Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Du xuân Tam Đảo thăm Thiền Viện Trúc Lâm

Nếu Tam Đảo đem đến cho du khách cảm giác bồng bềnh trên mây thì Thiền Viện Trúc Lâm lại là nơi chiêm bái linh thiêng dành cho những tín đồ nơi cửa Phật.ư
Tết Giáp Ngọ 2014, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn Tam Đảo làm địa điểm lý tưởng để tận hưởng chuyến du xuân nhẹ nhàng, ý nghĩa. 
Bồng bềnh Tam Đảo
Chỉ cách Hà Nội hơn 80 km cùng độ cao lý tưởng trên 1.000 m, Tam Đảo được thiên nhiên ban tặng khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời cùng những đặc sản vùng cao độc đáo. Chỉ mất 2 tiếng đi xe máy từ Hà Nội, bạn đã có thể bỏ lại những ồn ào chốn đô thị náo nhiệt, thay đổi không khí trở về với thiên nhiên, ngắm núi, thưởng mây len lỏi qua từng khúc cua tay áo. 
SAM-6420-JPG-9001-1390272624.jpg
Nhà thờ đá Tam Đảo.
Điểm dừng chân đầu tiên của du khách tại Tam Đảo là đến lễ Bà Chúa Mẫu Thượng Ngàn, điểm thờ thần núi. Bạn sẽ phải leo gần 400 bậc đá giữa rừng trúc mát lạnh, giữa khung cảnh rừng trúc rậm rạp để đến được đây.
Ngay sát đường lên đền Bà Chúa Mẫu là một nhánh bậc đá khác dẫn du khách đến Tháp truyền hình (93 m) trên đỉnh Thiên Nhị với độ cao 1.375 m, luôn chìm khuất trong sương mù, mây trắng. Đây là một hành trình leo núi rất gian nan bởi phải vượt qua quãng đường hơn 1.000 bậc đá với tầm nhìn chỉ khoảng 5 m trong điều kiện thời tiết giá lạnh. Song lên tới đỉnh bạn sẽ thấy mãn nhãn bởi khung cảnh mở ra bốn phía là mênh mông trời đất. Đứng dưới chân ngọn tháp truyền hình, những cơn gió mát lạnh đọng sương hòa quyện với cảm giác chinh phục đỉnh cao, sẽ mang lại cho bạn phút giây sảng khoái.
Sau đó, du khách có thể xuống núi, thăm nhà thờ đá Tam Đảo, một trong những công trình kiến trúc mà người Pháp xây dựng còn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Nhà thờ rộng khoảng 300 m2, tường được xây bằng đá, lợp ngói và một cây thánh giá cao vút. Tất cả đều được xây dựng năm 1937 để cho giáo dân xứ Tam Đảo làm lễ cầu kinh vào mỗi buổi chiều.
Những đường nét, chi tiết hoa văn vẫn còn nguyên trên đá, vách tường và cầu thang. Cỏ cây, rêu phong vẫn còn lại đâu đó càng tăng thêm sự tôn nghiêm, cổ kính. Đứng trên nhà thờ cổ vào ban ngày, bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh thiên nhiên Tam đảo mộng mơ, còn buổi tối là toàn cảnh thị trấn về đêm lấp lánh ánh đèn. Nếu may mắn lên đây vào ngày rằm, cảm giác chỉ một lần với tay đã chạm tới ánh trăng, để mây luồn qua từng ngón tay bồng bềnh và lãng mạn. 
SAM-6171-JPG-2380-1390272624.jpg
Nhìn từ chân thác, Thác Bạc như đổ từ trên trời xanh xuống.
Bất kỳ du khách nào khi đến Tam Đảo đều muốn một lần tới Thác Bạc. Du khách có thể tản bộ đến khu chợ trung tâm thị trấn rồi vòng qua con đường hướng phía đông sẽ gặp đường xuống thác. Đường dẫn xuống thác Bạc không quá dài nhưng cheo leo dựng đứng được thiết kế bằng những bậc tam cấp lót đá xanh, một bên có tay vịn. Qua đoạn đường xuống thác, đứng từ trên cao du khách sẽ nhìn thấy được dòng nước trắng xóa đổ từ trên núi xuống chân thác, hùng vĩ giữa đại ngàn.
Thiền viện Trúc Lâm nổi tiếng
Trên đường từ Tam Đảo trở về Hà Nội, bạn có thể ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm nổi tiếng bởi vẻ đẹp văn hóa tâm linh, nằm giữa núi non phong cảnh hữu tình. Tất cả các hiện vật, tranh tượng, phù điêu trên vách tháp chuông, tháp trống trong và ngoài chánh điện đều ẩn chứa những tích xưa thiền sử thu hút khách du lịch tham quan. Bạn hãy dành chút thời gian tới thăm Thiền viện Trúc Lâm để chiêm bái, thành kính mong tài lộc may mắn, đến với gia đình, bạn bè trong năm mới.
wordpress-4147-1390272474.jpg
Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên. Ảnh: wordpress
Với chuyến đi Tam Đảo, bạn có thể lên lịch trình khoảng 2 ngày là vừa đủ. Vào mùa đông, thời tiết ở Tam Đảo khá lạnh, xuống đến 7-10 độ C nên bạn cần chuẩn bị hành lý kỹ lưỡng, quần áo ấm để có chuyến đi du lịch an toàn, vui vẻ.
Đi lại: Nếu đi bằng xe máy, hoặc ô tô riêng sẽ mất khoảng 2 tiếng. Bạn có thể theo đường Phạm Hùng, đi thẳng sang thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, rẽ vào đường 28 đi tầm 25 km nữa là đến Tam Đảo. Nếu đi xe máy, bạn không nên đi vào buổi tối vì có nhiều đoạn đường xấu, không có đèn đường, nhiều xe ô tô lưu thông. Những cung đường đèo vào mùa đông sẽ bị sương che phủ, mờ mịt, nên di chuyển chậm. Nếu đi xe khách, bạn có thể khởi hành từ Mỹ Đình đi xe khách đến Vĩnh Yên, sau đó đi taxi lên Tam Đảo.
Khách sạn, nhà nghỉ: Ở Tam Đảo có nhiều nhà nghỉ, khách sạn cho bạn lựa chọn, giá dao động từ 350.000 đồng. Nếu vào ngày lễ, Tết giá sẽ cao hơn. Bạn nên gọi điện đặt trước khi đến để đảm bảo còn chỗ và được phục vụ chu đáo nhất. 
Ăn uống: Giá đồ ăn tại Tam Đảo khá cao nên bạn có thể mang theo một số đồ ăn sẵn. Một số đặc sản nổi tiếng là gà đồi, su su xào, luộc...Rau su su được trồng phổ biến tại đây bởi khí hậu thổ nhưỡng trong lành, mát lạnh. Bạn có thể mua rau su su, chuối ngự làm quà cho người thân sau chuyến du xuân.
Bài và ảnh: Quế Lan

Một ngày rong ruổi Tam Đảo trên lưng 'ngựa sắt'

Khám phá Tam Đảo bằng xe máy, du khách sẽ trải nghiệm cảm giác từ thích thú khi cầm lái trên con đường đèo dốc cho đến ngỡ ngàng vì thời tiết thay đổi đủ bốn mùa xuân hạ thu đông.

Bắt đầu chuyến hành trình khi Hà Nội còn ngái ngủ, con ngựa sắt tiến thẳng cung đường Đại lộ Thăng Long - thành phố Vĩnh Yên - Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Chỉ sau hai tiếng, du khách đã đặt chân đến địa phận thị trấn Tam Đảo. Ấn tượng đầu tiên là cảnh tượng sương mù phủ dày khắp nơi và cái lạnh đến tê người như đang lạc bước vào mùa đông. 
9359944696-9ebdedb979-z-9656-1404806354.
Một khúc cua trên đường lên Tam Đảo ngày mưa.
Tuy Tam Đảo không hùng vĩ như núi rừng Tây Bắc nhưng vẫn đem lại cho du khách những giây phút bất ngờ. Ngoài việc tập trung giữ chắc tay lái khi chinh phục một loạt những con dốc cao, đôi lúc bạn sẽ hứng thú dừng xe giữa đường để thỏa thích ngắm nhìn cả khoảng trời rộng bạt ngàn cây xanh và mây trắng.
So với các phương tiện khác, di chuyển trên lưng ngựa sắt làm chuyến đi thêm phần thú vị vì có thể dừng ở bất cứ đâu để nghỉ ngơi, ngắm cảnh, mua sắm hoặc nghịch nước bên những dòng suối nhỏ ven đường. Điều đặc biệt khi chọn xe máy là cảm giác phấn chấn lúc cầm lái vượt qua những khúc cua tay áo từ thành phố Vĩnh Yên lên trung tâm thị trấn Tam Đảo. Bên cạnh những đoạn một bên núi cao, một bên vực thẳm là nhiều đoạn dốc ngắn vừa cheo leo, vừa cua gấp khiến con ngựa sắt đôi lúc phải lùi về số một.
Đến trung tâm thị trấn du khách tấp xe vào chợ ngay dưới chân nhà thờ Pháp cổ và bắt đầu khám phá Tam Đảo. Bước chân như chậm rãi khi đặt lên từng bậc đá cũ và ngắm nhìn những bức tường xù xì, rêu phong có nước màu “cổ tích” của khu thánh đường. Đứng từ đây, mọi người có thể chiêm ngưỡng những tòa biệt thự lớn nhỏ thấp thoáng trong màn mây dày. Phố núi Tam Đảo trông như một bức họa nhiều màu sắc đóng khung trong cửa vòm của nhà thờ. 
9357478745-193366ccc5-z-9106-1404881471.
Tam Đảo nhìn từ cửa vòm nhà thờ đá.
Tiếp tục hành trình, du khách leo bộ trên dãy bậc thang đá dài hun hút để tới đền bà chúa Thượng Ngàn, cảm tưởng như đi mãi vẫn chưa đến đích. Người dân Tam Đảo cũng như du khách thường xuyên dâng hương nên đền bà chúa quanh năm nghi ngút khói hương. Không khí bình yên của nơi này làm người đến thăm chẳng muốn rời bước trở về.
Quá 12 giờ trưa, lúc mặt trời lên cao, nhiệt độ tăng dần và nắng bắt đầu xuyên qua những tầng mây là thời điểm thích hợp để du khách đi Thác Bạc. Lưu lượng nước ở thác nhiều nhất là vào khoảng tháng 7, khi những cơn mưa mùa hạ bắt đầu xuất hiện, thác đổ từ trên cao rất đẹp mắt. Giữa cái nóng mùa hè, còn gì tuyệt hơn khi được thả chân trần trong dòng nước mát và lắng nghe tiếng thác đổ sảng khoái bên tai.
10473614-10201114864233179-907-6252-6076
Dãy hàng ăn đêm ở trung tâm thị trấn Tam Đảo.
Bắt đầu từ 4h chiều không khí mát mẻ và se se giống tiết trời thu. Nắng tắt dần nhường chỗ cho màn đêm buông xuống. Đi một vòng quanh khu chợ đêm của thị trấn, du khách sẽ thấy chỉ là vài gian hàng nhỏ nhưng đầy ắp các loại đồ lưu niệm đẹp mắt. Lang thang một chút là đi hết được cả khu chợ và dãy quán ăn ven đường dẫn xuống trung tâm thị trấn.
Tối đến ngồi ăn trong một lán nhỏ, thưởng thức món gà đồi thơm ngon (gà được làm sạch, tẩm ướp gia vị rồi bọc giấy bạc để nướng chín), vài quả trứng nướng, đôi thanh cơm lam, đĩa rau su su xào và nhâm nhi chén rượu nồng, bạn sẽ có một buổi tối thật thi vị. Kết thúc một ngày du ngoạn phố núi bằng ly trà nóng cùng với bạn bè để rồi ngày mai trở về thủ đô làm việc trong cảm giác khoan khoái hơn bội phần.
Thông tin thêm:
Khu du lịch Tam Đảo thuộc địa phận thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội 86 km về phía Tây Bắc, cách thành phố Vĩnh Yên 24 km về phía Đông Bắc, trong đó 13 km đường đèo nhiều dốc cao và khúc cua nguy hiểm.
Các điểm tham quan khác ở Tam Đảo và vùng phụ cận: Đỉnh Rùng Rình, Cổng Trời, vườn quốc gia Tam Đảo, Thiền Viện Trúc Lâm, Tây Thiên...
Đặc sản Tam Đảo có thể mua làm quà: Ngọn su su, chuối rừng, mít, gà đồi, mật ong, sâm cau rừng, các loại thuốc, cây hương liệu quý hiếm...
Hương Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét