Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Món xào với ớt chuông

PNCN - Những ngày trời nắng nóng, món xào giúp ăn cơm ngon miệng hơn nhờ có nhiều chất xơ và nước. Ớt chuông xào là lựa chọn thú vị, không những hấp dẫn mà còn bổ dưỡng.
    Đùi ếch: Thịt ếch dai ngọt kết hợp với ớt chuông vị cay nồng, bạn sẽ có được món xào hấp dẫn. Ếch mua nguyên con hoặc chỉ lấy đùi càng ngon, rửa sạch với nước muối, để ráo rồi chặt miếng, ướp với hành tỏi băm nhuyễn, gừng cắt sợi, nước mắm, hạt nêm và ít tiêu đế thấm khoảng một giờ. Ớt chuông xanh và đỏ cắt miếng vuông vừa. Bắc chảo nóng, cho dầu vào rồi phi thơm hành tỏi băm và gừng cắt sợi. Đổ ếch vào xào săn rồi thả tiếp ớt chuông vào đảo nhanh tay, chỉ để vừa chín tới cho ớt vẫn giữ độ giòn ngọt, nêm vừa ăn với hạt nêm rồi múc ra đĩa, rắc thêm ít tiêu và ngò lên mặt, dọn ra ăn nóng.
    Tim heo: Dùng muối rửa thật kỹ tim heo, để ráo, cắt lát dày. Ướp tim với hành tỏi băm, hạt nêm, muối và ít đường. Ớt chuông vàng và xanh, cắt đôi bỏ hạt và ruột trắng, cắt sợi dài hay vuông tùy ý, nhưng đừng mỏng, trụng sơ ớt qua nước sôi để ráo. Bắc chảo dầu nóng, phi thơm với tỏi hành băm, có thể cho một ít sa tế vào xào, sau đó cho tim vào. Khi tim săn, đổ ớt chuông vào đảo nhanh, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Dùng nóng với cơm trắng, nước tương.
    Thịt gà và xốt teriyaki: Xốt teriyaki là kiểu xốt mặn ngọt rất đặc trưng của Nhật, dùng trong các món nướng hoặc chiên. Biến tấu một chút với món xào, đem lại mùi vị khá lạ miệng và không kém hấp dẫn. Chọn má đùi gà lóc lấy thịt, cắt miếng. Ướp thịt gà với nước tương, bột bắp và tiêu. Ớt chuông đỏ bỏ hạt, cắt sợi lớn. Cho tỏi cắt lát vào chảo dầu nóng phi vàng, thả thịt gà đã thấm gia vị vào xào. Thịt gà săn, cho ớt chuông, xốt teriyaki, hạt nêm và ít nước lọc vào, đảo đều và vặn lửa nhỏ cho nước xốt cạn sệt lại rồi vặn lửa to, đảo nhanh tay cho thịt hơi sem sém thì nhấc xuống. Khi ăn, rắc thêm tiêu.
    Cá chiên giòn chua ngọt: Cá ba sa phi lê cắt thành cục vuông vừa ăn, để ráo rồi ướp với muối, tiêu và chút bột ngọt. Ớt chuông xanh và vàng, cắt lát vừa ăn. Hành tây cắt múi cau, hành lá cắt nhỏ. Lăn cá qua bột năng hoặc bột chiên giòn sao cho bột bám đều vào cá, phủi sạch bột thừa, chiên vàng cá, để lên giấy cho thấm bớt dầu. Pha nước xốt chua ngọt gồm giấm, đường với ít nước lọc, bột nêm, nước tương, khuấy tan. Phi thơm tỏi băm rồi cho hành tây vào xào chín, thả ớt chuông vào đảo nhanh, thêm nước xốt chua ngọt, nêm vừa ăn, rồi thả cá vào nấu cho nước xốt sệt lại, rắc hành lá vào, dùng với cơm.
    Sò điệp thập cẩm: Món này ngoài nguyên liệu ớt chuông xanh, vàng, còn thêm ớt sừng đỏ cho đủ sắc màu và thêm vị cay nồng. Ớt chuông cắt miếng vuông. Ớt sừng cắt sợi. Ngoài ra còn có tiêu xanh đập giập, hành tây cắt múi và hạt điều rang. Ướp cồi sò điệp với hạt nêm, tiêu và tỏi băm trộn đều. Phi thơm tỏi, cho sò điệp vào xào nhanh vừa chín thì đổ ra đĩa. Cho thêm dầu vào chảo thật nóng rồi lần lượt cho tỏi băm, tiêu xanh, ớt chuông, hành tây vào xào, nêm gia vị vừa ăn. Rau củ vừa chín thì cho sò điệp và hạt điều vào đảo nhanh tay, cuối cùng cho ớt sừng vào trộn đều. Ăn với cơm nóng và nước tương.
    Đậu hủ xốt: Đậu hủ tươi cắt miếng lớn cho vào đĩa sâu lòng. Nấm đông cô tươi một nửa cắt hạt lựu, một nửa cắt đôi. Phần nấm cắt đôi xào sơ, nêm ít hạt nêm rồi đổ lên mặt đậu hủ đem hấp chín. Ớt chuông xanh, đỏ cắt hạt lựu. Cho ít dầu vào chảo, phi thơm tỏi rồi đổ nấm cắt nhỏ vào chảo, nêm hạt nêm, nước tương, đường, bột ngọt rồi đổ ớt chuông vào xào, cho ít nước bột bắp khuấy tan, đảo đều cho nước xốt hơi sệt lại, đổ lên mặt đậu dùng nóng với cơm.
    NHÃ VĂN

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét