Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Đà Nẵng và những món ăn xế khó cưỡng nhất

(iHay) Buổi chiều, thỉnh thoảng cái bụng kêu la inh ỏi, 'kiến nghị' đòi bổ sung năng lượng. Ở Đà Nẵng, những hàng quán để phục vụ cho những cái dạ dày  nhiều vô số, mà quán nào cũng dễ... gây mê.



Những hàng bánh bèo, ram, ít, lọc... ở chợ Cồn luôn rất “khêu gợi” dạ dày
Chợ Cồn, một điểm ăn vặt mà giới trẻ Đà Nẵng hay chọn lựa bởi chợ đã được quy hoạch sạch sẽ, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa có hàng trăm món ăn ngon để lựa chọn.
Ở chợ, món ăn dễ cuốn hút nhiều cái dạ dày nhất là các hàng bán bánh bèo, lọc, ram, ướt...
Những chiếc bánh bèo nhỏ xíu, thêm một chút nhưn tôm khô, chút hành khô phi, thêm một chút dầu hành lá, rưới nước mắm ớt chua ngọt lên là thưởng thức ngon mê mệt.

Ram và ít, sự kết hợp ẩm thực quá tuyệt

Nem, tré, chả... món ăn vặt tuyệt cú mèo

Chén nước mắm được pha kỹ lưỡng, được xem là “linh hồn” của các món ăn vặt trên
Bánh ướt nem, chả cũng gây thèm không kém bánh bèo. Những miếng bánh ướt bọc tôm chấy, kết hợp với nem, chả Đà Nẵng, với nước mắm pha đậm đà, càng ăn càng thèm.
Bánh lọc trần nhưn tôm hoặc nhưn đậu xanh đều vô cùng quyến rũ. Lớp bột lọc bọc bánh được làm mỏng, khéo léo, dai mịn, thêm nhưn được ướp kỹ lưỡng, thêm trên bánh vài lát ớt, hành lá phi... ngon không tưởng nổi.

Bánh lọc trần nhưn tôm thịt, hoặc đậu xanh đều ngon... "nhức răng"

Những chiếc bánh bèo nhỏ xíu nhưng độ ngon thì vô địch

Bánh ướt nem, chả, thật thiếu sót nếu quên thưởng thức
 
Nếu chưa vừa bụng thì có thể thưởng thức thêm bánh ram ít. Sự kết hợp độc đáo giữa chiếc bánh ram được chiên giòn rụm, với chiếc bánh ít làm từ nếp mềm mại, bên trong có nhưn tôm được ướp đậm đà, thêm một chút mắm pha chua ngọt, cứ vậy mà thưởng thức đến miếng bánh cuối cùng trong dĩa.
Nếu không thích bánh bèo, ướt, ram, ít... thì cũng có sẵn những món nem, chả, tré... sẵn sàng để phục vụ thực khách. Chả, nem, tré Đà Nẵng vốn ngon nổi tiếng, nên không cần bàn nhiều, mà chỉ cần... đến và thưởng thức.
Diệu Hiền

Ngon hết sảy tré trộn Đà Nẵng

(iHay) Tré vốn đã là một món ăn không thể thiếu của người Đà Nẵng trong mỗi dịp lễ, tết. Cũng không ít người đến Đà Nẵng, trong giỏ quà mang về không thiếu tré.



Trộn tất cả lại và thưởng thức, mọi hương vị tinh túy đã nằm gọn trong dĩa tré trộn này
Tré là món vô cùng dễ ăn. Để làm món ăn chơi cũng rất ngon, trở thành mồi nhậu cũng không gì bằng. Tré đơn giản vốn đã ngon mê ly, nhưng tré trộn sẽ trở thành món ngon vô cùng khó cưỡng.
Tré không khó mua ở Đà Nẵng. Rất nhiều nơi bán tré rất ngon. Muốn tự làm cũng không quá khó, chỉ hơi tốn công. Tré Đà Nẵng khác với nhiều tỉnh, thành khác của miền Trung bởi sự đơn giản.

Những chiếc tré được gói kín trong lớp lá chuối và giấy. Mở lớp lá chuối là hương thơm của tré sẽ bay ngào ngạt
 
Để làm món tré, người ta cần thịt đầu heo, thịt đùi heo luộc lên, xắt chỉ dài chừng 1 lóng tay. Riềng gọt sạch thái sợi nhỏ rồi trộn chung thịt heo với riềng và gia vị gồm: thính (là gạo rang, giã nhỏ hoặc dùng cối xay tiêu xay nhuyễn), mè, tỏi băm nhuyễn, nước mắm, bột nêm, tiêu... tùy theo khẩu vị.
Trộn lẫn tất cả với nhau cho gia vị thấm đẫm vào thịt, để một chút cho tất cả hòa quyện với nhau, rồi lấy lá chuối sạch gói thật chặt như người ta gói nem. Sau đó, bọc bên ngoài thêm vài lớp giấy sạch.
Khoảng 2 ngày là tré “chín”, đã có thể ăn được.

 Một chút rau thơm, tương ớt, đậu phụng và chanh đã có thể biến tré trở thành món trộn ngon tuyệt
Tré Đà Nẵng ăn ngay đã ngon, muốn ngon thêm thì đem trộn với rau thơm, tương ớt Hội An (Quảng Nam), đậu phụng rang và một chút xíu chanh.
Nướng bánh tráng lên, xúc miếng tré trộn cho vào miệng, tất cả hương vị tinh túy nhất đã nằm trọn trong miệng, vừa dai dai của thịt đầu heo kèm chút ngọt thơm của thịt heo nạc, khuyến mãi thêm cái thơm lừng của riềng, cay cay của ớt phố Hội, thơm nồng nàn của rau thơm... Hao bia lắm!
Bài, ảnh: Bảo Nguyên

Mê đắm mắm Đà Nẵng

(iHay) Nhiều bạn bè các nơi mỗi lần ghé Đà Nẵng đều bắt tôi phải dẫn bằng được ra chợ Hàn, nơi bán rất nhiều loại mắm ngon tuyệt hảo, để tranh thủ mua về làm quà và để dành ăn trong nhà.


Không hề nói quá, đối với tôi, mắm Đà Nẵng phải được xếp vào hàng những loại mắm ngon nhất Việt Nam. Từng loại, từng loại mắm có một vị ngon khó cưỡng lại.

Mắm dưa đèo vừa được muối chín tới
Mắm dưa đèo là loại mắm dưa ngon đặc trưng của Đà Nẵng. Những trái dưa gang dù đã tới độ thu hoạch, nhưng bị “điếc”, teo tóp nhỏ loại.
Loại dưa này đặc ruột, ăn giòn, ngọt. Để làm mắm dưa đèo, người ta ngâm chút muối cho trái dưa quắt lại, rồi xả sạch, để ráo, ngâm vào nước mắm cá cơm ngon hảo hạng cả 5-7 ngày mới đem ra dùng.
Những trái dưa đèo thấm nước mắm mặn mặn, ngọt ngọt vị thanh của cá cơm, khi ăn thì cắt thành những lát mỏng, ăn cùng cơm nóng, vị ngon lan tỏa trong vòm miệng, xuống tận dạ dày vẫn còn nghe ngon...
 
Mắm đu đủ song hành cùng mắm dưa gang 
Cũng là mắm dưa, nhưng mắm dưa gang, mắm đu đủ được làm kiểu ăn xổi, không phải kiểu mắm mặn và ăn dài ngày như mắm dưa đèo. Mắm dưa gang, mắm đu đủ được làm từ những trái dưa gang, đu đủ tươi dong, căng mẩy, cắt ra từng miếng nhỏ bóp ít muối, rồi xả sạch, trộn với mắm cá cơm đã pha chế ăn rất nhanh vét nồi và cực ấm bụng ngày mưa.
 
Những trái cà giòn tan, đậm đà 
Mắm tôm Đà Nẵng cũng có hương vị rất đặc trưng. Nguồn nguyên liệu là tôm tươi từ vùng biển này. Mắm tôm của Đà Nẵng cũng không quá cay, rất vừa miệng, mang về là có thể ăn không cần pha chế thêm. Mắm tôm ăn kèm thịt luộc, dưa giá là ngon hết sảy.
 
Mắm tôm ngon, thơm lựng
Mắm cà pháo cũng là loại mắm ngon đặc biệt của Đà Nẵng. Cà pháo cắt cuống, chẻ đôi, ngâm vào nước muối, sau đó cũng rửa sạch và trộn với mắm tôm. Vị ngon của mắm tôm, trộn với những trái cà pháo giòn tan, thơm lừng là món ngon của ẩm thực vùng đất này.
Còn có nhiều loại mắm ngon khác, không tả hết được như mắm nêm, mắm cá cơm, mắm ruốc... đều được người dân địa phương và du khách mê đắm.
Bài, ảnh: Diệu Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét