Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Những câu chuyện về ngôi mộ táng lộ thiên

An Giang xưa nay là một vùng đất giàu giá trị truyền thống và luôn tồn tại những câu chuyện về những ông Đạo khác người, luôn làm những công việc "cứu nhân độ thế". Ngôi chùa Phước An Thiền nằm ở ấp Tân Hòa B (xã Tân An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) là nơi yên nghỉ của một ông Đạo như thế.

Người có tài tiên tri
Đến ngôi chùa Phước An Thiền với tuổi đời gần 70 năm, chúng tôi may mắn gặp được ông Nguyễn Văn Ợn (55 tuổi). Ông Ợn là con cháu đời thứ ba trông coi ở ngôi chùa Phước An Thiền, nơi thờ tự của Ông Đạo Gò Mối. Ông cho biết: "Theo nhiều tài liệu khảo cứu và cha ông kể lại, Ông Đạo Gò Mối hay còn gọi là sư ông, tên thật là Phạm Văn Năng, sinh năm 1871, tại giồng Trà Dên, xã Tân An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Ngay từ khi chào đời, ông Năng đã mang trên mình điềm lạ, nơi chân trái của ông có một vết lõm như hình lòng máng. Cụ thân sinh ra ông Phạm Văn Năng làm nghề thợ tiện và là người nhà của cai tổng Tân Châu Phạm Long Nhiêu lúc bấy giờ".
Ngôi mộ thờ "sư ông"
Sinh ra trong một gia đình nghèo, thuở nhỏ ông phải đi chăn trâu cho những người dân trong vùng để phụ giúp cha mẹ. Ngay từ lúc rong ruổi trên ruộng đồng, ông đã thể hiện cốt cách khác người của mình. Có sức vóc hơn hẳn bạn bè đồng trang lứa, ông luôn là người đứng đầu trong đám trẻ chăn trâu trong mọi trò chơi nghịch ngợm. Nhưng khổ nỗi, vì nhà nghèo, không được đi học, cậu bé Năng luôn ôm hận vì "mù chữ". Năm ông 20 tuổi, cảnh nhà sa sút, cha mẹ ông cương quyết rời bỏ quê hương di cư lên vùng Biển Hồ (Tonlésáp) thuộc lãnh thổ Campuchia để sinh sống. Chàng thanh niên Phạm Văn Năng, cũng khăn gói theo gia đình về nơi ở mới. Nhưng một câu chuyện không may đã xảy đến với ông. Khi đến sinh sống ở xứ lạ được vài tháng, ông bỗng dưng trở nên như người mất trí. Bỏ bê hết công việc, ngày ngày lang thang, suy tư huyền bí về nhân tình thế thái.
Một đêm nọ, dưới cơn mưa tầm tã, ông lạy từ biệt cha mẹ rồi âm thầm bỏ nhà ra đi. Ông vượt núi, băng rừng ngày đêm, đói ăn trái cây rừng, khát uống nước suối. Qua nhiều gian nan, ông dừng chân ở một gò mối khá to, bao bọc bởi cây cối um tùm, nằm bên dòng suối nhỏ "Tầm Bê Tâm Bản" thuộc tỉnh Kandal, quận Sa An, cách Nam Vang, kinh đô Miên Quốc 41 km (ngày nay, tỉnh này bao quanh hoàn toàn thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia), nhưng không bao gồm thủ đô  trong đơn vị hành chính của mình). Tại gò mối này, chàng trai trẻ người Việt đã lập am tu tâm dưỡng tánh. Mặc dù sống trên gò mối, nhưng mưa dầm, nắng táp chẳng làm "đạo sĩ" suy chuyển tâm ý. Kính ngưỡng trước ông, dân bản xứ tôn xưng là "Ông Đạo Gò Mối" hay còn gọi "Ông Tầm Bê Tâm Bản".
Gò mối mọc trên áo quan
Gò mối bí ẩn trên nắp quan tài
Tiếp tục câu chuyện về ông Đạo được người dân tôn thờ, ông Ợn cho biết: "Năm 1945, ông Đạo đoán được người Miên sẽ nổi loạn nên ông từ bỏ đất bạn để về quê hương là nơi thờ cúng ông hiện nay để an cư. Trước khi về An Giang ông đã đi chu du khắp miền Tiền Giang, Hậu Giang trên chiếc thuyền mà đến bây giờ vẫn được giữ gìn tại chùa. Sau đó, ông mới về tới xã Tân An (thị xã Tân Châu, An Giang). Ở nơi đây tín đồ tôn thờ ông rất đông. Họ sẵn sàng góp công sức, tiền của để dựng chùa Phước An Thiền, tọa lạc trên đất cúng hiến của một người dân trong vùng, cách vàm Kinh Xáng (xã Tân An) độ 700 thước".
Càng già, dáng vẻ tiên phong đạo cốt của ông càng phát lộ. Gương mặt hồng hào, uy nghi nhất là hàm râu búp sơn, đệ tử sùng bái cực độ suy tôn là "sư ông". Những năm cuối đời ở Phước An Thiền, "sư ông" làm thuốc cao, cứu nhân độ thế, hàng đêm, đem đạo đức răn dạy tín đồ điều hay lẽ phải. Người ta kể rằng, ông sắm một giàn lưới, tự tay bắt cá cho bổn đạo ăn, không hề đem bán. Khi 82 tuổi, sức khỏe ngày một kém dần, biết không qua khỏi "mệnh trời", ông di ngôn lại cho các đệ tử ý nguyện sau khi tịch diệt thì cứ đặt quan tài lên ghe, nếu đệ tử muốn an táng thì không cần phải đào huyệt.
Đêm 23/3/1954, khí trời u ám, quãng 10h đêm, "sư ông" trở bệnh trọng, hơi thở yếu ớt, nhưng hai tay luôn ôm chặt cây đèn trên ngực. Khi ngọn lửa vừa tắt, "sư ông" cũng trút hơi thở cuối cùng. Tang lễ của "sư ông" được đông đảo các đệ tử cử hành trọng thể trong sự tiếc thương vô hạn. Nhưng đến lúc an táng vị sư đáng kính, mọi người đều bối rối trước di ngôn mà “sư ông” để lại. Sau nhiều ý kiến của những bậc cao nhân lúc bấy giờ, mọi người thống nhất xây một tòa sen bằng gạch và an táng linh cữu của “sư ông” lộ thiên ở trên đó.
Ông Ợn đưa chúng tôi đến xem tận mắt ngôi mộ có một không hai này, ông cho biết: "Sau một thời gian được an táng trên đài sen, sau này các đệ tử mới xây dựng thêm nền đúc và lợp ngói để che chắn cho ngôi mộ trước thời tiết khắc nghiệt. Điều đặc biệt là sau chín năm “sư ông” tạ thế, trên ngôi mộ lộ thiên mọc lên một gò mối, cao khoảng gần một mét và tồn tại cho đến ngày nay. Bao nhiêu năm trải qua, gò mối ấy vẫn cứng như đá và không hề lớn thêm nữa. Điều kì lạ này không ai giải thích được, gò mối tự động mọc lên trên ngôi mộ của vị đạo nhân vốn mang biệt hiệu Gò Mối. Cho đến ngày nay, hiện tượng này vẫn chưa được lý giải nhưng tấm lòng của “sư ông” đối với sự nghiệp bốc thuốc cứu người của ông đã được người dân khắc ghi".              
Gây mất trật tự chốn tôn nghiêm
Ông Nguyễn Thanh Minh, chủ tịch UBND xã Tân An cho biết: "Theo nhiều tài liệu sách vở và qua lời kể của người dân, sau khi "Ông Đạo Gò Mối" về nước  đã lập ra cái am này, hiện là Phước An Thiền. Ông không sáng lập hay truyền bá đạo hạnh gì mà chỉ dùng nơi đây như một bệnh xá để bốc thuốc chữa bệnh cho dân nghèo. Sau khi ông mất, người dân thương tiếc và tôn thờ ông”.   
Nguyên Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét