Trên suốt dọc đường đi, nếu gặp người quen, họ cũng
không chào hỏi, bởi người ta quan niệm nếu hỏi chuyện, hồn lúa sẽ hoảng
sợ mà đi mất.
Người dân tộc La Chí đã sống định canh định cư thành từng bản từ rất
lâu, chủ yếu ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang. Thường mỗi gia
đình đều sinh sống ở nhà sàn và có một ngôi nhà đất liền kề để làm bếp.
Ngôi nhà sàn được dựng lên thường có 3 gian, chỉ có một cầu thang lên
xuống ở gần phía giáp nhà đất.
Đối với người dân tộc này, lễ mừng cơm mới có ý nghĩa vô cùng quan
trọng. Họ thường tổ chức lễ mừng cơm mới khi những nương lúa hè thu bắt
đầu chín rộ, tổ chức long trọng để tạ ơn tổ tiên, trời đất đã giúp đỡ
gia đình có một mùa màng bội thu, con cháu được thóc đầy nhà, lợn bò đầy
sân và mong muốn một mùa tới sẽ được nhiều may mắn, thuận lợi.
"Mẹ lúa" đi rước hồn lúa về nhà để cầu mong một năm mới bộ thu. Ảnh: Baolaocai
|
Với tập tục có từ lâu đời, người La Chí thường chọn ngày Dậu để đi ngắt
lúa, chuẩn bị để ngày Tuất sẽ tổ chức lễ mừng cơm mới. Thường thì trước
ngày chuẩn bị nghi lễ, người phụ nữ trong nhà được ví như "mẹ lúa" nên
phải dậy từ rất sớm chuẩn bị mọi thứ để đi ngắt lúa. Người La Chí quan
niệm rằng những bông lúa đầu tiên có ý nghĩa rất thiêng liêng bởi đây là
nghi lễ rước hồn lúa về nhà, gia đình sẽ được thuận lợi, may mắn.
Vì vậy khi đi ngắt lúa, "mẹ lúa" sẽ kiêng không cho người khác biết, họ
thường lặng lẽ đi và cũng tránh gặp những người lạ. Trên suốt dọc đường
nếu gặp người quen, họ cũng không chào hỏi mà lặng lẽ đi tiếp, bởi
người ta quan niệm nếu hỏi chuyện, hồn lúa sẽ hoảng sợ mà đi mất, mùa
màng năm đó sẽ thất bát, gia đình sẽ không gặp may mắn.
Khi đến ruộng lúa hái những bông đầu tiên, bao giờ người phụ nữ cũng
khấn cầu nhỏ "Hồn gạo, hồn thóc đừng có chạy”, rồi ngắt ba bông lúa gói
vào một lá chuối, cất giữ cẩn thận trong gùi. Sau đó họ mới tiếp tục
ngắt những bông lúa tiếp theo, cho đến khi đầy giỏ, đủ một bữa để cầu
cơm mới..
Khi rước được hồn lúa về nhà, người mẹ cất giữ trong kho thóc một cách
cẩn thận để tránh cho những đứa trẻ trông thấy, họ sợ sau này nấu cơm sẽ
bị sống, đó là điềm không may mắn cho cả gia đình. Đêm đến, khi chồng,
con cái đã ngủ say, người mẹ mới tỉnh dậy, lấy các bông lúa đã ngắt đem
sấy trên bếp mới ra sấy trên bếp rồi cho vào cối giã, sàng, sảy thành
gạo để chuẩn bị đồ cơm.
Những hạt thóc nếp được cho vào cối giã rồi trộn với nước của một số
loại lá cây rừng vào chõ đồ chín, khi xôi chín có các màu sắc rất đẹp
như màu tím, vàng, đỏ... Riêng rơm, trấu của cơm mới phải cất cẩn thận
trong địu tre vì sợ trâu ăn, lợn ăn phải hồn lúa sẽ sợ mà bỏ đi, dẫn tới
mùa vụ kế tiếp làm ăn không gặp may mắn, năng suất thấp.
Người phụ nữ trong nhà sẽ chuẩn bị thức ăn để làm lễ mừng cơm mới. Ảnh: Dantocviet
|
Lễ vật để dâng lên tổ tiên, các vị thần thường có rượu, thịt trâu, thịt
gà, cá suối nướng hay chim nướng... Sau khi đã chế biến các món ăn, họ
bày biện dâng lên bàn thờ tổ tiên. Người phụ nữ cao tuổi nhất trong nhà
sẽ mặc trang phục truyền thống để làm lễ dâng cúng. Những ngày này,
người dân không tự cúng mà thường sẽ mời một thầy cúng trong làng đến
cầu khấn giúp.
Bà "mẹ lúa" sẽ tiến hành nghi lễ gặt lúa tượng trưng, diễn tả động tác
gặt lúa, giã gạo và lẩm nhẩm cúng khấn cầu mong được tổ tiên dạy bảo,
mong cho một mùa sau sẽ bội thu hơn mùa trước. Đây cũng là dịp để các
nam thanh nữ tú trong bản thi hát giao duyên, hát đối và giao duyên với
nhau, thể hiện một nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân tộc.
Dù ngày nay đời sống đã nhiều thay đổi, song người La Chí vẫn giữ
nguyên tập tục này.
Anh Phương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét