Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Một đoạn đường theo Phật


Đi đâu cũng dễ gặp chùa, nhưng ngoài thắp hương, khấn... thì lắng tâm thu nhận vào mắt, vào lòng để nhận ra những ý nghĩa, tác dụng của tôn giáo trong sự hài hoà với đời sống mới là đáng kể.

Các linh vật bằng đá tại chùa Dâu.

Các linh vật bằng đá tại chùa Dâu.
Du lịch cũng có thể làm được việc này một cách giản dị. Những con đường nối những ngôi chùa nổi tiếng tỉnh Bắc sông Cầu sẽ giúp bạn.
Chùa Dâu ở Thuận Thành, chùa Phật Tích ở Tiên Du là những điểm khởi phát của Phật giáo tại VN, nơi có những tác phẩm điêu khắc thời Lý được xếp vào kiệt tác trong kho tàng mỹ thuật dân tộc. Chùa Dạm (TP. Bắc Ninh) với cột biểu chạm đôi rồng chầu ngọc nổi tiếng, nay không còn chùa xưa, nhưng những cấp nền rộng rãi và những khối đá lớn vẫn gợi vẻ hoành tráng.
Chùa Bút Tháp ở Thuận Thành, được xây dựng thời Hậu Lê, một trong những ngôi chùa quy mô, đẹp đẽ, hoàn chỉnh nhất, kiến trúc vừa đóng vừa mở với những pho tượng sống động lạ lùng, đặc biệt là kiệt tác của Phật giáo dân tộc: Tượng Phật Bà nghìn tay nghìn mắt.
Những ngôi chùa này ở gần nhau, đi lại đều thuận tiện, không gian làng quê còn thoáng đãng, không gian chùa u tịch... thật phù hợp với những du khách ưa hoài niệm, thích chiêm nghiệm và nặng lòng với vốn cổ.
Khởi hành từ chùa Dâu, bạn có thể đi ôtô hoặc xe máy qua Thuận Thành, sang Phật Tích rồi lên chùa Dạm hoặc ngược lại. Leo lên núi Lạn Kha nơi chùa Phật Tích dựa lưng, có thể xoay một vòng nhìn ngắm những vùng non nước trù phú, nơi những ngôi chùa Kinh Bắc đã hài hoà trong ruộng vườn quê hương từ bao đời nay.
Gần đây có một số ý tưởng cho việc mở những tour du lịch tâm linh trên cơ sở những tiếp cận ban đầu với Phật giáo. Trong một ngày, du khách có thể rời thành phố, đến một ngôi chùa ở ngoại ô trong phạm vi 10 - 20km.
Tại đây, trong không khí thanh thoát, thưa vắng của chùa làng, sau khi thắp hương lễ Phật và vãn cảnh chùa, thăm nom khung cảnh xanh tươi của làng mạc lân cận, du khách sẽ được trò chuyện với sư trụ trì để biết về một số khái niệm sơ đẳng trong Phật pháp và các việc Phật sự.
Sau đó khách dùng cơm chay tại chùa, thậm chí có thể vào bếp xem các thầy chế biến, cùng xắn tay vào làm và rồi trở về nhà, có thể nhớ mà làm lại được một hai món đơn giản. Một chuyến đi gọn gàng như thế sau cả tuần tất bật, xem ra cũng ý nghĩa lắm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét