Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Lên vùng cao xem trai gái “vỗ mông” tỏ tình

(Dân trí) - Trong cái nắng ấm của mùa xuân, sau những phút đầu còn e ấp, ngượng ngùng các chàng trai, cô gái Mông và đã mạnh dạn hơn khi thực hiện trò vỗ mông, một nét đặc sắc của dân tộc mình.

Đồng bào Mông trên vùng cao núi đá huyện Mèo Vạc, Hà Giang đón chào năm mới bằng một không khí rộn rã khác thường. Khi mặt trời chưa nhô lên khỏi chân núi, mọi ngả đường dẫn về trung tâm các xã đều ngập tràn sắc màu váy áo, rực rỡ dưới ánh nắng xuân ấm áp.
Hà Giang đón chào năm mới bằng một không khí rộn rã khác thường
Hà Giang đón chào năm mới bằng một không khí rộn rã khác thường
Các chàng trai, cô gái, không ai hẹn ai, nô nức tìm đến những bãi đất trống, những khoảng không rộng dưới chân núi để vui chơi tâm tình.
Theo phong tục xưa, những ngày tết, các chàng trai, cô gái Mông trong trang phục truyền thống kéo đến các bãi đất rộng, khoảng trống nơi chân núi để cùng vui chơi, tâm tình. Dưới ánh nắng vàng ấm áp của ngày xuân, các chàng trai cô gái người Mông vừa chơi vừa tặng cho nhau những lời chúc may mắn, mời nhau những chén rượu ngô ấm nồng và đưa mắt tìm kiếm đối tượng cho riêng mình.
Khi những ánh mắt đã tìm gặp được nhau, cô gái sẽ e thẹn tách khỏi đám đông chờ đợi. Chàng trai ngay lập tức tiếp cận, dùng tay vỗ vào mông cô gái và thả lời yêu thương. Nếu cô gái ưng thuận thì quay lại vỗ nhẹ vào mông chàng trai mà đáp lời tế nhị.
Hà Giang đón chào năm mới bằng một không khí rộn rã khác thường
Cách tỏ tình của các chàng trai dân tộc Mông chỉ nhẹ nhàng, mộc mạc thế thôi nhưng cũng không kém phần lãng mạn và ý nghĩa.
Cứ vậy, đôi trai gái vừa đi chơi hội và vỗ qua vỗ lại trao nhau những lời yêu thương cho đến khi vỗ đủ 9 cặp, tức là hai bên đã chấp thuận nhau. Trước sự chứng kiến của nhiều người xung quanh, đôi trai gái nắm nay nhau lên núi tìm chỗ tâm sự, trao gửi những lời yêu thương, hứa hẹn mặn nồng. Cách tỏ tình của các chàng trai dân tộc Mông chỉ nhẹ nhàng, mộc mạc thế thôi nhưng cũng không kém phần lãng mạn và ý nghĩa.
Thực ra các đôi nam nữ nên duyên không phải do vô tình tìm được nhờ …vỗ mông mà trò vỗ mông trong ngày đầu xuân chỉ là cơ hội để hai người tìm gặp lại nhau, lúc này chàng trai có dịp thể hiện tình cảm và bản lĩnh của mình với người con gái mà mình muốn gắn bó trọn đời trước sự chứng kiến của những người xung quanh.
Vỗ mông không chỉ đơn thuần là trò vui trong ngày Xuân mà còn chứa đựng một nét văn hóa rất riêng của người Mông, vì vậy mà trò vỗ mông từ lâu luôn có sự hấp dẫn, lôi cuốn lạ kỳ đến như vậy.
Đây là một nét văn hóa không chỉ độc đáo, đặc sắc mà còn là một cách thể hiện tình cảm của những đôi trai gái người Mông với nhau.
Minh Phan
Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét