Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Chợ Thụt (Tuyên Quang) – Phiên chợ tình Quê

Nguồn: tuyenquangtv.vn

Đã trở thành thông lệ, đúng ngày mùng 2 tháng 2 âm lịch hàng năm, bà con khắp nơi lại nô nức kéo nhau về thôn Thụt, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên để dự phiên chợ mỗi năm chỉ diễn ra duy nhất có một lần. Trong dòng người tấp nập ấy, sắc màu độc đáo của những bộ trang phục truyền thống của người Dao, người Tày, người Mông… hòa quyện bên nhau, tạo nên một bức tranh quê mộc mạc và sinh động.

Chợ Thụt nằm gần bến đò Họng Thụt của sông Lô, mang nét đặc trưng giống như chợ tình Khâu Vai của huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) và chợ Viềng (tỉnh Nam Định). Khác với mọi năm, chợ Thụt năm nay có thêm 2 nội dung mới là trưng bày gian hàng của 27 thôn, bản trong xã và tổ chức thi đấu ngựa. Với nhiều mặt hàng nông sản phong phú, cùng nét độc đáo riêng có của phiên chợ vùng cao, chợ Thụt đã thu hút hàng nghìn du khách trong tỉnh và các tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ đến tham quan và mua sắm, qua đây, góp phần quảng bá các sản phẩm hàng hóa và tiềm năng du lịch của địa phương.
Đến chợ Thụt, “người mua không mặc cả, người bán không nói thách”, “bán điều rủi, mua điều may” nên bất kể ai đến chợ đều mua ít nhất một sản phẩm hàng hóa mang về để làm quà hoặc kỷ niệm. Từ các hàng nông sản đặc trưng như cam sành, măng, nấm, các loại nông cụ đến các thứ bánh quê như bánh nẳng, bánh gai, bánh giầy, bánh hình thù các con vật… nhiều nhất vẫn là quần áo, thổ cẩm, trang phục dân tộc, mang đậm nét văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc ở địa phương./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét