Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Phong cách đón trung thu đặc trưng của 3 miền đất nước

Là dịp lễ hội lớn thứ hai trong năm của người Việt (chỉ sau Tết Nguyên Đán), trung thu ở 3 miền mang những nét văn hóa rất đặc trưng.
Miền Bắc tinh tế, cầu kỳ
Miền Bắc đón thu sang với sự chuyển mình rõ rệt của đất trời. Trung thu ở đây thoáng nét trang nhã, tinh tế, gắn liền với niềm vui của vụ mùa bội thu, của cốm xanh thơm ngát, của những quả chín như hồng, như bưởi.
Mỗi dịp trung thu, phố cổ Hà Nội lại tưng bừng với các loại lồng đèn.
Mỗi dịp trung thu, phố cổ Hà Nội lại tưng bừng với các loại lồng đèn.
Chuẩn bị cho mùa trăng tháng tám, phố phường Hà Nội sẽ ngập tràn các thức quà bánh, lồng đèn. Giữ nét truyền thống nghìn năm Thăng Long cổ kính, trọng lễ trọng tình nên những hộp bánh trung thu được cẩn trọng chọn lựa, chăm chút từ rất sớm.
Bánh được mang biếu các bậc trưởng thượng trong họ tộc, gia đình trước tiên. Sau đó, sẽ đến những hộp bánh biếu láng giềng, bạn bè thân hữu, đối tác khách hàng. Mỗi hộp bánh đều ẩn chứa tình cảm chân thành, với ước mong bền chặt mối thâm giao. Hộp bánh cuối cùng sẽ được chọn vào khoảng 10 ngày trước trung thu, đặt lên bàn thờ tổ tiên trong gia đình. Đây cũng sẽ là hộp bánh phá cỗ đêm rằm, để cả gia đình cùng quây quần thưởng thức cùng tách trà thơm ấm áp.
Miền Trung rộn ràng, náo nhiệt
Tại miền Trung, dải đất hẹp giao thoa giữa văn hóa Bắc Bộ và Nam Bộ, trung thu nghiêng nhiều về phần “hội” hơn so với phần “lễ”. Đây luôn là dịp để mọi người tạo nên không khí rộn ràng, vui nhộn cho cả trẻ em lẫn người lớn.
Người Hội An thả đèn trung thu bên sông.
Người Hội An thả đèn trung thu bên sông.
Phố cổ Hội An sẽ rực rỡ ánh đèn lồng. Người người đổ xô ra đường, hòa vào các trò chơi dân gian. Huế cổ kính và trầm mặc cũng trở nên tưng bừng với những mâm cỗ đón trăng tinh tế được chăm chút, mang đến bao nhiêu háo hức cho con trẻ.
Đêm Trung thu không thể thiếu ánh nến, đèn lồng.
Đêm trung thu không thể thiếu ánh nến, đèn lồng.
Việc thưởng thức các hương vị trung thu được chú trọng đặc biệt tại dải đất miền Trung - nơi nổi tiếng với sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong ẩm thực. Muôn hình vạn trạng kiểu bánh nướng, bánh dẻo thơm ngon được các gia đình chọn mua. Với người dân ở đây, không gì vui hơn đêm trung thu quây quần cả gia đình cùng nhau thưởng thức bánh. 
Miền Nam ấm áp nghĩa tình
Là miền đất mới, hội tụ đủ mọi nét văn hóa; nơi sự hào sảng, chân thành, sẵn lòng giúp đỡ nhau của người đi mở cõi luôn được coi trọng, trung thu phương Nam mang màu sắc rất riêng. Tại xứ “khởi nghiệp” này, bà con xa không bằng láng giềng gần, hầu như ai cũng đã được nhận sự giúp đỡ vô tư từ người khác. Thế nên, trung thu trở thành dịp để bày tỏ lòng tình thương quý với những người cùng gắn bó, đã trở nên thân thương hơn cả một gia đình.
Người miền Nam coi trọng giây phút quây quần bên gia đình đêm trung thu.
Người miền Nam coi trọng giây phút quây quần bên gia đình đêm trung thu.
Từ trước trung thu hơn một tháng, các công ty, xí nghiệp đã đặt bánh biếu tặng nhân viên, đối tác, khách hàng. Miền Nam cũng hội tụ không ít người con xa quê vào lập nghiệp, nên việc rộn ràng chuẩn bị những hộp bánh đẹp, ngon để mang về quê cũng được chú trọng. Chính những chiếc vé xe đặt vội, những hộp bánh được nâng niu xách trên chuyến “Trung thu là lúc về bên gia đình” ấy cũng đã trở thành một nét tưng bừng, rộn rã rất riêng ở mảnh đất này.
17 năm bền bỉ phục vụ trung thu, Kinh Đô không chỉ mang đến những sản phẩm thơm ngon, chất lượng mà còn bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống vào mùa trăng rằm tháng tám. Đây là dịp quý giá để mỗi người về với gia đình, cùng chia sẻ những giây phút thân tình ấm áp. Mỗi hộp bánh trung thu Kinh Đô không chỉ góp hương vị thơm ngon đặc trưng mà còn là sứ giả gắn kết tình thân, ghi dấu khoảnh khắc sum vầy ấm áp của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác trên khắp mọi miền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét