Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Đình Lau






























Đình Lau thuộc Tổ 15, phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên. Theo “Xã chí huyện Đồng Hỷ, sắc phong, thần tích, văn bia, cổ chỉ, sơ đồ” của Viện Khoa học Xã hội Việt Nam (Viện nghiên cứu Hán nôm) điều tra năm 1944-1945, đình Lau thuộc Văn Ngoại thôn (tên cổ làng Lau xưa), thuộc Cam Giá xã, Túc Duyên tổng, Đồng Hỷ huyện, Thái Nguyên tỉnh.

Đình được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 18. Vào thời này còn có Chùa Linh Sơn cũng được xây dựng để người dân 3 xóm (Bến Đò, Làng Lải, Làng Núi) cùng theo thờ cúng đình và chùa. Đầu thế kỷ 20, do dân cư đông đúc nên đình và chùa được tách ra thờ riêng. Sau đó Đình được tu bổ đàng hoàng hơn. Theo tài liệu trên, tại chùa còn có 5 cái bia, tại Đình có 1 tấm bia và 1 quả chuông đúc bằng gang có từ niên hiệu Cảnh Hưng thứ 34. Tục truyền, đình Lau thờ Đức thánh Cao Sơn - Quý Minh (phò mã Dương Tự Minh) được tặng sắc phong là Thượng Đẳng thần và lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử của địa phương trước và sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Trước đây, xung quanh đình có rừng lau xanh tốt từng là nơi che chở nhiều người thoát khỏi sự càn quét của giặc phương Bắc (thế kỷ 18) và thực dân Pháp (giữa thế kỷ 20). Đình còn lưu giữ dấu tích nhiều cơ quan bộ đội, trường học, các thương binh trú ngụ và là một trong những nơi cất giữ kho thóc trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1946-1954).

Sau 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đình Lau do xây dựng đã quá lâu nên mái đình cũ không còn. Thể theo nguyện vọng của các hội viên Chi hội Người cao tuổi và nhân dân Tổ 15 và 16 phường Cam Giá, đình Lau được khởi công xây dựng lại vào tháng 5- 2011 và khánh thành vào tháng 5-2012. Đình đã trở thành nơi sinh hoạt giao lưu văn hóa tín ngưỡng của nhân dân trong phường và các địa phương lân cận; nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ. Từ năm 2013 đến nay, cứ đến ngày 10 tháng 11 Âm lịch hàng năm, Lễ hội Kỳ phúc đình làng Lau (một trong hai ngày lệ lớn nhất trong năm của đình) lại được tổ chức với các hoạt động dâng hương, tế lễ, ôn lại truyền thống lịch sử, đồng thời tri ân, tưởng nhớ đến những người có công khai cơ lập làng.

Huyền Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét