Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Bánh rây - bánh ăn chơi hơn là ăn no



Bánh rây là loại bánh cổ truyền của người Khmer Nam bộ. Vào các ngày lễ hội, ngày Tết, nhiều gia đình phật tử thường làm bánh rây để cúng ông bà, cúng Phật và mang vào chùa dâng cho các sư sãi. Ngoài ra, nhiều người còn làm để ăn, đãi khách hoặc bán cho khách hành hương và du lịch.
 

Hiện nay, do sự giao thoa văn hóa nên ở nhiều nơi, người dân cũng thường làm bánh rây để thưởng thức, tuy cách làm mỗi nơi mỗi khác, nhưng nguyên liệu chính vẫn là bột nếp và lá dứa.
 
Bánh rây cổ truyền còn có tên là bánh dứa. Người Khmer gọi là “Om Chiếl”. Gọi là bánh rây vì người ta dùng một cái rổ bằng lưới mịn để rây bột xuống chảo. Còn gọi là bánh dứa vì loại bánh nầy muốn thơm ngon, nếp phải xay chung với lá dứa.Cả hai cách gọi đều mang ý nghĩa của nó.
 
Thứ tự: công đoạn rây bột vào chảo; công đoạn cho nhưn lên bánh; Bánh rây đã chín; Bánh rây thành phẩm.
Thứ tự: công đoạn rây bột vào chảo; công đoạn cho nhưn lên bánh; Bánh rây đã chín; Bánh rây thành phẩm.
 
Trong Hội thi Bánh dân gian Nam bộ lần thứ IV – 2015 tại TP.Cần Thơ, nghệ nhân Ngọc Dung đã biểu diễn tay nghề và giới thiệu món bánh rây (dứa) được ban giám khảo đánh giá cao và nhiều khán giả khen ngon. Cô Ngọc Dung chia sẻ: đây là món bánh đã truyền từ đời bà cốc, đến bà ngoại, mẹ và nay là cô. Sở dĩ cô muốn tham dự hội thi là nhằm quảng bá món bánh dân gian đã có từ lâu đời và góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình.  
 
Theo cô Ngọc Dung, để có được những cái bánh thơm ngon, người làm phải trải qua một quá trình chuẩn bị công phu và tỉ mẩn, nhất là khâu xay nếp, xay chung với lá dứa tươi để tạo hương thơm. Kế đến là khâu làm nhưn (nhân) gồm dừa nạo xào chung với đường và đậu phộng rang xay nhỏ.
 
Công đoạn đòi hỏi khéo tay nhất là rây bột. Đợi cho chảo nóng lên, người ta cho bột vào rổ lưới rồi dùng tay rây nhẹ cho bột rớt đều kên mặt chảo một lớp mỏng theo hình tròn, tiếp theo là rắc nhưn lên phần giữa của chiếc bánh. Xong cuốn bánh lại thành hình bán nguyệt, trở đều cho đến khi chín. Các thao tác phải tiến hành một cách nhuần nhuyễn và nhanh chóng, nếu không bánh sẽ bị khét.
 
Bánh rây – bánh dứa, mùi vị thật thơm ngon và lạ miệng.
Bánh rây – bánh dứa, mùi vị thật thơm ngon và lạ miệng.
 
Đây là món bánh dùng ăn chơi, ăn ngon hơn là ăn no. Hấp dẫn nhất là vùa thưởng thức bánh lúc còn nóng và uống với trà ngon, thật không gì thú vị bằng!
 
Mùi thơm của nếp dẻo pha trộn với vị béo ngọt của nhưn dừa, đặc biệt là mùi đặc trưng của lá dứa sẽ giúp cho người ăn có cảm giác thơm ngon, lạ miệng và kích thích vị giác, càng ăn càng khoái khẩu vì hương vị của bánh không lẫn lộn vào bất cứ loại bánh nào khác.
 
Theo Dân Việt
,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét