Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Hà tiên - từ thị trấn biên ải đến thành phố du lịch

Thị xã vùng biên giới Hà Tiên (Kiên Giang) đã có hơn 300 năm tuổi. TX Hà Tiên đang phát huy ưu thế của mình, nhất là ưu thế biển để hướng đến thành phố du lịch vào năm 2010.



 
Từ thị trấn... đến thị xã

Bản đồ Việt Nam đã quen thuộc với tất cả chúng ta cong cong hình chữ S trải dài trên bờ biển Đông, nét bút đầu tiên là Móng Cái và nét cuối cùng thanh thoát chính là Hà Tiên. Trấn Hà Tiên xưa, TX Hà Tiên nay đã có trên 300 tuổi và ghi vào dấu ấn người Việt với những địa danh Đông Hồ, Thạch Động, Mũi Nai… đủ 10 cảnh đẹp. Hà Tiên cũng là nơi có những thương cảng nổi tiếng thời Mạc Cửu từ hơn 300 năm trước. Nay thương cảng này vẫn còn nguyên giá trị và hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong chiến lược kinh tế biển của nước ta.

Cửa khẩu Xà Xía (thị xã Hà Tiên, Kiên Giang) chính thức được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế vào cuối tháng 5/2007 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong phát triển kinh tế cửa khẩu tại địa phương. Hà Tiên còn được chọn để xây dựng KCN trong hệ thống các KCN quốc gia đến năm 2015. Đây sẽ là nơi thu hút nguồn nguyên liệu nông - thủy sản của các tỉnh lân cận trong vùng và các tỉnh nước bạn qua cửa khẩu Xà Xía.

Hà Tiên được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất hiện nay. Khu kinh tế cửa khẩu đang được hình thành với mục tiêu đưa Hà Tiên thành một đô thị biên giới sầm uất với nhiều hoạt động giao thương qua lại giữa hai bên biên giới. Khu bảo thuế Xà Xía rộng 52,5ha và cửa hàng miễn thuế rộng 2,4ha với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 180 tỉ đồng đang được khẩn trương thực hiện để thúc đẩy hoạt động kinh tế mậu biên phát triển. Triển vọng không xa, khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên sẽ đóng vai trò là một trong những cửa ngõ giao thương quan trọng của Kiên Giang và cả vùng ĐBSCL với một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Cùng với cảng nước sâu Hòn Chông (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) khả năng đón nhận tàu 20 nghìn tấn (dự kiến tăng lên 60 nghìn tấn vào năm 2020) và cảng biển Bãi Nò - Hà Tiên, Hà Tiên có một vị trí chiến lược thuận lợi cả về đường bộ và đường thủy mà nhiều DN sẽ nhắm tới...

Thành phố du lịch

Hà Tiên nổi tiếng với 10 cảnh đẹp (thập cảnh) được biết đến từ thuở sơ khai và hiện là điểm đến của khoảng 800 nghìn đến 1 triệu du khách/năm. Lượng du khách sẽ còn tăng lên khi Hà Tiên có thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn ngoài những cảnh đẹp tự nhiên.

Hiện có 11 dự án trị giá khoảng 177 tỉ đồng được triển khai tại Hà Tiên, chủ yếu là các dự án du lịch. Hà Tiên cũng đang kêu gọi đầu tư vào các khu du lịch gắn với 10 cảnh đẹp, như: Mũi Nai, Thạch Động, Đá Dựng, Đông Hồ, Núi Đèn... Có nhiều dự án được chấp nhận chủ trương để xây dựng khu đô thị cao cấp, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao ở ngay cửa sông Đông Hồ... Theo chỉ đạo của Chính phủ, đến năm 2010, TX Hà Tiên phải phát triển thành một đô thị du lịch và doanh thu từ ngành công nghiệp không khói này đạt 185 tỉ đồng. Mục tiêu này không khó thực hiện khi tiềm năng du lịch của Hà Tiên được khai thác đúng mức theo hướng phát triển bền vững. Ngành du lịch Kiên Giang và các tỉnh có biển của Campuchia, Thái Lan đang liên kết để thực hiện tuyến du lịch đường biển và đường bộ ven biển qua ba nước. Cửa ngõ Hà Tiên là vị trí quan trọng trong tuyến này.

Với bề dày lịch sử gắn với ĐBSCL, Hà Tiên còn có nhiều di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh như: Nhà tù Hà Tiên, chứng tích chiến tranh chùa Xà Xía, chùa Phù Dung, chùa Tam Bảo... và các công trình kiến trúc lăng tẩm họ Mạc, tường thành dinh thự Tổng Trấn, chùa Bà Mã Châu, đình Thần Hoàng... Mỗi địa danh đều gắn với dấu ấn thời mở cõi và giữ đất của người Hà Tiên. Nơi đây còn là xứ sở của lễ hội văn hóa với 44 lễ hội được tổ chức hàng năm. Tiêu biểu là Lễ hội Tao Đàn Chiêu Anh Các và Lễ giỗ Mạc Cửu được tổ chức hàng năm với quy mô lớn. Tao Đàn Chiêu Anh Các nổi tiếng đã được lưu truyền nhiều thế kỷ qua và thị xã Hà Tiên hiện vẫn còn lưu giữ kho tàng di sản thơ văn của tao đàn này như một tài sản quý giá.

Đến nay, nhiều dự án phát triển đô thị Hà Tiên đã được triển khai xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 2.084 tỉ đồng. Trong đó, Trung ương đầu tư nâng cấp QL80 gồm cầu Tô Châu và mở rộng, nâng cấp đường qua nội thị với kinh phí 92 tỉ đồng; đầu tư 141 tỉ đồng phát triển hạ tầng giao thông nội thị và các tuyến đường phục vụ du lịch... Hà Tiên cũng chủ động đổi đất lấy hạ tầng trị giá gần 460 tỉ đồng. Các khu đô thị mới mở rộng Hà Tiên cũng đang được xây dựng hai bên bờ sông Đông Hồ và khu vực Bãi Nò dưới chân pháo đài, mở rộng Hà Tiên về phía biển.

Ông Nguyễn Văn Tân, Bí thư Thị uỷ Hà Tiên cho chúng tôi biết: “UBND tỉnh Kiên Giang vừa thông qua dự án lấn biển xây dựng khu đô thị du lịch Nam Hà Tiên do Cty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng thương mại Nhẫn Đạt (TP.HCM) làm chủ đầu tư với số vốn khoảng 226 tỷ đồng. Dự án này có tổng diện tích gần 100ha, sẽ hình thành một trung tâm dịch vụ du lịch và một khu ở nghỉ dưỡng cao cấp theo mô hình hiện đại bảo tồn và phát triển sinh thái có khu cảnh quan cây xanh tự nhiên ven đô thị và đảo nhân tạo, khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, khu du lịch tắm biển, thể thao trên biển, khu trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng”.

Với việc triển khai thêm dự án lấn biển Nam Hà Tiên, TX Hà Tiên có hai khu lấn biển, mở rộng thị xã có tổng diện tích lên đến gần 200ha, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thị xã biên giới.

Một tin vui khác nữa là để đẩy mạnh du lịch giữa Việt Nam và Campuchia, tỉnh Kiên Giang đã có nhiều chương trình hợp tác du lịch giữa Kiên Giang và tỉnh Campốt của Campuchia, khách du lịch có thể đi bằng đường bộ và đường biển qua TX Hà Tiên. Mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư thuê một số hòn đảo thuộc quần đảo Hải Tặc (xã đảo Tiên Hải, thị xã Hà Tiên, Kiên Giang) để phát triển các khu du lịch sinh thái biển. Bước đầu đã có hai nhà đầu tư được chọn. Trong đó, Cty CP Thủy sản Kiên Giang được tỉnh đồng ý cho thuê 6 hòn đảo để đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, câu cá.... Với Cty Nhất Tâm - Laspapim (TP.HCM) thuê đảo Hòn Tre - đảo lớn nhất của quần đảo Hải Tặc - để đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng, một trường quay phim đạt tiêu chuẩn quốc tế...

(Nguồn từ Bộ xây dựng) 
Tự thiết kế tour du lịch Hà Tiên
Nhóm chúng tôi từ TP.HCM muốn tự thiết kế tour du lịch Hà Tiên cuối tháng 5 này. Nghe nói nhiều về vùng đất phía Tây Nam này nhưng chưa biết cách đi đứng sao cho hiệu quả và tiết kiệm nhất.
Mong được chuyên mục tư vấn. Xin cảm ơn.
Quynh Anh (quyanh_1982@...)
- Trả lời:
Hà Tiên là một dải đất hẹp nằm ven biển thuộc tỉnh Kiên Giang nổi tiếng với nhiều thắng cảnh đẹp như Bình San điệp thúy (núi dựng một màu xanh), Thạch Động thôn vân (động đá nuốt mây), Đông Hồ ấn nguyệt (hồ phía đông in hình trăng), Châu Nham lạc lộ (cò về núi ngọc), Lộc Trĩ thôn cư (xóm quê Mũi Nai)…(*). Địa hình đa dạng với đồng bằng, đồi núi, sông, biển… đã tạo nên nhiều cảnh đẹp tại vùng đất Hà Tiên.

Lăng Mạc Cửu - Ảnh: Tùng Lâm

Hướng dẫn đi lại
Xe máy:
Có rất nhiều cung đường để đi từ TP.HCM về Hà Tiên.
Các bạn có thể chạy xe theo quốc lộ 1, qua cầu Mỹ Thuận quẹo phải theo quốc lộ 80 hướng đi Sa Đéc, qua phà Vàm Cống để sang Long Xuyên (An Giang), rồi từ Long Xuyên chạy xe theo quốc lộ 91 để về Châu Đốc. Từ Châu Đốc dọc theo kênh Vĩnh Tế để đi về Hà Tiên.
Nếu không bạn có thể theo cung đường đi dọc biên giới Việt Nam - Campuchia: đi theo quốc lộ 1 đến Long An quẹo phải theo quốc lộ 62 (đi Mộc Hóa, cửa khẩu Bình Hiệp). Rồi dọc theo đường sát biên giới Việt Nam - Campuchia để đi Hồng Ngự, Tân Châu, Châu Đốc, Hà Tiên.
Xe khách:
Các hãng xe chạy tuyến TP.HCM - Châu Đốc thường khởi hành từ bến xe miền Tây hoặc tại văn phòng các hãng xe ở TP.HCM. Trung bình khoảng 1 tiếng có một chuyến khởi hành.
Chú ý: Một số hãng xe chỉ chạy tuyến TP.HCM - Rạch Giá chứ không chạy Hà Tiên, vì vậy khi đặt vé các bạn nên hỏi kỹ.
Phương tiện đi lại tại Hà Tiên
Phương tiện thuận tiện nhất để khám phá Hà Tiên là xe máy, xe lôi (hiện phương tiện này không còn phổ biến như trước đây nữa).
Nếu tham quan trong nội ô thị xã Hà Tiên (lăng Mạc Cửu, chùa Phù Dung, chùa Tam Bảo…) các bạn có thể bắt xe lôi để đi. Còn nếu đi tham quan khu vực "vùng ven" (Mũi Nai, các núi, động…) có thể thuê xe máy để đi lại cho tiện.
Một số điểm tham quan tại Hà Tiên
+ Đền thờ họ Mạc (lăng Mạc Cửu): là khu thờ dòng họ Mạc mà khởi đầu là ông Mạc Cửu - người đã có công khai phá mảnh đất Hà Tiên.
+ Thạch động: Thạch động còn được gọi thạch động Thôn Vân (động đá nuốt mây) là một tảng đá xanh khổng lồ cao 80m nằm trơ trọi giữa một vùng đất rộng. Đứng ở lưng chừng núi, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thị xã Hà Tiên thơ mộng thu nhỏ, thấy các phum sóc của người Campuchia dọc biên giới ẩn hiện dưới chân đồi.
+ Núi Đá Dựng: cao khoảng 100m, có hình thang cân giống như một bức bình phong của dãy đất Hà Tiên. Trong “Thập cảnh Hà Tiên", Mạc Thiên Tứ gọi núi Đá Dựng là Châu Nham Lạc Lộ có nghĩa là “cò về núi Ngọc”.
+ Chùa Phù Dung còn gọi là chùa Phù Cừ - tên một ái thiếp của Mạc Thiên Tích. Được Mạc Thiên Tích hết lòng yêu thương nên bà bị vợ Mạc Thiên Tích thù ghét, hãm hại. Khi bà đi tu, Mạc Thiên Tích xây dựng ngôi chùa này.
+ Chùa Tam Bảo (sắc tứ Tam Bảo tự): Sau khi mẹ của Khai trấn Cửu Lộc Hầu Mạc Cửu quy y cửa Phật, ông đã cho xây dựng chùa Tam Bảo để có nơi chốn cho mẹ tu hành trong những năm cuối đời. Chùa Tam Bảo từng được ca ngợi qua bài vịnh Tiêu tự thần chung của Mạc Thiên Tích.
+ Mũi Nai: Cách trung tâm thị xã Hà Tiên khoảng 10km về phía tây bắc, Mũi Nai được biết đến với bãi tắm hoang sơ, êm đềm. Cảnh đẹp Mũi Nai được Mạc Thiên Tứ ca ngợi qua bài xướng Lộc Trĩ thôn cư.
Ngoài ra còn có khu chợ đêm, Hòn Chông…
Lưu trú:
Đến Hà Tiên, các bạn có thể lưu trú tại khu vực trung tâm thị xã Hà Tiên hoặc khu vực biển Mũi Nai (cách trung tâm thị xã Hà Tiên khoảng 10km).
Tại Hà Tiên các khách sạn, nhà nghỉ tập trung chủ yếu tại khu vực chợ Hà Tiên hoặc khu vực chợ đêm.
Ăn uống:
Khu chợ đêm và khu phố ẩm thực là nơi thu hút nhiều du khách dừng chân thưởng thức các món ăn. Một số món ăn được xem là đặc sản tại Hà Tiên như sò huyết, bánh canh chả ghẹ, gỏi cá trích, bún cá, biên mai, ốc giác…
Mua sắm:
Chợ Hà Tiên và khu chợ đêm là hai địa điểm mua sắm phổ biến nhất tại Hà Tiên. Các sản phẩm được nhiều du khách chọn mua là các loại hải sản (khô và tươi), đường thốt nốt, nước mắm…
TÙNG LÂM
(*) Tên những bài thơ do Mạc Thiên Tứ sáng tác trong tập Hà Tiên thập cảnh khúc vịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét