Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Dân nhậu “khoái khẩu” món cá tỳ bà nướng sả

Cá lau kiếng trước đây nguyên là một loài cá cảnh được nhập về từ Đài Loan, Singapore, Malaysia... Đó là một loài cá có thân hình nâu sẫm, da cứng, sần sùi, thô ráp, miệng to giống như miệng bát, gồm nhiều dạng khác nhau...
Có một thời (lúc máy hút chất bẩn chưa phổ biến) dân cá kiểng coi cá lau kiếng như một công cụ đắc lực để làm nhiệm vụ lau chùi cho các bồn cá cảnh nên mới có tên là cá “lau kiếng”. Loài cá nầy môi bè ra, không ăn động vật mà chỉ hút những chất nhày, chất bẩn và rong rêu bám trên các thành kiếng. Sau một thời gian gắn bó với loài cá nầy, nhiều người sinh chán vì hình thù cá trông xấu xí lại rẻ tiền nên đem thả ra sông hoặc ao hồ, tưởng rằng làm như thế là trả chúng về với cội nguồn thiên nhiên, không ngờ chỉ sau một thời gian ngắn, cá đã sinh sôi nẩy nở ngoài sức tưởng tượng, nay đã thành những bầy “hoang dã” và nhiều đến mức báo động, không còn ai kiểm soát nổi. 

Dan nhau “khoai khau” mon ca ty ba nuong sa
Cá lau kiếng vừa mới đánh bắt.
Dan nhau “khoai khau” mon ca ty ba nuong sa
Cá lau kiếng lẫn lộn trong cá dỡ chà rất nhiều.
Hằng ngày, trên sông rạch và các ao hồ vùng Cửu Long Giang, ghe xuồng đánh cá đều chài bắt với một số lượng khá lớn cá lau kiếng lẫn trong đó, nhất là trong các ao cá tra gần bờ sông và nhiều đống chà khi dỡ lên bắt tới hàng trăm ký.    
          
Đáng tiếc là giá cá lau kiếng hiện nay rất rẻ, thị trường ít người tiêu thụ, chỉ có những tay nhậu là khoái khẩu. Cá nầy ngon nhất là làm món nướng và hầm sả. Có nơi người ta thu mua về lấy thịt trộn chung với các nguyên liệu khác làm chả.
Dan nhau “khoai khau” mon ca ty ba nuong sa
Cá lau kiếng nướng lửa than.
Mới đây, một nhà hàng nổi tiếng ở quận Ninh Kiều TP.Cần Thơ đã nghiên cứu dùng thịt cá lau kiếng để chế biến thành khô, mang tên là “Khô cá lau kiếng – sản phẩm ăn liền” được nhiều người đánh giá là một món cá khô tuy dân dã nhưng không kém phần sang trọng.
           
Ông chủ nhà hàng cho biết muốn làm món khô nầy, trước hết ông phải chọn những con cá to, thịt nhiều, lóc bỏ da và xương, chọn phi lê ướp với gia vị gồm muối, đường, sả, ớt cho thấm đều trước khi đem phơi khô. Sau đó đem khô nướng chín rồi đem ép mỏng như ép khô mực.
 
Khô cá lau kiếng được đóng gói rất đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Khách hàng có thể mua ăn liền tại chỗ hoặc mang về nhà, bảo quản 30 ngày. Đây là món ăn chơi, món lai rai. Thịt cá rất ngon, ngọt, hơi dai pha lẫn chút vị béo, cay, thơm, nồng toát lên từ mùi sả, ớt đặc trưng nên rất được cánh "mày râu" ưa thích.
Bài, ảnh: Phúc Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét