Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Đầu năm đi lễ Đền Nhược Sơn thờ danh tướng thời Trần

Ngay từ đêm giao thừa, người dân địa phương và một số vùng lân cận đã đi cầu may tại Đền Nhược Sơn, nơi thờ ông Hà Khắc Chương, vị tướng có công trạng trong công cuộc đánh đuổi quân Nguyên Mông.
Quang cảnh bên ngoài Đền Nhược Sơn. (Ảnh: Minh Tuấn)
Di tích Đền Nhược Sơn tọa lạc tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Đây là đền thờ ông Hà Khắc Chương, một nhân vật lịch sử có thật, một võ tướng thời nhà Trần có công đóng góp to lớn trong công cuộc chống quân xâm lược Nguyên Mông vào cuối thế kỷ XIII.
Quang cảnh đền Nhược Sơn nằm bên cạnh mốc Km 176+600 thuộc đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. (Ảnh: Minh Tuấn)
  Trước mặt đền là sông Hồng và có cây đa hàng trăm năm tuổi. (Ảnh: Minh Tuấn)
Người dân đi lễ đền, cầu một năm mới bình an và tài lộc. (Ảnh: Minh Tuấn)
Khách thập phương đến lễ đền. (Ảnh: Minh Tuấn)
Tòa chính điện thờ vị tướng Hà Khắc Chương. (Ảnh: Minh Tuấn)  
Phía sau tượng là phần mộ của vị tướng. (Ảnh: Minh Tuấn)  
Di tích Đền Nhược Sơn được xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia vào năm 2005. (Ảnh: Minh Tuấn)
Theo sử sách, sau khi hi sinh, ông Hà Khắc Chương được vua Trần phong là “Bình nguyên Thượng tướng Trung Dũng Hầu Hà Chương”. Di tích Đền Nhược Sơn được xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia vào năm 2005. Ngoài các tiết theo kiểu thờ thánh mẫu, tại đền còn có lễ Tứ Viết được tổ chức mỗi năm hai lần vào ngày 20/1 và 20/9 (âm lịch), tiếng Tày gọi là "phá lường" (tức: lên đồng). Trong đó, ngày 20/9 được tương truyền là ngày ông Hà Chương mất và ngày 20/1 là Lễ hội Đền Nhược Sơn.   Người dân sống quanh đây cho biết, ngôi đền rất linh thiêng và quanh năm đón khách thập phương đến cầu tài lộc, thăng quan tiến chức. Trong thời kì chiến tranh chống Mỹ, ngôi đền bị bom Mỹ phá hủy, các di vật bị phân tán. Những ai xâm phạm vào tài sản đó đều gánh chịu những điều không may.
MINH TUẤN
Bizlife

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét