Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Trekking núi Bà Đen sao cho an toàn



Là một trong những ngọn núi cao nhất miền Nam, núi Bà Đen luôn là đích đến yêu thích của phượt thủ hay những người đam mê leo núi.
Phương tiện di chuyển
Trekking núi Bà Đen sao cho an toàn
Ảnh: Võ Duy Tài.
Từ TP HCM, bạn có thể đi xe bus và xe máy.
Xe bus có 2 chặng: Bến Thành (TP HCM) - Gò Dầu (Tây Ninh), tiếp theo đi tiếp tuyến tiếp Gò Dầu - Long Hoa.
Nếu đi xe máy, các bạn chạy xe theo quốc lộ 22 hướng đi Tây Ninh. Đến địa phận huyện Gò Dầu (Tây Ninh), QL 22 rẽ thành hai nhánh: QL 22A (đi Mộc Bài) và QL 22B (đi thị xã Tây Ninh, cửa khẩu Xa Mát). Các bạn chạy xe theo QL 22B, đi theo cung đường này sẽ có dịp ngắm dòng sông Vàm Cỏ Đông. Đến thị xã Tây Ninh, chạy thêm khoảng 5km là đến núi Bà Đen. Hướng thứ hai, từ QL 22 đến ngã ba Trảng Bàng (Trảng Bàng, Tây Ninh) thì rẽ hướng đi Dương Minh Châu (hướng còn lại đi Gò Dầu). Đi theo cung đường này sẽ tiết kiệm thời gian hơn.
Leo núi
Có 2 đoạn đường để bạn chinh phục "nóc nhà Đông Nam Bộ":
- Từ chân núi lên Đện Bà - vị trí giữa núi với hệ thống điện thờ, chùa: có 3 phương án di chuyển là cáp treo, máng trượt và đi bộ. Mỗi phương án mất khoảng 20-60 phút di chuyển.
2 phương án đầu thường dành cho du khách hành hương, riêng những ai thích leo núi hay các nhóm thích trekking, ở đoạn đường này, thường chọn phương án đi bộ 1.000 bậc thang.
- Từ Điện Bàn lên đỉnh núi: Chỉ có một phương án là men theo đường mòn sau lưng Điện Bà, len qua những tảng đá và hang động để lên đến đỉnh.
Đường lên đỉnh quanh co, khúc khuỷu với cây rừng, đá núi và sông suối hai bên. Càng lên cao, không khí càng mát dịu, khác xa với tiết trời oi nóng đặc trưng đất Tây Ninh.
Địa hình của đoạn đường này khá phức tạp, khuyến cáo những ai không quen leo núi, không thông thạo địa hình... không nên liều lĩnh đi với nhau hay đi một mình. Nếu thông thạo địa hình và có thể lực tốt, 2 tiếng (hay ít hơn) là thời gian để bạn chinh phục thành công đoạn đường này.
Trekking núi Bà Đen sao cho an toàn
Trượt máng, một trong những trải nghiệm thú vị bạn nên thử khi đến đây. ẢnhTamtay.
Các điểm tham quan
Các điểm tham quan bạn không nên bỏ qua khi đến ngọn núi cao thứ hai miền Nam là các động Thanh Long, Ông Hổ, Ba Cô, Ba Tuần, Thiên Thai, Ông Tà... cùng các ngôi chùa như chùa Hạ, Trung, Thượng, Hang…
Bên cạnh tham quan núi Bà Đen, các bạn cũng có thể kết hợp tham quan các điểm gần đó như tòa thánh Tây Ninh (đạo Cao Đài), hồ Dầu Tiếng, tham quan mua sắm tại chợ Long Hoa.
Lưu trú
Có thể qua đêm tại khu vực núi Bà hoặc lưu trú tại một số khách sạn, nhà nghỉ tại thị xã Tây Ninh. Nếu lưu trú tại khu vực núi Bà, các bạn có thể ở các nhà nghỉ dưới chân núi hoặc nhà nghỉ gần khu vực điện Bà.
Các nhóm trekking nếu đem đủ dụng cụ, thức ăn, có thể cắm trại qua đêm trên đỉnh núi.
Đặc sản
Trekking núi Bà Đen sao cho an toàn
Ốc núi, đặc sản từng sắp bị tuyệt chủng đã được nuôi thành côngẢnh: Huỳnh Hằng.
Hai đặc sản không nên bỏ qua tại đây là thằn lằn núi chiên giòn cuốn rau giá lụa, đọt cóc, đọt rau nhái chấm mắm me; và ốc núi Bà Đen, loại ốc sống trong hốc đá với thức ăn chính là lá thuốc Nàng Hai.
Các món mua về gồm bánh tráng phơi sương, bánh tráng tôm, muối.
Ăn uống
Dưới chân núi Bà Đen có một số quán cơm phục vụ du khách. Nếu các bạn lưu trú qua đêm trên núi nên mang theo thức ăn.
Chuẩn bị
Chi phí dự tính 200.000 đồng một người.
Trang phục gọn nhẹ, giày trệt hay giày thể thao.
Mang lều, đồ ấm, thức ăn, nước uống nếu muốn cắm trại qua đêm.
Cần người thông thạo địa hình để dẫn đường.
Dầu gió, dầu nóng, kem chống nắng, thuốc tiêu hóa và các vật dụng cá nhân khác.
Thông tin chung về núi Bà Đen
Núi Bà Đen nằm trong quần thể di tích Núi Bà thuộc xã Thạnh Tân, huyện Hoà Thành, cách thị xã Tây Ninh 11 km về phía đông bắc. Núi Bà Đen cao 986 m và là ngọn núi cao nhất Đông Nam Bộ. Với đặc điểm quanh năm mây trắng lượn quanh đỉnh trong xa như đang khoác một tấm lụa mỏng, nên núi còn có tên Vân Sơn. Nhìn từ xa, núi Bà Ðen trông một chiếc nón úp giữa đồng bằng khiến du khách cảm thấy vừa thách thức, vừa quyến rũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét