Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Lang thang bán đảo Hòn Hèo

(iHay) Với mong muốn tìm cảnh thiên nhiên hoang sơ ở Nha Trang, chúng tôi được một ngư dân mách nước ra thăm đá núi, tắm biển, thưởng thức hải sản ở bán đảo Hòn Hèo.


 Lang thang đá núi bán đảo Hòn Hèo 23
Lão ngư dân Tám Lụa thôn Cát Lợi (Vĩnh Lương, Nha Trang, Khánh Hòa) là người cầm lái đưa chúng tôi ra khám phá đá núi, biển xanh ở bán đảo Hòn Hèo, cũng là nơi ngư dân xã Vĩnh Lương nuôi các bè cá, rọ ốc… Hơn 40 phút lênh đênh cùng sóng biển ra bán đảo Hòn Hèo là những phút giây thú vị lạ thường.
 Lang thang đá núi bán đảo Hòn Hèo 2
Ngắm những ngôi nhà canh cá giữa biển, đoàn lữ khách ai cũng trầm trồ khen ngợi bàn tay khéo léo của các ngư dân. Ngang Hòn Khỉ, chúng tôi được ông Tám Lụa và nhiều người trong đoàn kể những câu chuyện thú vị về vương quốc loài khỉ giữa biển. Khi cả đoàn đang lắng lòng nghe khúc tiếu ngạo giang hồ giữa biển trời mênh mong của một tay sáo trong đoàn ngẫu hứng biểu diễn, thì đột nhiên chiếc thuyền đi chậm lại.
 Lang thang đá núi bán đảo Hòn Hèo 2
Những bè nuôi cá, tôm hùm, rọ nuôi ốc hương… nhấp nhô trước mặt. Xa xa là bao la đá núi, nước biển rất trong xanh và phẳng lặng. Dường như không cưỡng nổi làn nước biển trong xanh và phẳng lặng như tờ, một thành viên trong đoàn chúng tôi liền trầm mình xuống nước với vẻ thích thú.
Các thành viên nữ trong đoàn ở lại bè cá ngư dân chuẩn bị câu cá bóp, cá chim tôm hùm và một số hải sản để nhâm nhi. Còn chúng tôi mượn những chiếc ghe nhỏ, hay thuyền cứu hộ để tiếp cận bãi cát trắng dọc núi và khám phá những hòn đá nhiều hình thù lạ mắt chỉ cách bè cá của ngư dân vài trăm met.
Khi tiếp cận được bờ bán đảo Hòn Hèo, hiện ra trước mắt chúng tôi là đá, toàn đá nhiều hình thù lạ mắt và tuyệt đẹp hiện ra. Chúng tôi rảo bước khám phá bãi đá để nghe biển hát, gió ru, chim hót. Thi thoảng trong đoàn lại có người ồ lên khi gặp những chú cá voi, con rùa biển bằng đá như đang mắc cạn ở bờ, hay những chú voi rừng đang ung dung uống nước biển.
Lang thang đá núi bán đảo Hòn Hèo 11Lang thang đá núi bán đảo Hòn Hèo 12
Lang thang đá núi bán đảo Hòn Hèo 22 
Nước biển Hòn Hèo trong xanh, mát lạnh, phẳng lặng như tờ và tuyệt nhiên không rác thải bởi đây là chỗ nhiều ngư dân chọn thả nuôi bè cá. Với đoàn lữ khách, ai cũng thích thú trầm mình dưới làn nước biển xanh sạch.
Đến Hòn Hèo, bạn sẽ được thỏa thê thưởng thức cá bóp, cá chim, ốc hương… bên ly rượu cay nồng giữa biển trời mênh mông. Nếu có nhu cầu, bạn sẽ được cung cấp các loại hải sản tươi sống, ngon tuyệt về làm quà.
 Lang thang đá núi bán đảo Hòn Hèo 6
 Lang thang đá núi bán đảo Hòn Hèo 6
 Lang thang đá núi bán đảo Hòn Hèo 7
Bán đảo Hòn Hèo còn có tên Phước Hà Sơn. Theo các lão ngư kể lại, trên đỉnh Phước Hà Sơn có rất nhiều loại cây mây, thân rất to và dài, nhiều hoa văn… nên nhiều người vượt biển ra đây khai thác về làm tủ, ghế, rương, tráp… và đặc biệt là làm gậy chống, dân gian gọi là cây hèo. Vì vậy, dân trong vùng gọi Phước Hà Sơn là Hòn Hèo.
Hòn Hèo có các Hòn Lao, Hòn Thị, Hòn Rớ, Hòn Sầm, Hòn Lăng… bao quanh chắn gió nên mặt biển ở đây luôn phẳng lặng.
Phượt ký của Văn Ký

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét