Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Tạo màu tự nhiên cho món ăn

Muốn có món ăn đẹp mắt, nhưng lại sợ hóa chất và phẩm màu, hãy yên tâm vì một số mẹo sau có thể giúp chị em vừa có món ăn bắt mắt vừa an toàn.

[Mẹo] Tạo màu tự nhiên cho món ăn - ảnh 1Xay nhỏ củ dền rồi vắt lấy nước cốt cho vào bột nhồi, bánh sẽ lên màu đỏ hồng rất hấp dẫn - Ảnh: Shutterstock
Tạo màu xanh lá cây. Các loại lá như lá dứa, lá ngót... có thể dùng để nhuộm màu xanh cho các loại bánh, thạch và một số loại nước giải khát. Để lấy màu xanh từ lá dứa, dùng lá dứa tươi hấp chín hoặc xay nhỏ, vắt lấy nước. Lá rau ngót cũng giã vắt lấy nước nhuộm cho các loại bánh. Màu của lá rau ngót giữ được khá bền trong thực phẩm.
Tạo màu nâu. Màu nâu được tạo ra bằng cách thắng đường. Màu nâu thông dụng nhất là màu caramel có được khi thắng đường, thường dùng trong gia đình để làm các món kho, nấu. Cũng có thể pha loãng cafe hoặc sôcôla tùy theo độ đậm nhạt để thêm màu sắc cho món ăn yêu thích.
Tạo màu đỏ. Gấc là loại quả phổ biến được sử dụng để tạo màu đỏ cho xôi dùng trong các ngày giỗ, tết. Ngoài ra, củ dền cũng tạo màu đỏ khá đẹp mắt và có thể dùng nhuộm bánh kẹo, thạch… Xay nhỏ củ dền rồi vắt lấy nước cốt cho vào bột nhồi, bánh sẽ lên màu đỏ hồng rất hấp dẫn.
Tạo màu vàng. Củ nghệ được dùng ở dạng tươi, giã lấy nước nhuộm màu cho bánh xèo, bột cà ri, và các món canh…
Màu đen. Gai là loại cây lấy sợi, nhưng lá gai được dùng để nhuộm màu đen cho thạch và bánh, đặc biệt là bánh ít lá gai có màu đen nhánh như nhựa đường, trông rất ngon.
Cẩm Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét