Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua

Đang giữa mùa dâu tằm, trái chín và thơm ngon hết độ, bạn hãy nhanh tay chế biến hai món ngon từ trái dâu tằm này nhé!
1. Dâu tằm ngâm siro



 - 1kg dâu tằm: chọn dâu chín đều, không trầy xước, màu tím thẫm.
- 100g đường phèn
- 1 bình thủy tinh nắp kín
- Vài tấm vải gạc tiệt trùng
 2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  1



 2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  2
 
Dâu tằm cắt bỏ cuống, nhặt bỏ quả hỏng hoặc chưa chín, rửa sạch dâu, để ráo nước. Sau đó cho dâu vào máy sinh tố xay nát.
  2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  3
 
 Tráng bình chứa dâu bằng nước sôi, để ráo. Đổ dâu xay nát vào bình, đổ đường vào ngoáy hoặc lắc cho tan đều đường trong hỗn hợp dâu.
 2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  4
 
Dùng gạc tiệt trùng để kê giữa nút đậy bình và miệng bình, làm như vậy bạn sẽ tránh được sự nén khí có thể gây nổ bình do dâu lên men. Mỗi ngày bạn lắc bình một lần cho dâu hòa đều các chỗ lên men. Ngày thứ nhất bạn sẽ thấy dưới đáy bình có chút nước dâu lắng xuống, tới ngày thứ 7 hoặc thứ 10 là bạn sẽ thấy toàn bộ xác dâu nổi lên trên, phần siro dâu lắng xuống dưới. 
  2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  5
 
Lọc siro dâu ra chai hoặc bình đậy kín để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tách riêng phần xác dâu bỏ đi hoặc bạn có thể tranh thủ nấu chút mứt dâu từ xác dâu ngâm siro.  

2. Cách làm mứt dâu tằm:

 - 800g trái dâu tằm: chọn dâu chín đều và tím thẫm, không dập nát
- 250g đường cát
- 250g mạch nha, nếu không có mạch nha bạn có thể dùng tạm đường đun sánh lên như mạch
- Nửa quả chanh vắt lấy nước cốt
- 100ml nước lọc
- 1 bình thủy tinh có nắp kín
 2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  6



 2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  7
 
Trước tiên, bạn cần ngâm trái dâu tằm trong nước chừng nửa tiếng, cắt bỏ cuống, nhặt bỏ quả hỏng hoặc chưa chín. Rửa sạch dâu rồi để ráo. Sau đó bạn trộn đều dâu với đường trong âu lớn để 1 tiếng cho ngấm. Bạn chú ý cần sử dụng âu hoặc nồi chứa dâu là loại có tráng men để tránh oxi hóa kim loại.
 2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  8
2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  9
 
 Đổ nước cốt chanh, 100ml nước lọc và toàn bộ mạch nha vào nồi dâu đun lửa nhỏ. Đảo đều tay thường xuyên để có hỗn hợp dâu keo và sánh.Quá trình đun này có thể tới 40 phút, càng chậm càng tốt. Tùy theo mức độ bạn muốn mứt dâu dẻo hay còn chút quả nguyên mà đun kĩ hay không.
  2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  10
 
Đợi mứt dâu nguội, bạn múc ra lọ kín. Mứt có thể để được 1 tháng trong nhiệt độ phòng. Nếu bảo quản ngăn mát tủ lạnh bạn có thể để được rất lâu

Siro dâu và mứt dâu là 2 món ngon từ dâu tằm bổ phổ biến nhất mà mỗi mùa dâu tằm chị em thường nhanh tay mua về tự tay làm lấy. Mứt dâu có thể được dùng pha nước giải khát, làm kem dâu, làm nhân mứt cho bánh,...
2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  11
Món siro dâu ngâm kiểu này rất ít đường và được lên men nhẹ, vì thế nó có thể được dùng như một loại cocktail đẹp mắt mà lại có tác dụng dưỡng da tuyệt hảo cho chị em chứ không chỉ là một món ngon từ trái dâu tằm để giải khát ngày hè.
2 món ngon từ trái dâu tằm bạn không thể bỏ qua  12
Đang giữa mùa dâu tằm, trái chín và thơm ngon hết độ, bạn hãy nhanh tay lựa chọn dâu về và trổ tài chế biến các món ngon từ dâu tằm nhé!

Mai Anh/MASK/Depplus

Ảnh: YoYo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét