Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Những người huyết áp cao nên biết


Chỉ 30 năm trước đây, các bác sĩ còn coi huyết áp cao là căn bệnh của mùa thu cuộc đời, tức là bệnh chỉ nặng vào tuổi trung niên. Nhưng trong những năm gần đây căn bệnh này ngày càng đánh vào giới trẻ.

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc một vài lời khuyên dễ áp dụng, giúp các bạn tự khắc phục căn bệnh nguy hiểm này.

Nếu bị béo, bạn nên giảm cân từ 3-5 cân, vì béo không chỉ làm cho bạn kém hấp dẫn hơn mà theo ý kiến bác sĩ, còn làm tăng nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp gần 3-6 lần.

banana2.jpgHàng ngày nên ăn chuối, nhưng không nên ăn nhiều, vì nó là thức ăn sinh nhiệt, dễ làm cơ thể tăng cân. Nhưng chính những chất khoáng có trong chuối, trước hết là kali, góp phần làm giãn mạch máu và làm lưu thông tuần hoàn máu hơn. Có thể thay chuối bằng khoai tây luộc cả vỏ, cà chua (từ 1-2 quả/ngày) hay quả mận, quả mơ khô (từ 4-5 quả/ngày). Ngoài ra, ăn một vài nhánh rau cần tây cũng có thể giúp giảm được huyết áp.

Ðối với những người yếu hay lớn tuổi, mỗi ngày nên tập hoặc đi bộ trên máy tập từ 20-30 phút và mỗi tuần tập từ 3-5 lần. Ðiều này rất có tác dụng trong việc giảm huyết áp và làm cho tinh thần sảng khoái.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nên tập tạ đôi. Ngày càng có nhiều nhà khoahọc nhất trí với nhau rằng tuổi tác không phải là vật cản đối với việc luyện tập này, tất nhiên với điều kiện là không nên luyện tập quá sức.

Bạn phải biết thư giãn, tự điều chỉnh thần kinh của mình và khi đó bạn có thể kiểm tra được huyết áp. Những bài tập lôga sẽ giúp được bạn điều này.

Bạn nên gần gũi, yêu quý những con vật nuôi trong nhà. Khi vuốt ve, âu yếm hay dạo chơi cùng vật nuôi, huyết áp của bạn cũng giảm đáng kể. Ngay cả đơn giản như việc ngắm nhìn động vật, chẳng hạn như ngắm cá cảnh đang bơi trong bể hay xem thú trong vườn bách thú, cũng rất có lợi cho huyết áp.
Heart1.gif
Khi nói chuyện bình thường trong toa tàu điện ngầm ồn ào, nếu bạn nói to và nhanh, huyết áp của bạn cũng tăng đáng kể. Ðặc biệt huyết áp còn tăng vọt lên, khi bạn phải nói to vì quá tức giận.

Bạn nên nói đúng và chỉ nói đúng mà thôi, vì khi nói dối, bạn thường phải tập trung trí nhớ và động não nhiều. Nói dối làm cho thần kinh rất căng thẳng và dẫn đến huyết áp.

Bạn nên sống vui vẻ, vì tiếng cười là phương thuốc tốt nhất giúp bạn ổn định huyết áp.

Trên đây là những lời khuyên của các chuyên gia phương Tây dành cho những người bị huyết áp ao. Bạn nên áp dụng chúng để giảm huyết áp từ cao xuống bình thường.

Tất nhiên, đối với những người bị huyết áp cao kinh niên, khi làm theo những lời khuyên này, vẫn phải uống thuốc, có chăng chỉ là giảm liều lượng thuốc phải uống mà thôi.
Sức khỏe cộng đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét