Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn


 Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn 1
Lừng lẫy bột chiên Phùng Hưng
35.000đ cho một dĩa bột chiên trên lề đường Phùng Hưng tận trong Chợ Lớn, theo tôi có lẽ thuộc hàng mắc nhất Sài Gòn. Trứ danh như bột chiên Đạt Thành hay Vạn Thành trên "con đường bột chiên" Võ Văn Tần cũng chỉ dừng lại ở con số 30.000đ, vậy dĩa bột chiên ở đây có gì mà đặc biệt đến như vậy?
"Ẩn số" nằm ở phần gia vị phủ lên dĩa bột. Đó là một hỗn hợp hài hòa đến bất ngờ, bao gồm hành lá, cải xá bấu, tỏi và... ớt bột, điều mà gần như bạn không thể tìm thấy ở các quán bột chiên khác ở Sài Gòn. Vị hăng hắc của tỏi, một chút cay nhẹ của ớt bột hòa chung với vị ngọt của cải xá bấu và hành lá đã khiến dĩa bột chiên này như ngon hơn bội phần.
 Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn 2
Dĩa bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn
Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn 4
Bí quyết nằm ở một hỗn hợp hài hòa đến bất ngờ, bao gồm hành lá, cải xá bấu, tỏi và... ớt
bột, điều mà gần như bạn không thể tìm thấy ở các quán bột chiên khác ở Sài Gòn

Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn 3
Vị ngon của dĩa bột cũng nằm ở phần đu đủ bào ăn kèm cũng hỗn hợp nước chấm
bao gồm nước tương, tương ớt và ớt sa tế nữa

Thú vị nhất có lẽ là màn trình diễn của chủ quán khi chuẩn bị phần gia vị độc đáo này, khiến cho bao thực khách đã một lần cất công đến đây đều "mãn nhãn". Đầu tiên là tỏi phi cùng cải xả bấu được chiên đều bốc mùi thơm phức, rồi từ từ mới cho hành lá vào. Khi hỗn hợp này đã hòa quyện với nhau thì mới bỏ thêm một chút ớt bột. Cuối cùng, chủ quán mới trịnh trọng phủ hỗn hợp này lên dĩa bột chiên. Một "cái kết" đẹp mắt và đầy quyến rũ.
Ăn bột chiên trong Chợ Lớn bạn sẽ làm quen với miếng bột dài hình chữ nhật, ít thấm dầu mỡ mà nhiều hắc xì dầu hơn. Vị ngon của dĩa bột cũng nằm ở phần đu đủ bào ăn kèm cũng hỗn hợp nước chấm bao gồm nước tương, tương ớt và sa tế nữa. Bạn thử tưởng tượng xem: chan hỗn hợp đó lên dĩa bột vừa chiên xong còn thơm phức mùi hành tỏi, gắp thêm một đũa đu đủ bào nữa... thì còn gì sánh bằng?   
Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn 6
Bên cạnh bột chiên còn có mì Phúc Kiến, hủ tiếu xào cũng rất ngon
Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn 5
Cọng mì vàng Phúc Kiến xào chung với cải xanh và trứng, tuy có phần mộc mạc nhưng
hương vị lại rất đậm đà

Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn 7
Bánh hẹ, bánh khoai môn
Bên cạnh các món ăn kèm hấp dẫn như bánh hẹ hay bánh khoai môn, xe bột chiên có thâm niên hơn 40 năm trong Chợ Lớn này còn có nhiều món khác rất độc đáo như mì Phúc Kiến, hủ tiếu xào... Các món này chỉ xào chung với cải xanh và trứng, tuy có phần mộc mạc nhưng hương vị lại rất đậm đà. Đặc biệt cọng mì vàng Phúc Kiến rất hợp với cách ăn này, mặc dù nguyên thủy là món nước, ăn kèm với bánh tôm như ở tiệm Thuận Ký trên đường Hải Thượng Lãn Ông ở gần đó. 
Một tip nhỏ là bạn có thể ghé qua hơi trễ một chút, tầm sau 8h tối, là sẽ được thưởng thức dĩa bột do chính người cha đứng chiên, cũng là người sáng tạo ra hương vị này. Có cảm giác dĩa bột như ngon hơn một chút, là do những kinh nghiệm, niềm đam mê qua bao năm tháng chăng?

Một chỗ ăn thật thú vị dù bạn phải chạy vào tận trong Chợ Lớn. Xin mượn lời của Ts. Nguyễn Thị Hậu để thay cho đoạn kết: Ẩm thực và ngôn ngữ ở Sài Gòn như một “liên hiệp quốc” chung sống hòa bình, thân ái, chẳng ai muốn diệt ai, mà có muốn thì cũng không được, vì Sài Gòn vốn bao dung cho mọi người vì mọi người đã làm nên Sài Gòn. Sự bao dung ấy làm cho Sài Gòn luôn tươi mới và còn làm cho những “đặc sản” các nơi được lưu giữ ở Sài Gòn một cách “đậm đặc”, vì theo quy luật của văn hóa: văn hóa càng xa cái gốc càng bảo tồn nguyên vẹn mà nếu ở ngay quê hương thì có khi bị biến dạng, biến chất nhanh. (*)
Tân Nhân
Trích từ tản văn Tạ ơn đất lành, Ts. Nguyễn Thị Hậu (2013)
 Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn 9
Bột chiên Phùng Hưng
Đối diện số nhà 200B Phùng Hưng, phường 14, quận 05
(ngay ngã tư Phùng Hưng - Nguyễn Trãi)
Mở cửa: từ 4h chiều đến 12h khuya
Giá bán: Bột chiên, mì Phúc Kiến, hủ tiếu (đồng giá 35.000đ/dĩa)      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét