Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Khám phá một vòng Trà Vinh

Về Trà Vinh, điều đầu tiên gây ấn tượng nhất đó chính là những ngôi chùa Khmer cổ kính, hàng trăm năm tuổi, là nơi tâm linh, tín ngưỡng, gởi gắm niềm tin của đồng bào người dân tộc Khmer.

Khám phá một vòng Trà Vinh
ảnh minh họa
Một trong những ngôi chùa đẹp nhất tỉnh Trà Vinh là chùa Hang, được xây dựng vào năm 1637, toạ lạc tại khóm 3, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành. Chùa nằm trên mảnh đất rộng 10 ha, có nhiều cây cổ thụ và là nơi hội tụ của nhiều loại chim.

Từ TP Trà Vinh đi 5 km theo hướng Nam, qua cống ngăn mặn Tầm Phương, du khách sẽ đến chùa Hang. Chùa còn có tên là Mồng Rầy (Kamponyixprdle), nhưng người dân ở đây quen gọi là chùa Hang, vì kiến trúc cổng chùa giống cái hang.
Khuôn viên chùa rộng, một nửa diện tích là rừng tự nhiên, cây cao rậm rạp, là nơi hội tụ của nhiều loài chim. Cổng chính hướng ra phía bờ sông, cổng phụ xây dựng vòm cuốn, tường rất dày. Hai bên cổng chính là hai tượng Yak to bằng người thật.
Sân chùa Hang trước kia có đàn dơi về đông vô kể, Tết Mậu Thân (1968), một quả bom rơi trúng chùa làm 62 người chết, 57 người bị thương, chùa hư hại nặng, đàn dơi khiếp đảm bay mất. Ngày nay, đàn cò đã trở về cả ngàn con, mỗi chiều đậu trắng cây, có ngày chùa nhặt vài chục cò con, các sư nuôi cho cứng cáp rồi thả. Chỉ riêng đàn dơi là mất tích hẳn.
Với sự nổi tiếng của chùa, ngày càng đông du khách trong và ngoài nước đã tìm đến chùa vãn cảnh và thưởng ngoạn các tác phẩm điêu khắc. Trong nhiều năm qua, chùa Hang đã làm ra hơn 100 tác phẩm khắc gỗ, nhiều tác phẩm điêu khắc đã được các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đặt hàng làm quà tặng cho các đơn vị bạn.
Hiện có hơn 55 vị sư tu học tại chùa Hang, trong khuôn viên chùa các sư trẻ trồng hơn 1.000 cây sao - sau 8 năm, hàng cây sao đang phát triển tốt. Hoà thượng trụ trì tin rằng khi các cây sao này thành cây đại thụ cho thu hoạch, những bộ rễ cây sao tiếp tục được thế hệ mai sau tận dụng làm chất liệu điêu khắc, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật thật sống động, góp phần bảo tồn và phát huy nghề điêu khắc gỗ truyền thống.
Về Trà Vinh, sau khi tham quan cúng bái và xem các tác phẩm điêu khắc tại chùa Hang, du khách có thể làm một chuyến đến biển Ba Động, cách TP Trà Vinh khoảng 50 km về phía Đông. Biển Ba Động được nhiều người ví là “bãi biển miền Trung giữa lòng miền Tây”, có phong cảnh hữu tình, đẹp thơ mộng với bờ cát trắng dài gần 50 km, trải rộng trên 3 xã Trường Long Hoà, Vân Thành và Đông Hải, thuộc huyện Duyên Hải.
Gió ở đây mặn đậm mùi nước biển, khiến cho du khách không khỏi ngỡ ngàng khi chỉ vài phút trước đó, trên con đường tới đây, là mùi hương cây trái, mùi lúa chín thoang thoảng quen thuộc của miền đất phù sa.
Không được như những bãi tắm đẹp như Vũng Tàu, Nha Trang..., nhưng biển Ba Động đang trở thành một điểm thu hút lý tưởng của khách du lịch trong và ngoài nước bởi nét hoang sơ, khí hậu trong lành cùng với những động cát vàng ôm lấy dải rừng dương chạy dọc theo bờ biển đầy thơ mộng.
Đến với Ba Động, du khách không chỉ tắm biển, mà còn được vui chơi thoả thích trên những động cát nhấp nhô hay thả mình trên những chiếc võng đong đưa được mắc dưới tán rừng dương xanh mát để vừa thư giãn, vừa lắng nghe tiếng sóng biển và tiếng phi lao trong gió rì rào. Biển hiền hoà, yên tĩnh như người dân Trà Vinh vừa hiền lành vừa thân thiện là những gì du khách cảm nhận được.
Ba Động có nhà hàng hải sản, cung cấp những món ăn cá, mực đánh bắt từ biển lên. Món đặc sản mắm còng ăn với chuối chát, rau sống, bánh tráng, thịt luộc luôn làm say lòng các thực khách. Ngoài ra, thực khách còn có thể tự tay chế biến những món ăn theo ý thích của mình từ những “chiến lợi phẩm” thu được từ biển.
Trên bãi biển có những chòi lá, với những ghế nghỉ tạo cảm giác thoải mái cho du khách. Bãi biển bao la trắng xoá trong gió chiều miên man, bạn có thể thả diều, chơi các trò chơi thể thao. Tại đây cũng có chỗ nghỉ đêm với giá rẻ, những điểm tham quan khác là hải đăng, các trại nuôi tôm, những cù lao.../.

(theo dulichvn.org.vn )
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét