Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Hít hà cháo bột miền Trung


Con hẻm nhỏ đường Lê Văn Sỹ (TP.HCM) luôn tấp nập nhờ quán cháo bột ngon nức tiếng.


Diện tích quán cháo bột cũng nhỏ xíu và nằm sâu cuối hẻm.

Quán bắt đầu bán từ 5 giờ chiều nhưng ai chậm chân thì đành ngậm ngùi đi về, cho nên mới gần 7 giờ tối là hết sạch. Vậy mà, có thực khách còn yêu cầu quán múc đỡ tô nước dùng để xì xụp cho đỡ ghiền, dù chẳng có tí bột và cá nào.

Quán không tên nên mọi người thường gọi theo món đặc sản là quán cháo bột miền Trung, song khách đến thưởng thức không phải chỉ riêng người miền Trung.
Hít hà cháo bột miền Trung, Ẩm thực, chao bot mien Trung, chao bot, quan chao bot, bot, am thuc, mon ngon de lam, mon ngon

Cháo bột có mùi thơm của gạo mới, vị dai và giòn của sợi bột được nhào kỹ, vị ngọt đậm đà của cá lóc tươi.
Cháo bột là món đinh của quán ngoài những món liên quan như bánh bèo, bánh nậm hay bánh lọc.

Bột ở đây là bột gạo được chính chủ quán chế biến tại gia, từ khâu chọn gạo, xay nhuyễn, nhào trộn và thái sợi. Bột làm hôm nào nấu luôn hôm đấy, thường thì chủ quán làm vào buổi sáng. Xong đặt bên cạnh, chờ nồi nước dùng sôi thì thả vào.

Nước dùng gồm nước luộc cá lóc, nước ninh xương ống heo, thêm chút hành lá và cách nêm nếm gia vị riêng khiến mùi hương ngào ngạt khó cưỡng.

Cá lóc cũng được sơ chế rất công phu. Sau khi hấp chín, cá được lọc hết xương, xé từng miếng nhỏ, ướp với nước mắm, muối, đầu hành, bột nghệ. Để khoảng 30 phút thì cho lên xào. Nước dùng sôi cho bột vào trước, khi bột chín tới, nghĩa là nổi đều lên mặt nồi thì cho cá vào.

Cháo bột có mùi thơm của gạo mới, vị dai và giòn của sợi bột được nhào kỹ, vị ngọt đậm đà của cá lóc tươi. Thêm chút hành lá cắt nhỏ và lát ớt tươi, thế là tha hồ hít hà.
Theo Du Miên (ihay)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét