Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của hạt bưởi

Khi ăn bưởi, hạt và cùi bưởi thường bị vứt đi. Ít ai biết rằng đây là những phần rất quý của quả bưởi, có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Ảnh minh họa: Internet
Nguyên nhân bởi pectin có trong vỏ hạt bưởi và cùi bưởi có nhiều giá trị phòng và chữa bệnh nhiều bệnh như:
- Kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn trong ruột, có tác dụng tăng hấp thu dưỡng chất trong thức ăn. Giảm béo (do tạo cảm giác no bụng kéo dài, giảm năng lượng ăn vào, do đó giúp giảm cân ở người béo phì).
- Giảm hấp thu lipid.
- Giảm cholesterol toàn phần trong máu (đặc biệt là giảm cholesterol xấu LDL-c) ở người rối loạn lipid máu.
- Khống chế tăng đường huyết trước và sau bữa ăn ở người có bệnh tiểu đường.
- Chống táo bón.
- Cầm máu .
- Sát trùng.
Cách chiết pectin thô từ bưởi
Pectin là một chất xơ có thể hòa tan trong nước nên chúng ta có thể chiết xuất nguồn pectin từ hạt bưởi như sau: Hạt bưởi chọn bỏ hết hạt lép. Theo hướng dẫn của Tri thức trẻ, nếu lượng hạt nhiều thì chỉ lấy khoảng 20 hạt (để chế nước pectin dùng trong 1 ngày), số còn lại đem phơi hoặc sấy thật khô (vỏ ngoài). Bảo quản nơi khô ráo.
Cho hạt bưởi vào cốc, rót nước sôi (còn nóng khoảng 70-80 độ C) ngập hạt, dùng dĩa nhiều răng đánh liên tục chừng 5-6 phút rồi gạn hết nước nhầy vào một cốc riêng. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi lấy hết nước nhầy (sờ tay vào vỏ hạt thấy hết nhầy).
Tùy theo từng giống bưởi, quả bưởi, có loại nhiều pectin phải đánh hạt với nước 5-6 lần mới hết nhầy. Loại ít pectin chỉ cần làm 3 lần là được.
Nếu dùng không hết bảo quản dịch pectin trong ngăn mát tủ lạnh được 2 ngày.
Pectin có thể chữa các bệnh cụ thể như:
Tiểu đường tuýp 2 hoặc giảm béo:Uống 50ml trước bữa ăn 10 phút, ngày 3 lần. Dùng liên tục đến khi xét nghiệm máu, đường huyết trở về bình thường cho người tiểu đường. Người giảm béo, mỗi tuần cân kiểm tra một lần, khi đạt yêu cầu thì thôi dùng thuốc.
Rối loạn lipit máu, tim mạch, táo bón:Uống 50ml sau bữa ăn chính 60 phút, ngày 2 lần. Đến khi xét nghiệm mỡ máu trở về bình thường thì thôi
Cầm máu:Chảy máu cam, chảy máu chân răng, rong kinh, đa kinh... cứu chữa bằng cách cho uống 20ml x 3 lần trong 60 phút đầu (mỗi lần uống cách nhau 20 phút) kết hợp với nhét bông tẩm pectin vào lỗ mũi chảy máu cam hoặc chỗ răng chảy máu.
Người không có bệnh, cũng nên uống 20-30ml dịch pectin mỗi ngày, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa (đi ngoài dễ, hấp thu dưỡng chất trong thức ăn, thức uống vào cơ thể tốt).
Theo khoe360.tienphong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét