Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Nức tiếng xíu báo thành Nam

(iHay) Không biết có từ bao giờ nhưng từ lâu, chiếc bánh xíu báo (xíu páo) nhỏ nhỏ xinh xinh như đúng cái tên của nó đã trở thành một món đặc sản của mảnh đất Nam Định và là món ăn của biết bao cô cậu học trò mỗi chiều tan học.


Nức tiếng xíu báo thành Nam - ảnh 1
 Xíu báo thơm ngon nóng giòn làm nức lòng biết bao thế hệ học sinh thành Nam
Dù đã xa thời áo trắng 6, 7 năm rồi nhưng cứ tới mùa phượng nở đỏ rực, trong tôi lại đầy ắp kỉ niệm. Trong những kỷ niệm ấy, không thể không nhắc tới những lúc bạn bè vui vẻ với chiếc bánh nhỏ xinh mà lớp lớp học trò thành Nam vẫn quen nói là “vỏ bánh bao, nhân bánh nướng” mỗi khi có người hỏi “xíu báo là cái gì?”.
Xíu báo là loại bánh mà bất cứ một cô cậu học trò nào ở đất thành Nam cũng từng nếm qua, là món ăn mà ai trong chúng tôi đi xa về cũng muốn ăn lại…
Xíu báo có vỏ làm bằng bột mì, hoàn toàn không sử dụng đến bột nở, vỏ gần giống như bánh nướng nhưng lại mềm và thơm hơn. Nó có nhiều lớp gần giống như bánh pía. Khi nướng, bánh được quết một lớp dầu và trứng để bánh nướng có màu vàng bắt mắt và không bị cháy.
Bên trong nhân bánh có thịt heo xào chung với hành tím, mộc nhĩ, gia vị và còn có thêm một quả trứng cút luộc. Khi cắn, vỏ bánh vừa mềm vừa giòn hòa quyện cùng với vị thơm của thịt xá xíu, bùi bùi của trứng làm nên vị ngon tuyệt hảo.
Nức tiếng xíu báo thành Nam - ảnh 2
Ăn xíu báo với chè súng nóng hổi là tuyệt vời nhất 
Xíu báo ăn nóng mới ngon, bởi vậy vào tiết mưa đầu mùa thưởng thức chiếc bánh này sẽ là tuyệt vời nhất. Dù vậy nhưng mùa nào thì những hàng xíu báo có tiếng trên con phố Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Du hay Bắc Ninh cứ đến xế chiều lại đông nghịt khách mà hầu hết đều là các cô cậu học trò. Chiếc bánh nóng hổi kèm với một bát chè súng hay một ly sữa đậu nành đá mát lạnh chắc chắn sẽ khiến bất cứ ai khi ăn thử rồi cũng không thể quên được.
Bởi vậy, chưa một lần nào về quê mà tôi không quên chạy tới nơi quán xíu báo trên đường Hoàng Văn Thụ để no nê với món bánh kỉ niệm ấy. Nếu có cơ hội tới Nam Định quê tôi, bạn cũng đừng quên thưởng thức chiếc bánh độc đáo "vỏ bánh bao, nhân bánh nướng" này nhé.
Bảo Ngọc

Về phố Khách, Nam Định ăn bánh xíu páo 



TTO - Cùng với bánh nhãn, bánh gai, kẹo sìu châu… bánh xíu páo đã làm nên sắc màu ẩm thực riêng có của vùng đất dệt Nam Định.
Bánh xíu páo chuẩn Nam Định phải lớp vỏ vàng ruộm, giòn giòn mà vẫn có độ mềm - Ảnh: Nguyễn Hương
Bánh xíu páo chuẩn Nam Định phải lớp vỏ vàng ruộm, giòn giòn mà vẫn có độ mềm - Ảnh: Nguyễn Hương
Những sáng sớm mùa đông, được cầm trên tay chiếc bánh xíu páo nóng hổi, vàng ươm để thưởng thức, lớp vỏ giòn rụm, mềm mại và lớp nhân thơm nức béo ngậy bạn sẽ cảm nhận được sự thú vị và khó có thể quên được hương vị vừa lạ vừa quen của loại bánh này.
Với nhiều thế hệ học trò và nhiều thế hệ người thành Nam, xíu páo không chỉ là một món quà sáng quen thuộc, hấp dẫn mà còn là những kỷ niệm. Khi đi xa, nhớ về hương vị vừa lạ vừa quen ấy, ai đó lại chợt thấy ấm lòng bởi bao ký ức ùa về.
Bánh xíu páo hay xíu báo là một quà vặt có nguồn gốc Trung Hoa, theo chân cộng đồng Hoa kiều khá đông đảo sống ở phố Khách, Nam Định (nay thuộc phố Hoàng Văn Thụ và phố Lê Hồng Phong, TP Nam Định) đã từ rất lâu và dần được xem là món quà vặt dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn với du khách khi tới thăm mảnh đất này.
Thoạt nhìn, bánh xíu páo có hình dáng bên ngoài như bánh bao chiên. Vỏ bánh vàng ươm, có thể bóc ra từng lớp mỏng có phần giống với vỏ bánh pía của Sóc Trăng. Nhân bánh là nhân thập cẩm rất thơm và ngậy, gần giống như nhân bánh nướng vào dịp rằm Trung thu.
Nguyên liệu làm bánh xíu páo chỉ là những nguyên liệu đơn giản, thân quen, gồm bột mì, thịt, trứng, bột, mỡ lợn cùng một số gia vị đặc trưng như tiêu, dầu hào, ngũ vị hương, mật ong… Tuy nhiên, để làm nên bánh xíu páo đúng điệu còn tùy thuộc vào bí quyết của mỗi gia đình.
Vỏ xíu páo có các lớp mỏng xếp chồng lên nhau - Ảnh: Nguyễn Hương
Vỏ xíu páo có các lớp mỏng xếp chồng lên nhau - Ảnh: Nguyễn Hương
Vỏ xíu páo được làm từ bột mì. Công đoạn làm vỏ bánh đòi hỏi sự cầu kỳ, khéo léo và kỹ thuật cao của người nhào bột và nặn vỏ bánh.
Vỏ bánh đạt tiêu chuẩn là sau khi nướng xong phải đảm bảo vừa có độ giòn mà không bị vỡ nát, các lớp mỏng xếp chồng lên nhau tạo độ mềm cho bánh. Trước khi nướng, người làm bánh còn quét lên bề mặt vỏ bánh một lớp dầu và lòng đỏ trứng đã đánh tan để bánh chín đều, tạo màu vàng hấp dẫn cho bánh.
Nhân bánh được làm từ thịt xá xíu xắt hạt lựu, mỡ lợn, mộc nhĩ, trứng gà luộc và các gia vị. Bằng cách ướp thịt lợn thăn với tỏi băm nhỏ, dầu hào, ngũ vị hương cùng mật ong rồi rán lên cho tới khi hỗn hợp chuyển sang màu nâu sậm người làm bánh sẽ có món thịt xá xíu.
Thịt này được xắt hạt lựu, trộn với mộc nhĩ, mỡ lợn thái hạt lựu và hạt tiêu. Mỗi chiếc xíu páo sẽ được cho thêm nửa quả trứng gà luộc.
Mùi thơm nức, giòn giòn, dai dai của thịt xá xíu đậm đà, vị béo ngậy của mỡ lợn, vị ấm nồng của hạt tiêu và vị bùi bùi của trứng gà quyện với vỏ bánh vừa giòn vừa mềm khiến ai một lần thưởng thức cũng khó mà quên được dư vị ấy. 
Xíu páo càng ngon hơn khi thưởng thức lúc còn nóng. Đặc biệt, vào những ngày đông lạnh giá, được ngồi bên bạn bè, người thân, nhâm nhi chiếc xíu páo thơm ngậy thì còn gì tuyệt vời bằng.

Xíu páo ngon hơn khi có cốc đậu nành ngọt mát uống kèm - Ảnh: Nguyễn Hương
Xíu páo ngon hơn khi có cốc đậu nành ngọt mát uống kèm - Ảnh: Nguyễn Hương
Hiện nay, bánh được sản xuất và bán nhiều ở các phố Hàng Sắt, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong (TP Nam Định) với số lượng lớn không chỉ cung ứng nhu cầu của người Nam Định mà còn xuất đi các tỉnh lân cận.
Do nhu cầu của thực khách, hiện nay, tại Hà Nội, các bạn cũng có thể tìm được bánh xíu páo bất kỳ lúc nào. Bạn có thể tới các quán chuyên bán xíu páo hoặc gọi các cửa hàng bán xíu páo online, có chuyển hàng tận nơi với giá cả khá phải chăng.
NGUYỄN HƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét