Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Về Phong Điền thưởng thức gà vườn um dâu Hạ Châu

Nói đến dâu Hạ Châu, mọi người ai cũng biết, đó là loại trái đặc sản của huyện Phong Điền. Mùa dâu chín vào khoảng tháng 4 – 6 âm lịch. Vỏ dâu sống màu xanh, khi chín màu vàng nhạt, ruột  trắng ngà, bên trong có 3 - 4 múi, vị chua ngọt  rất hấp dẫn. Thoạt nhìn dâu Hạ Châu tương tự như trái bòn bon. Thông thường, dâu Hạ Châu là món ăn chơi của trẻ con và khách nhàn du; nhưng món ăn vừa được bạn giới thiệu, tôi chưa từng được thưởng thức bao giờ. Vì thế, trí tò mò trong tôi càng thôi thúc muốn đến ngay quê bạn để khám phá món ăn độc đáo nầy.
Ve Phong Dien thuong thuc ga vuon um dau Ha Chau
Dâu Hạ Châu (Phong Điền) với những chùm trái vàng óng ả lắc lỉu trên cành thật quyến rũ. (Ảnh: BCT)
Theo bạn, chế biến món ăn nầy phải dụng công một chút và cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: Gà phải chọn gà ta thả vườn (vì thịt săn chắc, thơm ngon), khoảng 1,2 kg/con. Dâu Hạ Châu (khoảng 500 gam) lột vỏ lấy ruột . Tỏi (khoảng 5-6 tép lớn) lột vỏ, xắt miếng dầy . Đường cát ngà (khoảng 150 gam), cùng các gia vị (muối, tỏi, tiêu, bột ngọt…) vừa đủ.

Trước hết, gà làm sạch, chặt lấy phần thân. Cho thân gà vào ngập trong chảo mỡ (dầu) đun sôi chiên cùng với tỏi xắt lát (đặt trong vợt lược) cho có mùi thơm. Khi thấy tỏi và thịt gà ngã màu hơi vàng, vớt mỗi thứ ra dĩa, để ráo. Bắc nồi lên bếp, cho ruột dâu (300 gam) + đường cát (150 gam) vào nồi sên (như sên mứt). Khi nước đường và dâu sền sệt ngã màu vàng sẫm, nhắc xuống. Riêng, phần ruột dâu còn lại (200 gam) chưa sên để sẵn ra chén.
Ve Phong Dien thuong thuc ga vuon um dau Ha Chau
Chiếc nồi đất nung xinh xắn bên trong là món gà um dâu trông thật hấp dẫn. (Ảnh: BCT)
Tiếp đến, xé gà thành từng miếng nhỏ (như xé phay) để ra thau. Cho tỏi đã chiên + mứt dâu + ruột dâu (chưa sên) vào trộn đều cùng với gia vị (tỏi phi + muối + bột ngọt...), nêm nếm cho vừa khẩu vị. Cuối cùng, cho hỗn hợp nguyên liệu trên vào nồi đất, phía dưới lót những cọng rau răm và bắc lên bếp um với ngọn lửa liu riu. Khoảng 10 phút sau khi thấy mùi thơm sực nức lan tỏa, giở nắp vung ra đặt lên bàn là xong!... 
            
Thật thích thú, dưới bóng dâu Hạ Châu râm mát nằm cạnh bờ sông Phong Điền hiền hòa, yên ả chảy, tôi cùng bạn ngồi “đối ẩm” bên chiếc nồi đất, bên trong có món gà vườn um dâu Hạ Châu tỏa hương thơm ngát!. Gắp miếng thịt gà cùng múi dâu đưa lên miệng nhai chầm chậm. Vị dai, ngọt của thịt gà hòa lẫn vị ngọt, chua thanh và “mùi thơm đặc trưng” của dâu thấm đẫm mọi giác quan… Cho miếng bánh mì nóng, giòn vào “nhai nhai” cho vui miệng, sau đó, “hớp” ly bia lạnh vào để “hóa giải” chất đạm, khiến cho câu chuyện trở nên rôm rả không dứt …Thật là, một kỳ nghỉ lễ tuyệt vời!...
Bài, ảnh: Ba Cần Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét