Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Cật heo nướng lá nhàu, món ngon của quý ông

Cật heo còn gọi là quả bồ dục, với chức năng gần giống như quả thận của con người. Cật heo tươi sẽ có màu sậm, đều màu, không lốm đốm những vết vàng, đỏ hoặc trắng.


Cật heo mua về dùng tay lột bỏ lớp màng mỏng phủ bên ngoài, sau đó dùng dao xẻ làm đôi, rồi làm sạch phần màng trắng trong quả cật, bóp cật với ít giấm chua. Cật sẽ không còn mùi hôi, ngái đặc trưng nữa. 



Để những miếng cật cho ráo nước. Dùng dao xắt miếng cỡ ngón tay sắp vô dĩa. Lựa chao ngon chắc lấy nước, cái chao tán nhuyễn cho vào cật đã xắt để ướp. Thêm ít bột ngọt, ít lát ớt, …


Nhàu là loại cây mọc hoang ngoài vườn tạp, khu đất trống. Thân cây non có cạnh, hơi dẹt, có rãnh. Lá mọc đối, có lá kèm, phiến lá uốn lượn, mặt trên xanh bóng, mặt dưới nhạt. Cây lớn cao đến năm ba thước tây, lá xum xuê quanh năm. Lựa lá nhàu non hái về rửa sạch để ráo, rồi gói lấy cật đã xắt thành những miếng cỡ ngón tay, dài vài phân. 

Để cho gói lá khỏi bung, người ta chuốt cọng lá dừa và dùng nó để ghim lại. Cật gói xong để lên vỉ nướng trên bếp than hồng. Lá nhàu chuyển dần sang úa, cật vừa chín, dùng đũa trở lại nướng cho đến khi vàng đều. Món này ăn luôn cả lá thì ngon miệng, vừa nên thuốc. Vị ngọt của cật nướng kết hợp với vị nhẫn đắng của lá tạo nên hương vị đậm dà chốn đồng quê.


Nước chấm cũng là nước chao và cái chao tán nhuyễn, thêm chút bột ngọt, đường cát, ớt, vắt thêm chanh, …


Cật nướng lá nhàu ăn nóng với cơm. Ngon hơn nữa khi nó được dùng để bạn bè nhâm nhi vài ba chung rượu đế ấm nồng trong ngày Xuân.


Món cật nướng lá nhàu còn có tác dụng chữa đau lưng, nhức nhỏi, quý ông còn tin rằng nó cải thiện đáng kể chức năng ở chốn phòng the.

Cật heo nướng với lá nhàu

Đau lưng tan biến dạt dào tình xuân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét