Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt: ngôi trường có tháp chuông


Với kiến trúc xây dựng khá ấn tượng, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20.


Đây là một kiến trúc mang phong cách châu Âu khá lạ và độc đáo tại Đà Lạt
Nằm tại số 29 Yersin, TP. Đà Lạt, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (trước kia là Petit Lycée Dalat) được người Pháp thành lập năm 1927, dành cho con em người Pháp và một số gia đình người Việt giàu có.
Năm 1932 trường đổi tên thành Grand Lycée Yersin để tưởng niệm bác sĩ Alexandre Yersin, người có công tìm ra cao nguyên Lâm Viên cũng như đặt nền móng xây dựng lên thành phố nghỉ dưỡng Đà Lạt.

Các tòa nhà được nối bằng các dãy hành lang mái cong che mưa nắng
Trường được xây dựng dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Moncet. Thời gian xây dựng mất 8 năm với dãy lớp học được xây hình vòng cung. Đây cũng là điểm nhấn tạo nên sự độc đáo của trường kết hợp với tháp chuông cao ở một đầu.

Tháp chuông của tòa nhà đầu tiên được xây dựng
Phía bên ngoài tháp chuông trước đây có 1 đồng hồ nhưng đã bị tháo dỡ, tuy nhiên vết tích của chiếc đồng hồ lớn vẫn còn in trên nền gạch.
Gạch xây là gạch trần đỏ được đưa từ châu Âu sang. Mái lợp bằng ngói sản xuất tại Pháp, tuy nhiên các tấm ngói lợp ngày xưa đã bị cũ và hỏng nên nay đã được thay thế bằng gạch nội địa.

Tòa nhà gồm các lớp học được xây đầu tiên bằng gạch trần đỏ
Đây là một kiến trúc mang phong cách châu Âu khá lạ và độc đáo tại Đà Lạt. Trường nằm trên một ngọn đồi cao, đứng ở đâu tại Đà Lạt, du khách cũng có thể nhìn thấy tháp chuông của trường học. Người ta vẫn chưa lý giải được tại sao không phải nhà thờ mà trường lại có tháp chuông.
Trước 1975, trường còn có tên là Grand Lycée (phân biệt với trường Petit Lycée - dạy học sinh tiểu học) dạy học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 theo chương trình Pháp. Từ năm 1970 -1975, trường có tên Trung tâm Giáo dục Hùng Vương, đồng thời có một cơ sở sư phạm đào tạo giáo viên tiểu học đặt trong ngôi trường này.

Nét độc đáo của tòa nhà là hệ thống phòng ốc được xây hình vòng cung
Sau ngày giải phóng, Trung tâm Giáo dục Hùng Vương đổi thành trường Cao đẳng Sư phạm.
Năm 1992, cả ba trường Sư phạm Mầm non, Trung học Sư phạm, Cao đẳng Sư phạm sát nhập thành một trường đa cấp, đa hệ và lấy tên mới: trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt.
Nhiều danh nhân Việt Nam đã có thời gian học tập tại trường, điển hình như GS Trịnh Xuân Thuận  - nhà vật lý thiên văn, hiện sống tại Mỹ.
Bài, ảnhKim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét