Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Bảng thiết kế của Hollywood

KTNĐ – Kiến trúc giống như một viên ngọc, nó cần được lau, mài, giũa, tỉa, chế tác tỉ mỉ, cẩn trọng, tinh khéo để có thể tạo nên khí chất, khí sắc, khí phách cũng như linh hồn của một vật dụng, một tác phẩm.

a (1)_resize
Tôi có may mắn được nhóm bạn trẻ yêu điện ảnh và kiến trúc mời tới Emeralda vào dịp đoàn làm phim Kong – Skull Island dừng chân ở Ninh Bình.
Vào dịp nghỉ cuối tuần, khu nghỉ có tổ chức chương trình hầu đồng. Chúng tôi vừa xem các giá hầu Tam tòa Thánh Mẫu, ông Hoàng Mười, Hoàng Bảy hay Cô Bơ đệ nhị (giá hầu con gái Đức Hưng Đạo vương) vừa uống rượu cuốc lủi được đạo diễn Jordan rót từ chai nước suối.
Brie Larson thì đang uống rượu vang Côtes de Provence với đám bạn. Ngay gần đó, Tom Hiddleston vẫn miệt mài tập gym, chạy bộ trên nền nhạc chầu văn. Tiếc là Samuel L. Jackson đã hoàn tất các cảnh quay ở Ninh Bình và trở về Mỹ từ vài hôm trước.
Giữa không gian cố đô Hoa Lư, cuộc gặp gỡ giữa các ngôi sao của kinh đô Hollywood với hầu đồng trong một kiến trúc đậm chất văn hóa đồng bằng Bắc bộ đã mang tới cho các bạn trẻ sự phấn khích, một tinh thần rất khác lạ. Họ như những người nhập đồng.
Trước khi các bạn trẻ trở về Hà Nội, Sài Gòn, tôi đặt vấn đề và đưa ra một ý tưởng có thể gắn kết điện ảnh và kiến trúc, điều chỉnh thiết kế, góp phần đổi thay diện mạo và tạo nên giá trị gia tăng cho khu nghỉ. Tuy nhiên, khó chối bỏ là nơi đây vẫn đang bị những khó khăn thực tại khuất lấp.
Vùng kinh tế – văn hóa – du lịch Ninh Bình chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Di sản lớn nhất là cảnh quan thiên nhiên chưa được Ninh Bình tiếp cận đúng, thân thiện, hài hòa? Ứng xử của người Ninh Bình giống như những bưu ảnh được photoshop, cắt ghép hình, dán thêm cò, bôi thêm mây trắng, nắng vàng?
Những thông tin thiếu trung thực về một vùng đất chỉ để “hù” du khách dễ dãi và thu về bạc lẻ? Du lịch tâm linh với những hệ thống chùa, đền, nhà thờ mới dựng chỉ tạm là điểm trú ngụ của các sư sãi, thu hút những người đi cầu, đi xin chứ chưa hẳn là nơi lan tỏa đạo sáng?
Nguồn khách tour, khách nước ngoài có lẽ chỉ phụ thuộc vào mối quan hệ thân thiện của khu nghỉ với người bán tour. Khách hội nghị, hội thảo, kết hợp du lịch, lưu trú nghỉ dưỡng thì bị cắt giảm ngân sách. Khách lẻ dồn vào cuối tuần nhưng thường chỉ ở một đêm và rất lâu sau mới trở lại.
Trong hoàn cảnh ấy, việc xuất hiện của đoàn làm phim Kong không chỉ đưa chỉ số khai thác phòng tăng lên cao nhất trong vài năm gần đây.
Đó chính là cơ hội để các khu nghỉ dưỡng nói chung nhìn nhận một hiện tượng đột biến, bất thường trong kinh doanh. Từ đó nhìn lại mình, tìm ra những câu chuyện hấp dẫn cho truyền thông, tạo dựng hình ảnh và hơn hết gây dựng những sản phẩm, dịch vụ mới có thể tạo thêm giá trị gia tăng cho khu nghỉ?
b (1)_resize
Nhà của Tom Hiddleston
c (3)_resizeNhà của Brie Larson
e (6)_resizeNhà của đạo diễn Jordan Vogt-Robert
Điện ảnh luôn là thị trường hấp dẫn và có ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế, du lịch cũng như dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng.
Dân du lịch đến Mỹ nhiều người muốn có trải nghiệm thú vị cùng nhà hàng Livingston ở Atlanta, Georgia, Mỹ, nơi tổ chức buổi tiệc mừng ra mắt phim Cuốn theo chiều gió tổ chức từ năm 1939. Du khách đến Scotland rất nhiều người có nhu cầu đến uống trà ở quán The Elephan, nơi kịch bản Harry Potter, bộ phim trị giá 15 tỉ USD được hoài thai khi tỷ phú Rowling Stone còn nghèo khó và sống bằng trợ cấp.
Cũng ở Scotland, người ta phải nhanh chân để có chỗ ngồi trên xe buýt khi muốn đến nhà thờ Rosslyn nơi Dan Brown giấu chiếc chén bí ẩn của Mật mã Da Vinci. Du khách đang yêu tới London sẽ không bỏ qua cơ hội viếng thăm Notting Hill nơi chàng Hugh Grant hoa tình gặp nàng Julia Roberts xinh đẹp trong câu chuyện cổ tích tình yêu lãng mạn.
Phim trường, những địa điểm gắn liền với tác phẩm điện ảnh lớn và trở thành địa chỉ văn hóa, nổi tiếng, hấp dẫn cũng không còn xa lạ ở Việt nam.
Hai phòng đặc biệt và giá cao ngất của khách sạn Metropole là phòng Graham Green, tác giả tiểu thuyết Người Mỹ trầm lặng và phòng Charlie Chaplin của vợ chồng vua hề từng dừng chân ở Việt Nam trong kỳ trăng mật.
Du khách nghỉ trên vịnh Hạ Long rất khó quên cảm giác ngồi trên boong tàu Emeraude để uống rượu champagne và xem Đông Dương.
Hơn thế, trong số 5 bộ phim nổi tiếng thế giới được quay ở Việt Nam thì Pan của đạo diễn Joe Wright, Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc của đạo diễn Đới Tư Kiệt, Đông Dương của nữ diễn viên huyền thoại Catherine Deneuve (giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất) và Người Mỹ trầm lặng đều được quay ở Ninh Bình.
Trong những năm tới, nếu thủ tục không nhiều cản trở, sẽ còn nhiều đoàn làm phim thế giới tìm tới đây. Năm 2015 Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD, với mức tăng trưởng lên đến 20 – 25%. Và không chỉ riêng chúng tôi tới đây, điều ai cũng dễ thấy là khá nhiều người hâm mộ đã tìm đến khu nghỉ để gặp mặt, chụp ảnh, xin chữ ký, giao lưu với thần tượng của mình…
b (3)_resize
c (5)
d (2)
Ảnh facebook Khôi Ngô
Câu hỏi đặt ra là chúng ta và các khu nghỉ dưỡng nhìn nhận được gì từ cơ hội này?
Sau khi chuẩn bị đủ dữ liệu, khu nghỉ có thể đổi tên xóm Trung nơi các ngôi sao Hollywood lưu trú thành xóm Hollywood? Những căn phòng được đặt theo số thứ tự sẽ phải đổi thành phòng Brie, Tom, Samuel hay Jordan Vogt-Robert…?
Nơi đây lưu giữ các bộ sưu tập dữ liệu, tài liệu, vật dụng, hình ảnh, clip của đoàn làm phim, của cá nhân các ngôi sao, của những sự kiện tiêu biểu, nổi bật của Hollywood? Xóm Hollywood có thể được xây dựng thành trung tâm giao lưu, hỗ trợ đào tạo, phát triển các dự án điện ảnh, trại sáng tác nghệ thuật quy mô nhỏ…?
Nơi đó, con đường trở thành Oscar 2015 hay chiếc áo liền mũ màu xanh nước biển của Brie, từ chiếc mũ cối yêu thích đến những bộ phim doanh thu khủng của Samuel… tất cả đều có thể trở thành những câu chuyện không có hồi kết, những món quà tinh thần cho du khách.
a (3)_resize

a (2)_resize
a (14)_resizeSảnh, hành lang và mặt nước khu nghỉ Emeralda tạo nên nhịp điệu của kiến trúc
Tiếp theo, cũng vẫn cách làm đó, các xóm Thượng, Hạ, Mít, Chuối, Cau sẽ chuyển đổi dần thành xóm Vân Long, Bích Động, Bái Đính, Hoa Lư, Thiên Trường.
Những dấu tích ấn tượng nhất, gần gũi nhất của từng địa danh, di tích hay các thời kỳ lịch sử, văn hóa sẽ dần dần đồng hiện trong trang trí nội thất, sân vườn cho đến các hoạt động, tổ chức sự kiện.
Ngay trong khi dừng chân ở khu nghỉ, được tiếp cận các nguồn thông tin, xem những bộ phim công phu về Vân Long, ngắm chiếc long sàng lãng mạn của người tình Dương Vân Nga, thưởng thức thơ vua Trần Nhân Tông viết về Thiên Trường, thơ Phạm Sư Mạnh lưu trên vách đá Non Nước, tham dự chợ Viềng một phiên, mua đồ cổ, ăn đuôi bò hầm và thưởng chuối ngự chợ Rồng…
Nếu hội tụ được những hồi quang ấy, với du khách, mỗi buổi tối, mỗi khi lưu trú lại khu nghỉ sẽ là một khoảng thời gian khó quên. Ngay khi chưa khởi hành cho một hành trình khám phá, họ đã có cơ hội để thực sự bước tới, chạm vào và sống cùng những di sản tinh thần của vùng văn hóa Ninh Bình.
Với lộ trình đó, kiến trúc như có linh hồn, khu nghỉ trở thành một điểm đến.
Các bạn trẻ đều đồng ý rằng: Nếu các khu nghỉ dưỡng làm được thế, nếu chúng không chỉ là nơi lưu trú, chính họ sẽ trở lại cùng gia đình, người thân, bạn bè hay khách hàng. Ít nhất, họ sẽ có cơn cớ, lý do chính đáng để tới đây từ tối thứ sáu…
e (2)_resize
a (4)_resize
c (1)_resizePhù điêu gốm mô phỏng theo những trang trí thế kỷ
BÀI, ẢNH, TƯ LIỆU: XUÂN BÌNH – TRẦN NGUYỄN HẢI SƠN

Tạp chí Kiến Trúc Nhà Đẹp – số tháng 4-2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét