Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Dẻo, ngọt, thơm chuối tá quạ luộc của Trà Vinh

Thoạt nhìn giống như chuối già hương nhưng trái lớn và to hơn chuối già hương gấp nhiều lần, chiều dài trái chuối khoảng 2,5 – 3 tấc. Nghe tên chuối, tôi cảm thấy hơi hổ thẹn với bản thân mình là người miền Tây chính cống mà lại mù tịt những sản vật nơi quê nhà. Và đây cũng là bài học quí giá mà tôi học được nơi chị bán hàng về loại chuối này.
Deo, ngot, thom chuoi ta qua luoc cua Tra Vinh
Chuối tá quạ luộc được bày bán bên lề đường. (nguồn: vietgiaitri)
Theo chị bán chuối, đây là đặc sản của vùng Cầu Kè (Trà Vinh). Chuối tá quạ giống như cây chuối xiêm, nhưng nhỏ cây và trái ít. Chính vì thế, nên nông dân ngày xưa chỉ trồng vài cây trong vườn nhà để ăn, chứ ít khi mang ra chợ bán vì không kinh tế. Vả lại, theo ông bà xưa nói, trồng chuối nầy không may mắn, và không nên trồng gần nhà vì ban đêm khi chuối trổ buồng thường vặn mình như đàn bà chuyển dạ phát ra tiếng động “lịch kịch” khiến người “yếu bóng vía” tưởng rằng ma nhát nên sợ. Sáng hôm sau ra vườn phát hiện buồng chuối non đã trổ bắp từ bao giờ!. Có lẽ vì thế mà loài chuối nầy có tên là chuối tá quạ (hay tá hỏa) chăng?.
Deo, ngot, thom chuoi ta qua luoc cua Tra Vinh
Ruột chuối tá quạ màu vàng ươm thật hấp dẫn. (Ảnh: BCT)
Deo, ngot, thom chuoi ta qua luoc cua Tra Vinh
Chuối tá quạ được bày tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần 4/2015 Cần Thơ. (Ảnh: BCT)
Quan niệm xưa và nay đã đổi khác, chuối tá quạ đã được người dân phố thị ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao, nên nông dân nhân giống về trồng nơi vườn nhà rất nhiều. Chuối tá quạ trồng khoảng chừng 8 – 9 tháng thì trổ bắp (ra hoa). Một buồng chuối tá quạ thông thường  chỉ có 1 – 2 nải, mỗi nải khoảng 10 trái là cùng. Độ khoảng 2,5 tháng sau, chuối đúng vóc (già) có thề đốn xuống ăn sống, hoặc giú chín để bán. Thịt chuối tá quạ dẻo, ngọt, thơm ngon nên có thể chế biến nhiều món ăn rất hấp dẫn như: nấu ca ri, nấu lẩu (chuối già)… Nhưng món ăn được người lớn và trẻ em ưa thích, được xem là món quà vặt trong những ngày hè, đó là: chuối tá quạ chín luộc.

Để có những trái chuối tá quạ luộc chín thơm ngon bán ra thị trường cần có những bí quyết cũng như các công đoạn sau: Chuối tá quạ phải thật già chặt xuống tách ra từng nải phơi nắng cho nóng rồi đem vào lu giú khoảng 2 hôm thì chuối chín hườm, lấy ra đề chuối thật chín, vỏ chuối có màu vàng đều. Dùng dao bén tách từng trái một, lấy dây chuối (hoặc dây nylon) quấn chung quanh từng trái (như đón bánh tét) để giữ vỏ chuối khi nấu không bị nứt, nước luộc chuối không thấm vào khiến thịt chuối bị nhão, mất ngon.
Bắc nồi lên bếp, cho nước ngập vào chuối nấu sôi. Khoảng 1 tiếng sau, dùng đũa xom thử thấy chuối mềm, nhắc xuống, chờ nguội xếp ra rổ cho ráo nước là xong!. Chuối tá quạ vốn trái to, khi thưởng thức nên dùng dao bén xắt từng khoanh cho vừa miệng, mới ngon!.
Nếu có dịp về Trà Vinh trong những ngày hè, mời bạn hãy khám phá cho được món chuối tá quạ luộc, đặc sản của vùng nầy và chắc hẳn bạn sẽ luyến nhớ mãi vùng đất miền Tây trù phú, cùng con người miền Tây hiền hòa, mến khách!...
(Theo Ba Cần Thơ/Việt báo) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét