Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Lợi ích từ khoai lang

Khoai lang tuy rẻ tiền nhưng lại là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, và vitamin A có ích cho sức khỏe. Sau đây là những lợi ích không ngờ từ loại củ này.

Lợi ích từ khoai lang
Chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ, khoai lang có lợi cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock 
Ngừa ung thư
Sự đa dạng về màu sẫm của khoai lang chính là nguồn chất carotenoid phong phú. Ăn thực phẩm giàu carotenoid giúp cơ thể ngừa bệnh ung thư phổi. Nghiên cứu thực hiện trên hơn 124.000 người tại Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những người ăn nhiều loại thực phẩm giàu carotenoid giảm 32% nguy cơ ung thư phổi.
Kiểm soát lượng đường huyết
Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, chỉ số đường huyết trong máu tăng nhanh sau khi ăn. Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp không khiến lượng đường huyết trong máu tăng. Vì vậy, khoai lang là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai có vấn đề về lượng đường huyết.
Chăm sóc da và chống lão hóa
Khoai lang chứa beta carotene – một loại chất carotenoid giúp tăng cường thị lực và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, beta carotene còn giúp ngăn các gốc tự do gây lão hóa da, trong khi vitamin C trong loại củ này còn sản xuất ra collagen giúp duy trì độ đàn hồi trẻ trung cho làn da.
Ngừa nhồi máu cơ tim
Khoai lang rất giàu vitamin B6 giúp giảm chất homocysteine - có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch.
Ngoài ra, kali trong khoai lang cũng giúp ổn định huyết áp và điều hòa chức năng tim bằng cách duy trì chất lỏng và cân bằng điện giải trong cơ thể. Do vậy, hàm lượng kali trong khoai lang có thể giúp ngừa nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Giảm căng thẳng
Khoai lang là loại thực phẩm chống lại căng thẳng hiệu quả nhờ hàm lượng kali và các khoáng chất trong nó. Ngoài ra, magiê trong khoai lang cũng giúp cơ thể thư giãn.
Giảm chuột rút cơ bắp
Kali trong khoai lang cũng có lợi trong việc giảm chứng chuột rút cơ bắp – căn bệnh do thiếu kali trong cơ thể.

Nguyễn Đan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét