Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

"Quên no" với cá bống tượng hấp me non

Bống tượng là một loài cá ngon, hiền, rất được nhiều người ưa dùng. Loài cá nầy được phân bố nhiều ở lưu vực sông Tiền và sông Hậu, nhiều nhất là nơi các ao hồ, sông rạch. Vì là một loài cá có giá trị kinh tế cao nên gần đây nhiều bà con đã tăng gia sản xuất bằng cách thả nuôi trong ao mương hoặc nuôi bè.

Cá bống tượng có thân tròn, dài, đầu to, thân điểm nhiều màu đen, vằn nâu. Chúng sống thành đàn và thích đi kiếm ăn từng cặp ở môi trường yên tĩnh. Trọng lượng trung bình mỗi con khoảng 200gr, con lớn có thể nặng trên 1 kg. Cá càng lớn thịt càng săn chắc nên người ta thường chọn những con trên nửa kg để chưng hoặc hấp.
"Quen no" voi ca bong tuong hap me non
Cá bống tượng vừa bắt lên từ ao hồ. 
Thịt cá bống tượng màu trắng, khi nấu chín có mùi vị thơm ngon, ngọt nước và thấy ghiền nên nhiều người đã ban tặng cho loài cá nầy là đặc sản của miền Tây. Về mặt dinh dưỡng, theo Đông y, các loại cá bống đều có vị ngọt, tính bình, vào tỳ vị, can thận, có tác dụng kiện tỳ ích khí, cường kiện gân cốt.
          
Cá bống tượng có thể chế biến thành nhiều món ngon độc đáo, phổ biến nhất là chưng tương, kho lạt, nấu cháo. Gần đây nhiều nhà hàng đặc sản đã biến tấu thêm món “Cá bống tượng hấp me non”. Đặc điểm của cá hấp là giữ được độ ngọt tự nhiên và mùi vị đậm đà.
"Quen no" voi ca bong tuong hap me non
Cá bống tượng hấp trái me non. 
Đây là món ngon lạ miệng giúp cho người ăn có cảm giác thú vị, càng ăn càng thích tìm tòi và khám phá. Ngon không chỉ có cá mà còn nhờ có sự phối ngẫu của trái me non, giúp kích thích vị giác. 

Muốn làm món nầy, các đầu bếp thường chọn những con cá còn tươi sống, mổ bụng, móc ruột, làm sạch, để nguyên con rồi ướp với tiêu, hành, tỏi, bột nêm, dầu hào và ít nước mắm loại ngon cho thấm đều (cũng có thể ướp với tương hột).
          
Me, nên chọn từ 3 đến 5 trái còn non, rửa sạch, để nguyên vỏ. Nấm đông cô hoặc nấm rơm, bông thiên lý, mỗi thứ chừng 200 gr, cắt tỉa, rửa sạch với nước muối pha loảng. Xếp tất cả các loại rau, củ, nấm dưới đáy tô, sau đó đặt cá lên trên, xung quanh là me, thêm ớt, ngò, gừng, củ hành rồi đổ nước ngập xăm xắp. Xong đặt tô vào nồi, đậy nắp thật kín, giữ lửa liu riu, hấp chừng 20 – 30 phút cá sẽ chín. Sau khi hấp xong chúng ta nên rưới lên một chút dầu hàu để tăng thêm độ béo. 
          
Khi cá chín, những trái me tự động tiết ra chất chua, thấm đều vào cá và nước, tạo ra một hương vị đặc trưng. Ớt vừa trang trí cho đẹp mắt vừa có tác dụng khử tanh. Gừng giúp cho thức ăn cân bằng được âm dương, bảo đảm kích thích tiêu hóa. Món nầy bảo đảm ai thưởng thức một lần đều nhớ mãi không quên.
        
Cá bống tượng hấp me non thích hợp với bữa cơm chính, vừa ngon vừa kích thích vị giác nhờ chất ngọt, béo của cá và vị chua thanh, dìu dịu tiết ra từ trái me non. Ngoài ra, món nầy còn dùng nước để chan bún và ăn lúc còn nóng.  
         
Nhìn tô cá hấp được bố trí một cách hài hòa đẹp mắt với đầy đủ ngũ sắc và ngũ vị cũng đủ tác động vào mọi giác quan, khiến cho người ăn, ăn đến vã mồ hôi mà vẫn thấy thèm.
Phúc Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét