết liệt như cá măng! 1
Chả cá măng tươi thật ngọt thơm
Cá măng biển (Chanos) có thể nặng trên 20kg, sống cả ở nước: mặn, lợ và ngọt. Chúng thường đi theo đàn, có khi đông đúc đến hàng trăm con. Theo DS. Trần Việt Hưng, cá thuộc họ Chanidae và “là loài duy nhất còn sót lại, trong khi 7 loài cá khác cùng họ đã bị tuyệt chủng”.
Cá có mặt ở nhiều lãnh hải thuộc Mỹ, Úc, Nhật... Trong nước, loại cá vẩy trắng lấp lánh, thân thon dài này thường tung tăng từ ven biển Nha Trang đến bãi tắm Vũng Tàu. Cũng có nơi nuôi được cá măng thương phẩm. Song, trong bài người viết chỉ đề cập đến cá tự nhiên.
Trở lại chuyện nửa khôn nửa khờ của giống cá này, dịch giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần lý giải: “Khi nó theo đuổi một con mồi nào, thì dẫu có gặp con mồi khác dễ bắt hơn nó cũng bỏ qua và chỉ theo cho kỳ được con mồi của nó thôi.” (Trích từ sách Óc Sáng Suốt, trang 74, NXB. Trẻ).
Quả thật, thần tinh thần tập trung cao độ của cá măng đáng để nhiều người học hỏi!
Mặc khác, thịt cá chứa ít chất béo bão hòa. “Chất đạm của cá măng biển được xem là có thành phần acid amin tương đối cân bằng, trong đó số lượng (trong 100g) khá cao của: Lysine (2.054g), Methionine (0.662g), Arginine (1.339g) Aspartic acid ( 2.291 g ), Glutamin acid ( 3.34 g )... Hàm lượng Histidine (0.659g) cần lưu ý cho những người bị gout.”, DS. Trần Việt Hưng nói rõ.
 Quyết liệt như cá măng! 2
Soạn cá măng đã sơ chế đem làm chả
Do vậy không chỉ người Philippines xem các món cá măng sấy khô, đóng hộp... là quốc túy, mà nhiều vùng duyên hải nước ta vẫn chuộng các món cá măng tươi.
Điểm đễ ghét nhất của cá là chứa nhiều xương dăm (vụn), gây trở ngại không ít cho phụ nữ và trẻ em. Bù lại, thịt cá ngọt lẫn béo vừa phải. Do vậy, người ta thường phi lê thịt cá đem nấu cháo hoặc khứa dày rồi mang chiên giòn.
Đặc biệt, tại vùng biển Phước Hải thuộc huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thịt cá còn được nạo ra rồi phối trộn với mớ thịt cá thu nhỏ đem quết chả. Miếng chả cá măng chiên vừa vàng, thật dẻo thơm lẫn ngọt bùi.
Dân địa phương, bất kể nam hay nữ ít nhiều từng nếm loại chả "quyết liệt" này. Đôi khi họ làm nhưn kẹp bánh mì hoặc thả vào nồi bánh canh dùng lót dạ hay ăn chơi đều tiện lợi.
Vài năm gần đây, dịp cuối tuần hoặc ngày lễ, biển Vũng Tàu thường quá tải nên nhiều du khách từ TP.HCM rẽ sang biển Phước Hải. Nhờ vậy, có người sớm thiện cảm với loại chả cá "có kế hoạch" vừa kể.

Tạ Tri (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét