Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Đến thăm Tây Trúc Cổ Tự.

Sóc Trăng không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa Khmer cổ mà còn có trên 30 ngôi chùa của người Hoa. Nhiều chùa trong đó có niên đại rất cổ và còn mang đậm nét văn hóa đặc thù của người Hoa. Trong số chùa cổ tại thị xã Sóc Trăng có chùa Ông Bổn với niên đại cách nay hơn 135 năm (xây dựng năm 1867). Ngoài ra còn có một ngôi chùa khác của người Hoa có niên đại từ năm 1889 mà vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn cốt cách xưa lại chính là Tây Trúc Cổ Tự.

Chùa tọa lạc tại xã An Ninh, huyện Mỹ Tú. Lối vào chùa là một cánh cổng lớn. Sân chùa rất rộng với những bụi hoa và cây kiểng được bài trí theo phong cách rất riêng của cộng đồng nguời Hoa xứ này. Bên phải sân là một động đá cao hơn 3m, trong động là tượng phật Thích Ca đang ngồi thiền. Bên phải sân là tượng phật quan âm đứng trên bệ cao-tay đang bắt quyết, gương mặt đầy vẻ phúc hậu.

Chùa cao hai tầng. Chính điện lớn được bố trí ở trên lầu với bốn gian. Gian chính đặt các tượng phật Thích Ca, tượng Di Lặc, Địa Tạng. Bên cạnh là tượng Quan Âm Bồ Tát và các vị Hộ pháp. Phía sau đặt tượng Đạt Ma Tổ Sư - tương truyền là người đầu tiên khai sáng ra nền võ học Trung hoa. Giữa chính điện là một bức hoành phi lớn với bốn chữ Đại tự - Đại Hùng Bửu Điện. Gian phía đông thờ Ngọc Hoàng thượng đế, cạnh là Nam Tào, Bắc Đẩu theo hầu cận. Bên cạnh có Na Tra và Dương Tiễn theo hộ vệ. Trên mái lầu nhỏ đông lang là một lầu nhỏ thờ đức Khổng Tử - bậc hiền triết Trung Hoa. Gian phía tây thờ Thiên hậu thánh mẫu, bên cạnh còn có thêm tượng Thiên Lý Nhãn và Vạn Lý Nhĩ (1). Cũng trên mái lầu nhỏ tây lang là một lầu nhỏ để thờ Lý Tịnh - bố của Na Tra.

Gian hậu là bệ thờ với những lư nhang nghi ngút khói làm nơi nơi thờ vong những người chết được người nhà gửi vào thờ phụng. Dưới tầng trệt, bày bàn thờ Quan Công. Trên cao treo tấm hoành phi lớn với bốn chữ Trung Nghĩa Thiên Thu. Hai bên bày hai giá vũ khí cắm 8 loại binh khí .

Nhìn toàn cảnh, Tây Trúc Cổ Tự rất rộng rãi và bế thế. Đường nét của từng pho tượng, từng vật lễ trưng bày nơi đây đều được chạm trổ tỉ mĩ đến từng đường nét, chi tiết nhỏ thể hiện phong cách văn hóa của người Hoa. Mái chùa được đắp hình lưỡng long chầu nguyệt. Các tượng Phật được bài trí đều được sơn son, thếp vàng theo mô-típ tả thực. Không giống phong cách thể hiện theo lối cách điệu của người Việt hay người khmer. Mặt Quan Công luôn đỏ, mặc áo bào xanh. Quan Âm Bồ Tát luôn mặt hoa, môi đỏ thắm, mắt từ bi, tay cầm nhành dương liễu, tay cầm bình nước cam lồ. Tất cả đều mang tính giáo dục và hướng thiện cao.

Cũng như các chùa chiền của người Việt và người Khmer ở Sóc Trăng, chùa người Hoa cũng là nơi qui tụ, giao lưu văn hóa, nơi gửi gắm những tình cảm và truyền thống của bà con người Hoa sở tại. Đây cũng là nơi lưu tồn và phát huy truyền thống nghệ thuật, văn hóa lâu đời của người Hoa đất Sóc Trăng.

Nguồn: Phương Quang - SocTrangOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét