Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Khám phá những điểm ăn, chơi độc đáo ở xứ sở ngàn hoa Đà Lạt

XUÂN MAI (VIETNAM+)

Khu nghỉ sinh thái Ma Rừng lữ quán cách thành phố Đà Lạt khoảng 22km. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Đà Lạt mộng mơ luôn là điểm đến hấp dẫn những cặp tình nhân dạo bước nhưng dễ khiến đôi ba trái tim cô đơn nào đó khi đến đây cảm thấy hơi chạnh lòng. Bởi cái không khí lành lạnh ấy, vẻ đẹp lãng mạn ấy, những con đường hoa khoe sắc rực rỡ ấy… dường như không dành cho những kẻ độc hành. Vì thế, có nhiều ý kiến cho rằng đến Đà Lạt “buồn lắm.”

Nhưng tôi tin rằng, “buồn” hay không là do mình, do cách mình khám phá xứ sở ngàn hoa ấy. Và, tôi sẽ giúp bạn “xới” tung những địa điểm ăn chơi chỉ dành cho người… sành sỏi khi đến Đà Lạt.

1/ Càphê: Càphê Tùng ở số 6 khu Hòa Bình, là quán càphê lâu đời nhất Đà Lạt với 60 năm tuổi đời (mở năm 1955) có hai món nên thử là càphê sữa và sữa chua. Ngoài ra, đến càphê Đà Lạt Night nằm trên đồi, bạn có thể ngắm bao quát cả thành phố.

Sữa chua Tùng. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

2/ Chè: Chè “Hé” trên đường 3/2, cũng mở bán từ mấy chục năm trước. Điều đặc biệt, quán chỉ mở từ 17 giờ tới khoảng 23 giờ khuya, đã không biển hiệu mà hai cánh cửa sắt lại chỉ mở he hé (vì thế người ta gọi đây là quán chè Hé). Quán chỉ bán vài loại chè đặc chủng thoai: chè thưng, đậu bắp, thập cẩm đá, trôi nóng.

Chè đậu ván ngọt nhẹ, thanh, bùi, nước cốt dừa thơm dìu dịu.

Chè thập cẩm đá có cốm, đậu xanh, đậu trắng, thạch trắng. Ăn vào vị dìu dịu, hoà quyện giữa các loại hạt chứ ko ngọt sắc như chè ở các nơi khác.

Chè đậu xanh táo đỏ. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Chè thưng nóng vị hơi ngọt hơn chút, với lạc, đậu xanh, thạch zai, mộc nhĩ.

Ngoài ra, còn có một gánh chè vỉa hè chỉ bán vài tiếng buổi sáng (thường tới 9 giờ) ở ngõ đối diện khách sạn Tulip trên đường 3/2. Cô bán hàng lâu năm với món chè đậu xanh nguyên vỏ cùng tảo và táo đỏ, có vị thanh, thơm, thú vị.

3/ Sữa đậu nành: Đến Đà Lạt chắc chắn bạn không nên bỏ qua thức uống nóng đặc trưng này. Sữa đậu nành có bán ở rất nhiều trên các con phố của Đà Lạt, nhưng có thể kể đến các hàng trên đường Tăng Bạt Hổ, ngã ba Việt Anh hoặc bên hông siêu thị KT Mart. Ngoài ra còn có món nước đậu xanh thanh mát.

Nước đậu nành ở Đà Lạt thường được ăn kèm với các loại bánh ngọt. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

4 / Xắp xắp: Người Đà Lạt gọi gỏi bò là Xắp xắp. Muốn thưởng thức gỏi bò phong cách phố núi bạn đến quán 99 ở gần chùa Linh Sơn, quán này còn có bột chiên, bánh bèo chén, đông sương. Một địa chỉ ngon khác là xe Xắp xắp ở chợ La Sơn Phu Tử, chỉ bán từ 15 giờ đến 18 giờ.

5/ Nem nướng: Nem nướng Đà Lạt đặc trưng bởi nước chấm đậu phộng và rất nhiều rau. Địa chỉ được ưa chuộng là quán Nem nướng Bà Hùng, ở 245 Phan Đình Phùng.

Nem nướng Đà Lạt. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

6/ Bánh mỳ chấm: Khác với cách ăn thông thường, bánh mỳ chấm Đà Lạt không bỏ nhân vào ổ bánh mà để xíu mại và nước ra chén rồi chấm bánh mỳ nóng giòn. Có một số địa chỉ bánh mỳ ngon ở: Ngã 3 chùa Đà Lạt (chỉ bán từ 6 giờ tối), ngã 3 Trần Nhật Duật-Hoàng Diệu và số 73 đường 3/2, 79 Bùi Thị Xuân.

7/ Bánh Tráng hành: vẫn được gọi bằng tên mỹ miều “Pizza Đà Lạt,” có các vị như gà khô bò, gà bò phômai hay gà xúc xích. Địa chỉ được ưa chuộng ở đường Hoàng Diệu (góc ngã ba Trần Nhật Duật-Hoàng Diệu).

“Pizza Đà Lạt." (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

8/ Bánh căn “thần thánh”: Bánh căn giống bánh khọt nhưng đơn giản hơn là chỉ có bột và trứng mà không có thịt, chấm với nước mắm hoặc mắm nêm. Hơi mất thời gian chờ một chút vì bạn sẽ phải đợi người bán làm tại chỗ nhưng bánh luôn nóng hổi. Địa chỉ ở 15 Nhà Chung.

9/ Nướng ngói Cu Đức: Quán nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng, với rất nhiều món thịt được nướng trực tiếp thơm nức mũi trên ngói.

Nướng ngói Cu Đức. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

10/ Cơm chay: Những ai ăn chay có thể kiếm được quán sạch sẽ và vừa miệng: Nhà hàng chay Từ Hạnh (9B Hoàng Văn Thụ) có lẩu Thái và bún mọc là số 1; nhà hàng chay Hoa Sen (62 Phan Đình Phùng) đặc sắc với món lẩu nấm và rau câu dừa; xe bánh mỳ chay bên hông siêu thị KT Mart (145 Phan Đình Phùng).

11/ Kem: Hai món kem đặc trưng nên thử là kem bơ và kem trái cây. Bơ được xay nhuyễn, cho thêm viên kem vào. Kem trái cây là hoa quả dầm, thêm kem, xirô, thêm nước dừa béo ngậy. Quán kem nổi tiếng nhất ở số 242b Phan Đình Phùng.

12/ Ăn trưa: Ngoài các món ăn chơi, một số địa chỉ ăn trưa bạn có thể tham khảo là Nhà hàng Nhật Ly ở 88 Phan Đình Phùng với các món đặc trưng như heo dân tộc rang muối, canh chua tôm, rau thập cẩm chấm kho quẹt; Cơm tấm Thủy nằm trong hẻm đối diện Bệnh viện Đa Khoa đường Hải Thượng (tầm 2 giờ chiều là hết hàng).

Ăn sáng ở quán Liên Hoa (trên đường 3/2) có hai món ngon nhất nên thử là hủ tiếu và bánh mỳ kẹp./.

Món xôi mít cẩm độc đáo ở Liên Hoa. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Các điểm đến thăm quan, chụp ảnh nên ghé qua: Chùa Linh Quang (133 Hai Bà Trưng), ngôi chùa đầu tiên của Đà Lạt với con rồng dài 100m; Thiền viện Trúc Lâm; Chùa Linh Phước (hay còn gọi chùa “mảnh chai;” Thung lũng tình yêu hoặc Đồi mộng mơ (vé thăm quan 30.000 đồng);

Thác Datanla (thử cảm giác đi máng trượt và nghịch thác); Chợ Đà Lạt; Nhà thờ Con Gà; Khu phố đi bộ; Cánh đồng hoa hướng dương (nằm trong khu đất của Công ty Dalat Milk) và hoa cải nhưng chỉ có trong tháng 11; Ga Đà Lạt; Trường Cao đẳng Đà Lạt; Khu resort đường Trần Hưng Đạo; Ma Rừng lữ quán…

Đến Đà Lạt rất dễ nhận ra, ở đây hoàn toàn không có đèn giao thông, người dân không dùng điều hòa nhiệt độ và đặc biệt không có công an đứng phân làn đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét