Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Cá lóc kho khế, món ăn vị thuốc









Tô cá lóc kho khế. Ảnh: Thiên Phúc

(TBKTSG Online) - Khế là một trong những loại trái cây khá phổ biến ở nước ta, không những để ăn mà còn dùng làm thuốc, đặc biệt là khế chua có rất nhiều công dụng. Theo các tài liệu Đông y, lá khế có thể chữa dị ứng, mẩn ngứa, cảm sốt… Quả khế có công dụng chữa cảm ho, viêm họng, sổ mũi… Do đó, dùng khế nấu chung với các món ăn từ thịt và cá nhằm kích thích tiêu hóa và bồi dưỡng cơ thể là một quá trình trải nghiệm lâu đời của ông cha ta.
Cá lóc là loài cá đồng, thịt thơm ngon, hiền và giá trị dinh dưỡng rất cao. Cá lóc và khế nấu chung với nhau sẽ tạo thành một món ngon khó tả. Cũng là cá nhưng chất lượng cá lóc vượt hẳn các loại cá đồng khác. Cũng là chất chua nhưng vị chua của khế không giống với bất cứ vị chua nào. Chính vì vậy mà món cá lóc nấu khế được coi là món ngon vừa lạ miệng vừa đậm chất hương đồng cỏ nội.
Muốn làm món nầy trước hết chúng ta nên chọn một vài con cá lóc tươi sống, khoảng 250gr/con (nếu cá bắt ngoài thiên nhiên càng tốt). Việc đầu tiên là cạo vảy, móc ruột, làm sạch rồi cắt khúc cho ráo nước. Sau đó đem ướp cá với hành, tiêu, tỏi, ớt, chút nước màu, nước mắm độ 10 phút cho thấm đều.
Khế chua chín trên cây ửng màu vàng sậm dùng kho cá lóc cho vụ chua thanh. Ảnh: TP
Trong khi chờ đợi, chúng ta chọn vài trái khế chua vừa ửng hồng xắt ra từng lát mỏng (bình quân ba trái khế cho nửa ký cá, nếu thích ăn chua có thể dùng nhiều hơn).
Trước khi bắc lên bếp chúng ta cho vào ít nước, đợi đến khi nào nước vừa sôi mới cho khế vào, trộn đều và bớt lửa cho cá và khế từ từ thấm vào nhau. Sau cùng là thêm nước, nêm nếm cho vừa ăn. Món nầy nên kho hơi lạt một chút để vừa ăn cái vừa thưởng thức mùi vị đặc trưng của nước.
Đây là món kho có vị mặn - ngọt - chua - cay thật độc đáo, hoàn toàn không nhầm lẫn với các mùi vị khác, hấp dẫn nhất là vị chua thanh và mùi thơm nhẹ của khế, nó tạo cho người ăn có một cảm giác ngon miệng, nếu không muốn nói là tuyệt hảo.
Món cá lóc kho khế hấp dẫn nhất là ăn lúc còn nóng. Nếu điệu đàng hơn chúng ta có thể kho theo kiểu nấu lẫu càng tuyệt. Muốn cho bữa cơm đêm đậm đà thi vị chúng ta có thể dùng các loại rau như sà lách, cà chua, dưa leo, chuối chát, rau ghém bắp chuối… chấm với nước cá. Bảo đảm đây là món ăn bắt mắt, ăn hoài không ngán, rất hợp khẩu vị, dù là người miền quê hay thành thị. Ngoài ra, đây còn là món ăn bổ dưỡng, có công dụng giải cảm, nhất là trong mùa nắng nóng.
Thiên Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét