Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Châu Đốc - nét đẹp tiềm ẩn ven sông


Thị xã Châu Đốc thuộc tỉnh An Giang gần biên giới Campuchia là nơi pha trộn nhiều nền văn hóa đa dạng với những hoạt động ngoài trời đặc sắc.

Những người sống nơi phố thị bận rộn phải dựa vào đồng hồ để theo kịp dòng chảy xiết của công việc. Còn với người Châu Đốc, họ sống và làm việc bên dòng sông, điều giúp họ hòa nhịp với chiếc đồng hồ của thiên nhiên.
Châu Đốc là nơi có thể giúp bạn thoát khỏi những xô bồ chốn thị thành. Những ngôi nhà với sắc màu sống động nằm chênh vênh trên những cây cọc, tựa những loài chim nhiệt đới làm tổ trên cao nơi rừng già. Nhà thuộc dạng này sẽ bảo vệ cư dân khỏi dòng thác đổ từ dãy Himalaya xuống sông Mekong. Mảnh đất đa văn hóa này chính là nơi hội tụ những tinh hoa, tín ngưỡng, cách sống và làm việc của người Kinh, Khmer, Chăm.
Tọa lạc ngay bên bờ sông, nơi dòng Bassac và Mekong hùng vĩ hội tụ, khách sạn 4 sao Victoria Châu Đốc là điểm đến lý tưởng. Nơi đây, bạn có thể thả đôi chân đung đưa trong làn nước mát ở hồ bơi, ngắm nhìn những chuyến đánh cá, giao thương và cả cuộc sống sông nước độc đáo.
Khách sạn Victoria Châu Đốc là nơi duy nhất trong vùng nằm tại một địa điểm hướng sông với 48 phòng cao cấp (Superior), 40 phòng hạng sang (Deluxe) và 4 phòng Suite. Tất cả đều được thiết kế giao hòa với khung cảnh thiên nhiên xung quanh.
Những chuyến tham quan quanh vùng là cách lý tưởng để bạn có thể tự mình chiêm ngưỡng và trải nghiệm nhiều nhất có thể những khung cảnh, âm thanh, mùi vị độc đáo cùng gia đình và bè bạn. Chính vì thế, khách sạn đã thiết kế những tour nửa ngày, hoặc nguyên ngày đến núi Sam, chùa Tây An, làng dân tộc Chăm, và rừng tràm Trà Sư.
Với những vị khách muốn có những chuyến hành trình xuyên Việt, thậm chí qua cả biên giới sang Campuchia, Victoria Châu Đốc sẽ tổ chức những chuyến phiêu lưu đến Phnom Pênh cùng Victoria Speedboat, để bạn có thể thưởng ngoạn những cảnh đẹp vùng sông nước suốt chặng đường.
Tại đây, nhà hàng Bassac sẽ phục vụ những món ăn Việt Nam và quốc tế. Hay bạn có thể hòa quyện với thiên nhiên xung quanh bằng những bữa tiệc nướng ngoài trời, được chuẩn bị bởi các đầu bếp chuyên nghiệp.
Với những ai thích ăn một món nhẹ hay nhâm nhi một chút đồ uống, Tân Châu Salon Bar là chính là nơi bạn nên dừng chân. Tại đây, bạn có thể vừa thưởng thức những món ăn hay thức uống đặc trưng và ngắm nhìn và tận hưởng không khí mát lành lộng gió.
Nếu một ngày trên xe lửa, xe đạp hay xe buýt khiến bạn mỏi mệt, Victoria Spa sẽ giúp bạn thư giãn mọi giác quan với những liệu pháp độc đáo bao gồm: massage, bấm huyệt và chăm sóc toàn thân.
Những trung tâm hội nghị đầy đủ trang thiết bị của Victoria Châu Đốc cũng sẵn sàng phục vụ nếu khách có nhu cầu. Nơi đây thích hợp tổ chức các buổi họp chia sẻ, hội nghị chuyên đề, các buổi chiêu đãi và có khả năng phục vụ cả những nhóm khách lên đến 60 người.
Với vị trí tại Châu Đốc, nơi nằm giữa Phnom Penh và TP HCM, được bao quanh bởi khung cảnh thanh bình của sông Mekong, núi Sam và rừng tràm Trà Sư, thiên đường bên sông này là điểm đến cho những sự kiện của công ty hay các nhóm hội họp.

Một chuyến khám phá Châu Đốc


Châu Đốc nằm bên ngã ba sông thơ mộng, nhìn sang Cồn Tiên và xóm Châu Giang với thương thuyền tấp nập, bè cá nối đuôi nhau. Đến đây, bạn sẽ thỏa thích khám phá ẩm thực và nhiều điểm tham quan.


Nhiều di tích, thắng cảnh đẹp

Khám phá Châu Đốc
Thị xã Châu Đốc là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh độc đáo cấp quốc gia. Các công trình di tích được Bộ Văn hóa xếp hạng, gồm: Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, miếu Bà Chúa Xứ, chùa Hang, đình Châu Phú. Các thắng cảnh khác cũng thu hút đông đảo du khách tìm đến là xóm người Chăm Châu Giang, kênh Vĩnh Tế, làng bè hoặc vườn Tao Ngộ, nhà nghỉ Bác sĩ Nu, Pháo Đài trên núi Sam.

Khi đến thị xã chúng ta hãy ghé vào đình Châu Phú nằm trên đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Thoại (phường Châu Phú A). Đình thờ bài vị Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, người từng lập nhiều công lớn được các triều vua phong tặng danh vị Đô đốc thống chế dinh thần cơ, Thượng đẳng thần, Khai quốc công thần, Lễ thành hầu...

Một chuyến khám phá Châu Đốc
Ông còn có tên khác là Nguyễn Hữu Kính, sinh năm 1650 tại Huế, là con thứ ba của Chiêu vũ hầu Nguyễn Hữu Dật, một dòng họ làm quan nhiều đời, tổ tiên là Ức Trai Nguyễn Trãi. Rời đình Châu Phú, điểm du lịch độc đáo nhất ở Châu Đốc chính là làng bè nổi, nét văn hóa đặc sắc mang đậm phong cách của vùng sông nước.

Ở đây, mỗi chiếc bè như một căn hộ kết nối nhau trải dài dọc hai bờ sông. Mỗi chủ bè có ít nhất 3-4 chiếc bè, thường có thêm một chiếc bè sinh sống cặp bên.

Một chuyến khám phá Châu Đốc
Đặc biệt, gần đây, một số người dân có xu hướng đóng bè xuống sông định cư. Cuộc sống của gia đình được gói gọn trên chiếc bè ngang 4m, dài 7-8m. Xuồng, ghe là phương tiện chủ yếu của mỗi gia đình ở những làng nổi này.

Đến tham quan làng nổi, du khách sẽ rất thích thú khi đi trên những chiếc tắc ráng, vỏ lãi, hay xuồng gắn máy đuôi tôm để khám phá làng nổi.

Điểm tham quan tiếp theo khi đã đến Châu Đốc là miếu Bà Chúa Xứ. Tượng Bà là một tác phẩm nghệ thuật bằng đá son, có từ thế kỷ thứ 6; dáng ngồi khoan thai, giống tượng thần Vít-nu có nhiều ở Ấn Độ, Lào và Campuchia. Hàng năm, Miếu Bà thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan, hành hương.

Một chuyến khám phá Châu Đốc
Rời Miếu Bà, đến thăm chùa Hang tao nhã, với tên gọi Phước Điền Tự nằm riêng lẻ trên triền phía tây núi Sam, nơi hấp dẫn du khách bởi truyền thuyết Thanh xà, Bạch xà.

Hiện nay, chùa Hang đã được lấp kín, chỉ còn một lối đi vào cửa sâu 10 mét trông rất âm u huyền bí. Ngoài ra, tại Khu du lịch Núi Sam còn có nhiều địa điểm tham quan rất độc đáo, như: Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, đồi Bạch Vân,…

Khám phá ẩm thực

Châu Đốc có những món ăn đặc sản nổi tiếng, đầu tiên phải kể đến “mắm”, thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của Châu Đốc, như: Mắm thái, mắm ruột, mắm cá lóc, cá trèn, cá sặc…

Một chuyến khám phá Châu Đốc
Mắm thái Châu Đốc
Đặc biệt, mắm thái cuốn bánh tráng đi kèm với ít rau, bún không cần chế biến nhiều cũng đủ để lại dư vị cho người thưởng thức. Ngoài ra, các món chế biến từ mắm cũng đa dạng không kém: Mắm chưng thịt ba rọi, hay lẩu mắm- đặc sản của người dân Châu Đốc.

Ngoài món mắm, trong nội ô thị xã chúng ta rất dễ thấy nhiều nơi bày bán món bún cá. Bún cá tuy có mặt ở nhiều địa phương nhưng ăn bún cá Châu Đốc mới thật chính hiệu. Cũng từ cá lóc, người bán sẽ chế biến nước súp mà dân địa phương hay gọi là “nước lèo” chan vào bún, thêm cá lóc đã ướp sả, nghệ… ăn kèm giá, rau muống, bắp chuối thái sợi là tuyệt nhất.

Một chuyến khám phá Châu Đốc
Quán hàng trong chợ Châu Đốc
Thêm một đặc sản kể đến chính là sản phẩm từ cá tra, cá ba sa- khô cá tra phồng. Cá làm khô, còn bao tử cá ba sa được các hàng xén chế biến thành món ăn khai vị đặc biệt - bao tử cá ba sa chiên giòn.

Một chuyến khám phá Châu Đốc
Bên cạnh đó, không gian đô thị thoáng đãng, hài hòa cũng trở thành một thế mạnh để hỗ trợ cho những khu ẩm thực đêm của Châu Đốc phát triển thuận lợi. Khu ẩm thực đêm Châu Đốc tập trung ở khu vực chung quanh quảng trường phường Châu Phú A, hai công viên A và B của phường và dọc theo đường Lê Lợi, phường Châu Phú B.

Có thể đếm được gần trăm gian hàng lớn nhỏ với nhiều món ẩm thực hết sức đa dạng, đa phần là những món bình dân nhưng là đặc sản ở nhiều địa phương như bún cá Châu Đốc, bánh canh Vĩnh Trung… Những quán cơm ban đêm ở đây cũng sẵn sàng phục vụ những bữa ăn chất lượng với rất nhiều loại thức ăn chế biến công phu./.

dulichvn


"Châu Đốc đẹp tựa tranh vẽ"


Tờ thời báo Santa Paula đăng bài biết của Don Johnson về chuyến đi tới Việt Nam và những xúc cảm của tác giả khi dừng chân tại Châu Đốc.


Khi rời Việt Nam và hướng đến Campuchia dọc theo dòng Cửu Long, chúng tôi mang theo những cảm nghĩ rất tốt đẹp về những nơi chúng tôi đã đến thăm ở Sài Gòn cũng như các điểm dừng chân ở những nơi khác dọc theo dòng Cửu Long. Chúng tôi đang ngược dòng Cửu Long về phía Campuchia với điểm dừng chân ở Châu Đốc, điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi tại Việt Nam.

Châu Đốc đẹp tựa tranh vẽ
Giáp với Campuchia, tỉnh An Giang nổi tiếng là xứ sở của vùng Châu Đốc đẹp tựa tranh vẽ, một thị xã lớn nằm sát biên giới Việt Nam-Campuchia trên dòng sông Cửu Long. Nằm giáp biên giới với Campuchia, tỉnh Kiên Giang và tỉnh Cần Thơ ở phía nam và tỉnh Đồng Tháp ở phía bắc, An Giang là một tỉnh ven sông, nơi cả sông Hậu và sông Cửu Long chảy qua địa bàn tỉnh.

Châu Đốc nằm ở ngã ba của một nhánh sông nối sông Hậu và sông Cửu Long. Là một thành phố nhỏ vô cùng thân thiện và nhộn nhịp, Châu Đốc mang một sắc thái hài hòa với môi trường xung quanh với các gam màu xanh lá cây, màu xanh dương và màu tím tươi sáng, tô điểm thêm cho mặt tiền của các cửa hàng mới được xây dựng.

Châu Đốc đẹp tựa tranh vẽ
Người dân địa phương Châu Đốc rất niềm nở và gần gũi. Tiếng Anh được sử dụng ở hầu hết các khách sạn, và phần lớn các nhà hàng đều có thực đơn bằng tiếng Anh.

Nét nổi bật của chuyến thăm Châu Đốc là một chuyến đi bằng thuyền của chúng tôi vào thành phố với một chặng dừng chân tại chùa Phước Điền. Đây là một di tích lịch sử chính thức của Việt Nam.

Châu Đốc đẹp tựa tranh vẽ
Ngoài những cảnh đẹp sông núi, tỉnh An Giang, trung tâm của những người Việt gốc Khmer, còn mang trên mình những thương tích chiến tranh như nước Campuchia láng giềng. Dưới chế độ Khmer Đỏ, các lực lượng của Pol Pot đã thực hiện một số cuộc tấn công đẫm máu dọc theo biên giới tỉnh An Giang. Tháng 4/1978, một vụ thảm sát đã diễn ra tại làng Ba Chúc, cách Châu Đốc 50km về phía tây nam, cướp đi sinh mạng hơn 3.000 thường dân.

Tại điểm dừng chân ở Châu Đốc, chúng tôi đã dạo qua khu chợ địa phương. Người Việt Nam và Campuchia họp chợ để mua bán hai lần mỗi ngày. Thật tuyệt khi được dạo quanh và ngắm nhìn khu chợ này.

Châu Đốc đẹp tựa tranh vẽ
Bạn có thể mua hầu như bất cứ thứ gì, từ rau ráng cho đến cá được đánh bắt tại địa phương và nhiều thứ khác nữa. Dạo qua khu chợ cho bạn cảm nhận người dân ở đây sống và làm việc như thế nào.

Thời gian chúng tôi dừng chân lại Châu Đốc thật ngắn ngủi vì chúng tôi phải trở lại tàu để đến điểm nhập cảnh vào Campuchia. Nhóm của chúng tôi được thông báo là việc xét nhập cảnh có thể mất 3-8 giờ, tùy thuộc vào việc người ta bận nhiều hay ít vào thời điểm đó.

Chúng tôi đến điểm dừng chân, nhân viên nhập cảnh Campuchia nhanh chóng bước lên tàu và bắt đầu kiểm tra hộ chiếu để đảm bảo tất cả mọi người đều đã được cấp thị thực nhập cảnh.

Châu Đốc đẹp tựa tranh vẽ
Tàu của chúng tôi hướng đến điểm dừng chân tiếp theo, thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Phnom Penh là một thành phố rất thú vị để tham quan, tuy nhiên, nơi đây cũng đã trải qua những thời kỳ đen tối, đó chính là chế độ Pol Pot và “những cánh đồng chết” trước đây.

Cánh đồng chết và những gì đã xảy ra sẽ được kể trong một câu chuyện tới đây của tôi. Tôi xin thông báo để bạn biết trước là câu chuyện được minh họa bằng các bức ảnh. Đây là một câu chuyện phải được kể lại, và Bảo tàng diệt chủng đã được dựng lên để người dân trong nước và thế giới không bao giờ lãng quên.

Kinh nghiệm du lịch - phượt Châu Đốc (An Giang)




..
(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Châu Đốc (An Giang) là một trong những điểm du lịch khám phá hấp dẫn ở miền Tây. Sau đây chúng tôi chia sẻ một số kinh nghiệm khám phá Châu Đốc để các bạn tham khảo.


Rừng Trà Sư là điểm thăm quan không thể bỏ qua ở Châu Đốc
*Ăn ở đâu?
Nếu muốn ăn ở rẻ và gần nhau khi đến Châu Đốc thì bạn có thể chọn ở đường Phan Văn Vàng. Vẫn gần trung tâm Châu Đốc mà nhà nghỉ chỉ 100.000 VNĐ-150.000 VNĐ/đêm. Cuối đường Phan Văn Vàng có quán cơm tấm vỉa hè rất sạch sẽ mà ăn ngon, giá chỉ 20.000 VNĐ. Rẻ quá trời.

Còn muốn ăn uống đẳng cấp thì vào quán Bảy Bồng 2 ở đường Trưng Nữ Vương kéo dài. Quán rất rộng, chứa vài trăm người luôn. WC cũng có điều hòa mát rượi. Cá tươi sống lúc nào cũng sẵn. Quán này phục vụ đủ các món nhậu, đặc sản, cơm gia đình. Giá mỗi món bình quân 60.000 VNĐ và một người ăn khoảng 200.000 VNĐ là no căng bụng mà toàn món ngon không à.
*Chơi ở đâu?
+Rừng Trà Sư đi đúng mùa nước nổi mới đẹp (tháng 9-11 hàng năm). Giá vé thuê thuyền chỉ 65.000 VNĐ/người. Ngủ lại tại chỗ thì không được nhưng nếu muốn ở qua đêm gần đó thì đi vài trăm mét có nhà nghỉ Hương Tràm ở phía ngoài. Phục vụ đầy đủ các món đặc sản, có cả đờn ca tài tử luôn nếu khách có nhu cầu.
Trà Sư cách Châu Đốc tầm hơn 20km. Trên đường đến Trà Sư, bạn qua Tri Tôn có rất nhiều thốt nốt. Đây là loại cây đặc trưng ở An Giang, được trồng nhiều ở Tri Tôn, Tịnh Biên. Trời nắng nóng mà làm ly thốt nốt đá chỉ 10k/ly thì mê li. Mát, ngọt nhẹ và thơm. Thích hơn uống nước mía, nước chanh…nhiều.
+ Ở chỗ gửi xe gần chợ Châu Đốc có bến thuyền đi thăm làng nuôi cá bè, làng người Chăm ở Châu Đốc. Bạn có thể vào gửi xe rồi hỏi thuê thuyền chèo tay.
Chỉ 150k đi về tầm 3 tiếng, vừa xem người ta nuôi cá bè ở các nhà nổi trên sống, vào làng người Chăm, tìm hiểu sinh hoạt của người Chăm ở đây và thăm quan nhà thờ Chăm được coi như thánh đường hồi giáo của người Chăm ở Châu Đốc. Nói chung rất thú vị…
*Thuê xe máy ở đâu?
Nếu muốn thuê thì bạn có thể ở luôn tại nhà nghỉ Hoàn Châu trên đường Thủ Khoa Huân cho tiện. Vì ở đây cho thuê xe máy luôn. 150.000 VNĐ/đêm và thuê xe 100.000 VNĐ/ngày (xe số), 150.000 VNĐ/ngày (xe ga).

Thông tin Đối ngoại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét