“Không thể tin được đó là sự thật”, “Địa đạo quá thú vị, làm sao con người có thể sinh sống ở đây suốt 7 năm”… khách tham quan thường thốt lên như vậy khi đến với địa đạo Vịnh Mốc.

Với tổng chiều dài 1,7km nằm sâu dưới lòng đất, địa đạo ở thôn Vịnh Mốc (xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) trở thành nơi “thú vị và đáng kinh ngạc” với du khách trong nước và quốc tế. Địa đạo được xây dựng trong những năm chiến tranh ác liệt khi huyện Vĩnh Linh được chọn làm ranh giới quân sự tạm thời chia cắt hai miền Bắc - Nam. Mảnh đất nhỏ này đã phải gánh chịu hàng loạt bom đạn từ trên không dội xuống, từ hạm đội tàu ngoài biển đông bắn vào và hàng rào M.c Namara liên tục nhả đạn. Vĩnh Linh trở thành mảnh đất chết, sự sống bị hủy diệt, xóm làng trở thành bình địa.



Trong khó khăn, người dân ở đây đã đào hầm sâu xuống lòng đất, dựa vào lòng đất để tồn tại. Địa đạo Vịnh Mốc có tất cả 13 cửa ra vào với cấu trúc phức tạp, trở thành nơi trú ẩn hiệu quả trước sức mạnh của không quân Mỹ, cao điểm có thể chứa đến 600 người vừa lao động, sản xuất và chiến đấu. Khi hòa bình lập lại, địa đạo trở thành điểm du lịch khu phi quân sự. Đầu tháng 1 này, Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh đã được Chính phủ xếp hạng di tíchquốc gia đặc biệt.

“Không thể tin được đó là sự thật”; “Địa đạo quá thú vị, làm sao con người có thể sinh sống ở đây suốt 7 năm”… khách tham quan thường thốt lên như vậy khi đến với địa đạo Vịnh Mốc.

Địa đạo khởi thủy từ những hệ thống hầm lán, giao thông hào và các tiểu đạo phân bố khắp huyện Vĩnh Linh.

Hàng ngàn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đã đến tham quan di tích.

Phòng bảo tàng trưng bày những hiện vật liên quan đến địa đạo Vịnh Mốc.

Lối vào địa đạo.



Bên trong có đầy đủ giếng nước, nhà vệ sinh, căn hộ từng là nơi sinh hoạt của quân dân ta trong những năm khốc liệt của chiến tranh.

Cậu bé Idan (SN 2001, quốc tịch Hà Lan, áo trắng) băn khoăn và đặt câu hỏi với những người trong đoàn rằng vì sao em bé lại chọn sinh ra ở đây mà không phải mặt đất.
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký quyết định nâng di tích địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh thành di tích quốc gia đặc biệt.
Địa đạo Vịnh Mốc – huyền thoại trong lòng đất
VOV.VN - Địa đạo Vịnh Mốc là một di tích tiêu biểu của hệ thống làng hầm Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.