Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Món ăn cải thiện đường tiêu hóa

Một số trường hợp trục trặc đường tiêu hóa như đầy bụng khó tiêu, táo bón, đau bụng do rối loạn tiêu hóa... có thể vận dụng những món ăn bài thuốc, cách chữa dân gian, theo hướng dẫn của lương y Như Tá.

.
Món ăn cải thiện đường tiêu hóa 1
Có thể phối hợp đu đủ với vỏ dưa hấu, củ cải, và một ít tiêu xanh, ớt, tỏi... để giải
quyết tình trạng tiêu hóa kém - Ảnh: Shutterstock
 
- Khi gặp tình trạng đầy bụng, khó tiêu (tiêu hóa kém), chúng ta có thể dùng quả đu đủ còn xanh gọt bỏ vỏ, bỏ hạt, cắt lát mỏng, đem phơi nắng cho khô, để dành dùng dần. Khi dùng, đem ngâm trong nước một lát, lấy ra để ráo. Bắc nồi lên bếp, cho chút nước mắm ngon nguyên chất cùng với đường trắng vào, nấu sôi, để nguội rồi cho đu đủ vào trộn đều. Làm kiểu này thì để đu đủ được rất lâu. Dùng món này giúp giải quyết tình trạng dạ dày tiêu hóa kém. Có thể phối hợp đu đủ với vỏ dưa hấu, củ cải, và một ít tiêu xanh, ớt, tỏi...
- Dùng một con gà mái tơ, thịt vàng, làm sạch, rồi cùng các nguyên liệu gồm 100 gr đậu đỏ, 10 gr vị thuốc thảo quả đem nấu cháo, nêm nếm gia vị vừa dùng, dùng lúc bụng đói. Món này có công dụng cải thiện tình trạng bụng khó tiêu, óc ách.
- Dùng một con gà mái đen, làm sạch, bỏ bộ đồ lòng, rồi đem luộc gà (luộc bằng 1 lít rượu trắng). Đợi đến khi lượng rượu còn lại một nửa là được, lấy nước này chia làm 3 lần dùng trong ngày. Còn gà thì đem nấu cháo, nêm nếm gia vị trong đó có một ít gừng tươi.
- Khi làm gà, ta lấy phần lụa của cái mề gà đem phơi khô, rồi đem sao vàng, tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng lấy khoảng 10 gr bột này hòa với sữa tươi để dùng.
- Với những trường hợp người hay bị táo bón, khó đại tiện thì mỗi tuần dùng quả đu đủ chín vài lần. Do thành phần chính yếu của đu đủ chín là nước, đường glucose, các vitamin A, B, C... nên rất tốt cho người bị táo bón.
- Nguyên liệu gồm một trái chuối già hương, bỏ vỏ, cắt lát, đem trộn với một ít sữa tươi và 2 muỗng canh mật ong để dùng (dùng ngay sau khi trộn). Món này có công dụng giúp thông đại tiện trong trường hợp táo bón.
- Các vị thuốc gồm: cao ly sâm 12 gr, thương truật 12 gr, bạch truật 20 gr, cùng một ít gạo ngon đem nấu cháo chín mềm, chỉ nêm một chút muối. Món ăn bài thuốc này có công dụng trong trường hợp đi đại tiện lỏng.
- Trong trường hợp bụng đau do rối loạn đường ruột sau khi ăn uống, thì dùng một kg muối đem rang cho nóng lên rồi chia làm hai phần, bọc lại trong túi vải. Đem một bọc muối còn hơi nóng áp lên vùng rốn, bọc kia thì áp phía sau lưng (phần đối diện với rốn). Làm nhiều lần như vậy (khi muối nguội làm nóng lại) thì sẽ khỏi.

Hạ Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét