Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Sôi nổi lễ hội làng mộc Kim Bồng

TTO - Ngày 13-2, hàng nghìn người dân xã Cẩm Kim (TP Hội An, Quảng Nam) và du khách đã háo hức tham gia ngày hội làng nghề vang tiếng khắp vùng được khai sinh từ thế kỉ XV và phát triển thịnh vượng vào thế kỉ XVIII.
Sôi nổi lễ hội làng mộc Kim Bồng
Cưa thân gỗ trước khi đục đẽo - Ảnh: Thanh Ba
Ngay từ sáng sớm, rất đông bà con trong làng nghề chuyên sản xuất đồ mộc đã tập trung tại đình tiền hiền (thôn Trung Châu) để tổ chức lễ cúng tổ nghề nhằm bày tỏ lòng thành kính và tri ân đến những vị tiền bối đã có công khai sinh, truyền dạy cho con cháu nghề đục, đẽo những phôi gỗ thành vô số sản phẩm dân dụng, mỹ nghệ phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày.
Và không khí ngày giỗ tổ nghề mộc thực sự trở nên sôi nổi khi hàng nghìn người dân trong làng cùng du khách thập phương hào hứng bước vào phần khai hội diễn ra ngay tại trung tâm làng nghề.
Ở khu đất trống ven đoạn sông Thu Bồn chảy qua địa phương, gần chục nghệ nhân có tiếng của làng nghề đã trình diễn nghệ thuật chạm trổ gỗ hết sức độc đáo. Qua đôi bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân, những tấm gỗ vô hồn bỗng trở thành những tác phẩm vô cùng tinh xảo như: tượng phật, chùa Cầu, tứ bình, tam đa…
Đặc biệt, người dự hội tỏ ra thích thú khi được hòa mình vào không gian xưa thanh bình với khu chợ ẩm thực làng quê.
Những người phụ nữ trong trang phục áo quần bà ba, đầu đội nón lá trổ tài nấu những món đặc sản xứ Quảng như mì Quảng, cao lầu… hay các món dân dã của địa phương như chè bắp, khoai lang, sắn đập phục vụ nhu cầu ăn uống của thực khách với giá hết sức bình dân.
Ngoài ra, hàng loạt trò chơi dân gian bài chòi, kéo co, đập niêu, nhảy bao bố, cờ tướng đã góp phần tạo nên bầu không khí vui tươi cho ngày hội làng mộc hàng trăm năm tuổi.
Sôi nổi lễ hội làng mộc Kim Bồng
Các nghệ nhân trổ tài điêu khắc gỗ - Ảnh: Thanh Ba
Sôi nổi lễ hội làng mộc Kim Bồng
Những sản phẩm gỗ mỹ nghệ hết sức bắt mắt - Ảnh: Thanh Ba
Sôi nổi lễ hội làng mộc Kim Bồng
Mô hình thuyền được đẽo hết sức công phu - Ảnh: Thanh Ba
Sôi nổi lễ hội làng mộc Kim Bồng
Một du khách tham gia trò chơi đập niêu - Ảnh: Thanh Ba
THANH BA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét