Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Về thăm 'làng trái cây Nam Bộ' giữa miền Trung

(iHay) Tựa lưng vào núi, hướng mặt sông Thu Bồn thơ mộng, làng Đại Bình (Quế Trung, Nông Sơn, Quảng Nam) e ấp dưới những bóng cây xanh, những chùm quả sum suê. Đây là làng quê nổi tiếng với nhiều cái nhất ở miền Trung: thanh bình nhất, nhiều cây trái nhất, nhiều người sống thọ nhất...


 Về thăm làng trái cây Nam Bộ giữa miền Trung 4Không khó để tìm thấy những cây hường sai trĩu như thế này ở làng Đại Bình
Phương tiện duy nhất để chúng tôi tới thăm làng Đại Bình là những chuyến đò ngang. Ngồi đò sang sông, đập vào mắt tôi lúc ấy là con sông quá đỗi hiền hòa, rặng tre xanh ngắt như bức tường thành bảo vệ cho ngôi làng.
Bước vào cổng làng điều đầu tiên mà tôi cảm nhận được là không khí trong lành tươi mát ở đây. Khác hẳn với cuộc sống ồn ào, nhộn nhịp của chợ Trung Phước bên kia sông, Đại Bình "thở" theo nhịp sống thanh bình như chính tên gọi của làng.
Về thăm làng trái cây Nam Bộ giữa miền Trung 1Bước lên khỏi bến đò, băng qua một bãi cát đi vào sau lũy tre là một thế giới đầy cây xanh tỏa bóng mát rượi
Đại Bình gây ấn tượng cho du khách bởi những con đường xanh, cổ kính uốn mình theo xóm làng giữa những vườn trái cây rợp bóng mát. Những rặng chè tàu xanh mơn mởn được cắt tỉa đẹp đẽ, gọn gàng chạy dọc hai bên đường làng.
Chúng tôi đi dạo quanh làng dưới cái nắng chói chang của những ngày cuối hè. Không mũ, không ô vậy mà cũng không cảm thấy nóng bức. Có lẽ bởi cảnh vật ở đây đã khiến lòng người say mê quên hết mỏi mệt.
Về thăm làng trái cây Nam Bộ giữa miền Trung 2Ở Đại Bình hàng rào của mỗi nhà là những rặng chè tàu xanh mơn mởn 
Câu hỏi tại sao Đại Bình sau bao nhiêu năm vẫn giữ được vẻ thanh bình độc đáo như một nỗi "ám ảnh" chúng tôi khi trở về đồng bằng
Đi từ đầu làng tới cuối làng, điều mà tôi hay bất kì một du khách nào đều có thể nhận thấy đó là nhà nào cũng có vườn rộng với đủ các loại cây trái đặc sản của miền Nam. Từ sầu riêng, măng cụt, mãng cầu, chôm chôm, trụ (bưởi), hường (cam), quýt, bòn bon….
Chỉ tiếc rằng thời điểm chúng tôi đến với Đại Bình không phải là mùa cây trái trĩu quả. Lúc này trong làng chỉ có trụ, hường, quýt. Dù không được tận mắt nhìn những trái sầu riêng lúc lỉu trên cây hay những chùm bòn bon phủ kín thân cây... nhưng những vườn quýt, hường trĩu quả cũng đủ khiến tôi ngây ngất.
Về thăm làng trái cây Nam Bộ giữa miền Trung 3Trụ lông – đặc sản của làng Đại Bình
Về thăm làng trái cây Nam Bộ giữa miền Trung 5Chỉ vài ngày nữa là những trái quýt mọng nước này sẽ theo đò ngang về khắp các chợ Đà Nẵng, Hội An 
Về thăm làng trái cây Nam Bộ giữa miền Trung 6Những trái bòn bon cuối mùa còn xót lại làm cô gái xứ Bắc như tôi say mê thích thú
Về thăm làng trái cây Nam Bộ giữa miền Trung 7 Món quà từ Đại Bình 
Đến với Đại Bình, du khách không chỉ cảm nhận những nét đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho ngôi làng nhỏ này mà còn có thể cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi, chất phác của những con người nơi đây.
Đang ngồi nghỉ mát dưới tán cây gần trường học, chúng tôi được một bác đi đón con niềm nở mời về nhà thăm vườn quýt sắp thu hoạch của mình. Những trái quýt đã bắt đầu ngả vàng nặng trĩu. Ai có thể không say trước những vườn trái như thế này chứ.
Rời Đại Bình trở về với nhịp sống ồn ào của Trung Phước, bên tai tôi vẫn văng vẳng những câu thơ ông lái đò đọc:
Đại Bình quê ngoại đẹp như tranh
Qua bốn mùa tươi quả ngọt lành
Trước bãi lững lờ dòng nước biếc
Sau đồng hùng vĩ rặng non xanh

Nhật Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét