Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Giai thoại quanh ngôi mộ cổ bị xiềng xích

Ngôi mộ cổ gắn với lịch sử thời khai hoang lập làng vẫn còn nguyên vẹn nhưng đang bị bỏ hoang.

Bị tru di tam tộc vì dám mặc áo vua

Đến nay, đã mấy thế kỷ trôi qua, mộ ông Tang vẫn tồn tại trong tâm trí người dân xã Long Khánh (Cai Lậy, Tiền Giang) với những giai thoại ly kỳ. Theo lời những bậc cao niên sống dọc theo con rạch Ông Tang thì người nằm dưới ngôi mộ bề thế trên là ông Lê Phước Tang, một bậc phú nông trong vùng.

Được biết, Lê Phước Tang vốn là người đứng đầu dẫn đoàn người từ Đàng ngoài vào Nam khai khẩn đất hoang. Họ lập làng lập ấp và khai sinh ra làng Hòa Thuận (xã Long Khánh, Cai Lậy) ngày nay.

Vốn là một người có tài, ông Lê Phước Tang nhanh chóng ăn nên làm ra và trở thành một phú nông nổi tiếng giàu có. Nhiều người dân trong vùng còn kể về ông như một đại điền chủ có tâm. Ông vẫn thường giúp những người dân nghèo đói. Kể về ông, các bậc cao niên cho biết: Địa phương có rất nhiều giai thoại ly kỳ về ông. Tuy nhiên, gắn bó nhất với mảnh đất này có lẽ là giai thoại ông bị xiềng mả.

Ông Nguyễn Văn Tìm (ngụ xã Long Khánh, huyện Cai Lậy) cho biết: “Chuyện ông Tang bị xiềng mả thì những người có tuổi trong xã ai cũng biết. Khi còn sống, ông Tang giàu có lắm, ruộng đất ăn mấy đời không hết”.

Khi chúa Nguyễn Phúc Ánh (vua Gia Long sau này) thất trận, ông đã chạy vào Nam và dừng lại ở làng Hòa Thuận. Chúa Nguyễn được các bô lão trong làng giới thiệu đến điền trang ông Tang tá túc. Lúc này, ông Tang rất giàu. Do vậy, ông đứng ra lo chu tất cho chúa Nguyễn những ngày chạy nạn và được người hết lòng yêu quý. 

Thế nên khi chúa rời đi, người đã tin tưởng gửi lại một số hành lý của mình cho gia đình ông cất giữ. Nhiều tài liệu cũng như người dân còn khẳng định rằng: Ông Tang từng được chúa Nguyễn sắc phong là Khâm sai Cai cơ vì ông đã lo liệu vàng bạc làm lộ phí cho chúa.

Tuy nhiên, cũng từ đây, ông không bao giờ ngờ rằng, chính những ngày tháng gần chúa lại là những ngày khiến cuộc đời ông bị đọa đày mãi mãi. Theo lời các bậc cao niên trong vùng, sau khi chúa đi, ông Tang để lộ việc chúa Nguyễn có để lại hành lý nhờ gia đình giữ gìn. Thế nên, bẵng một thời gian, chúa không quay lại, vì tò mò, hai người con trai của ông là Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa mở bọc hành lý ra xem. 

Giai thoại quanh ngôi mộ cổ bị xiềng xích
Ngôi mộ cổ gắn với nhiều giai thoại. 

Thấy bên trong có bộ triều phục bắt mắt cả hai đã mặc vào, dẫn hầu đi thăm ruộng. Bởi Chúa Nguyễn bị quân Tây Sơn đánh tan tác, nên trong tâm trí hai người này không tôn trọng và tỏ ý coi thường. Đến lúc ông Tang qua đời, họ lại đem triều phục khâm liệm cho cha như một vị vua vừa băng hà.

Về sau, khi Nguyễn Ánh phục quốc và lên ngôi vào năm 1802, nhớ ơn xưa, ông ban chỉ tìm Lê Phước Tang tri ân. Tuy nhiên, ông bà Lê Phước Tang đã qua đời. Các bậc cao niên nơi đây cho biết, nếu không có kẻ thù tấu lên vua tội mặc triều phục đi thăm ruộng, khâm liệm cho cha thì Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa đã được làm quan lớn. Thế nhưng, giấc mơ về ngày đại lễ đã trở thành ngày đại tang. 

Theo đó, cơn giận vì bị xem thường, Gia Long ban chỉ tru di tam tộc và tịch thu toàn bộ điền sản của gia đình Lê Phước. Đối với người đã chết, vua lệnh cho người đem xích sắt đến xiềng mả ông bà Lê Phước Tang với tội “dưỡng bất giáo” (có sinh nhưng không dạy).

Giải mã những lời đồn về hai cây thị cổ thụ

Được biết, ngày ông Tang bị xiềng mả, người ta có trồng một cây thị bên ngoài khu mộ. Ý nghĩa của cây thị trên cho đến nay vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi. Theo đó, nhiều bô lão có tuổi khẳng định, cây thị được trồng theo sắc lệnh của vua Gia Long với ý nghĩa khinh khi, miệt thị ông Tang có tài nhưng không có đức. 

Một số người khác lại cho rằng cây thị được vua trồng như làm minh chứng sống trường tồn với thời gian cho tội khi quân của gia đình ông Tang. Nhiều người lại chỉ chấp nhận nó như cây cổ thụ cối cùng còn sót lại trong khuôn viên khu mộ như một lớp hàng rào bằng cây ăn trái trước đây.

Tuy nhiên, quan niệm cây thị được trồng theo lệnh của vua với ý nghĩa khinh khi miệt thị, minh chứng sống cho tội khi quân của gia đình ông Tang được nhiều người đồng tình. Theo đó, bản thân hai cây thị cổ thụ trải qua nhiều thế kỷ cũng mang trong mình những giai thoại riêng biệt. 

Theo lời ông Tìm, trước đây, các cụ trong xã đều khẳng định: Khu mộ chỉ được trồng một cây thị duy nhất ngay cạnh cửa vào. Thế nhưng về sau lại mọc thêm một cây nữa ngay sát cây thị thứ nhất. Hai cây thị cổ thụ không chênh nhau mấy về tuổi tác cũng như kích thước, rễ bắt sâu vào trong khu mộ. 

Cây thị cổ thụ thứ hai là cây con mọc lên từ thân cây thứ nhất và đứng tách ra xa, vươn cao song song với thân cây mẹ. Đây được xem là chuyện vô cùng hy hữu ở loại cây ăn trái này. Người dân nơi đây kính trọng gọi hai cây thị cổ thụ trên là “Thị ông Thị bà”, coi đó là ông bà Tang ngày còn sống.

Trải qua bao nhiêu thăng trầm, hai cây thị cổ thụ vẫn song song tồn tại và cho trái đều đặn. Vào mùa khô, hai cây rụng đến không còn một chiếc lá. Người dân ngỡ nó đã chết nhưng sau những trận mưa, cây lại trổ lá lụa mơn mởn. Theo lời ông Tìm, hai cây thị trên có sức sống vô cùng mãnh liệt. 

Theo đó, vào trận lụt lịch sử năm Mậu Ngọ (năm 1978) cả vùng này ngập sâu trong nước. Khu mộ ông Tang và hai cây thị cổ ngâm mình trong cảnh lụt lội hàng tháng trời. Tuy nhiên, “Thị ông, Thị Bà” vẫn xanh tươi hoa lá.

Cũng theo lời người này, trong những năm tháng chiến tranh bom bão đạn phạt ngã, bứng gốc hàng trăm cây cổ thụ khác nhưng tuyệt nhiên không bắn trúng hai cây thị 200 tuổi này. 

Ông Tìm cho biết: Khi địch biết quân ta đóng tại đây, chúng đã cho pháo bắn từ tàu vào, cho máy bay thả bom xuống. Những trái bom cày xới đất đai nhưng không trúng mộ và làm hư hại hai cây thị. Mặc dù những cây dừa xung quanh đều bị băm nát, găm đầy mảnh pháo. Duy chỉ có một quả bom rơi xuống và phát nổ trước cửa của khu mộ cách hai cây thị cổ thụ khoảng 2 m. 

Hiện giờ vẫn có vết tích là một cái hố và một vài mảnh đạn găm trên tường bao quanh khu mộ. Tuy nhiên, hai cây thị không hề bị ảnh hưởng gì. Từ đó về sau, dân trong xã cũng chưa bao giờ thấy “Thị ông Thị bà” bị trúng đạn, trúng sét dù cành lá um tùm.

Hiện nay, ngôi mộ cổ, gắn với lịch sử thời khai hoang lập làng vùng Tiền Giang nói riêng và Nam bộ nói chung được xây kiên cố với diện tích khoảng khoảng 200 m2 đã trở thành tàn tích. Khu mộ đã bị bỏ mặc trong cỏ dại um tùm. 

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có biện pháp bảo tồn và bảo vệ ngôi mộ cổ gắn liền với nhiều giai thoại này.

Theo NĐT

Theo dấu người xưa - Mộ ông Tang và giai thoại xiềng mả

Ở xã Thanh Hòa (H.Cai Lậy, Tiền Giang) có một con rạch mang tên rạch Ông Tang. Theo tài liệu lịch sử địa phương, ông Tang tên thật Lê Phước Tang, là một nhân vật gắn với nhiều huyền thoại trong vùng.

Ông Tang nguyên là cai quản đồn điền, dẫn đoàn người từ miền ngoài vào Nam khai hoang lập nghiệp, lập nên làng Hòa Thuận (nay thuộc xã Long Khánh, H.Cai Lậy). Nhờ chí thú làm ăn, chẳng bao lâu ông trở thành người giàu có. 
Mặc triều phục... đi ruộng
Giai thoại dân gian kể rằng lúc chúa Nguyễn Phúc Ánh bị Tây Sơn truy đuổi đã chạy đến vùng này. Sau một ngày chịu đói khát, nhờ mấy cụ già chỉ bảo, đoàn người đã tìm đến nhà ông Lê Phước Tang và lưu lại đây mấy hôm. Trước khi giã từ, Nguyễn Ánh đem một số hành lý gửi lại nhà ông Tang. Ngoài ra, ông Tang còn cống hiến một số tiền lớn cho chúa. Hành động hào hiệp của chủ nhà làm chúa Nguyễn Ánh cảm động, phong cho ông Tang làm Khâm sai Cai cơ.
 Theo dấu người xưa - Mộ ông Tang và giai thoại xiềng mả 1Ngôi mộ ông Tang bị rêu phong, cỏ lấp - Ảnh: H.P
Một thời gian sau, hai người con trai của ông Tang là Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa (tục gọi là cậu Gương, cậu Sen) tò mò mở gói hành lý của Nguyễn Ánh gửi lại ra xem. Thấy trong số đồ đạc có bộ triều phục đẹp mắt, hai cậu công tử bèn mượn tạm để mặc đi... coi ruộng! Những người làm thuê thấy vậy khuyên can: “Hai cậu không nên vô lễ với người trên. Biết đâu sau này ngài phục quốc thì tội hai cậu không nhỏ”. Gương và Sen khinh khỉnh trả lời: “Thằng Nguyễn Ánh dở ẹc. Chừng nào con c. lỏ lợi da thì nó mới phục nghiệp được”. Khi ông Tang mất, hai người con lại lấy bộ triều phục khâm liệm cho cha.
Năm 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi vua, gửi chiếu chỉ tìm Lê Phước Tang để đền ơn, nhưng vợ chồng ông đã qua đời. Lúc bấy giờ trong làng có người thù oán bèn dâng sớ tố cáo “hành động khi quân” của hai cậu con trai Gương và Sen. Vua Gia Long tức giận ra lệnh tru di tam tộc và tịch thu toàn bộ gia sản của gia đình họ Lê. Chẳng những thế, vì sanh con mà không biết dạy nên Lê Phước Tang còn bị tội đánh roi và xiềng mộ. Ngoài ra, nhà vua lại cho trồng cây thị trước mộ ngụ ý khinh khi miệt thị.
Hiện nay, trong ngọn rạch Ông Tang ở ấp Hòa Trí, xã Long Khánh, còn khu mộ của vợ chồng Lê Phước Tang. Khu mộ rộng khoảng 200 m2, chôn theo nguyên tắc nam tả nữ hữu, quynh thành bao quanh và bốn trụ hình búp sen (hiện đã gãy mất hai trụ) cùng bình phong hậu và bình phong tiền. Đặc biệt, cạnh khu mộ còn một cây thị cổ thụ. Theo một số bô lão ở địa phương, có lẽ đây là cây thị còn sót lại trong số cây trồng làm hàng rào bao quanh khu mộ. Cây thị có tuổi thọ hàng trăm năm này hiện nay còn rất hiếm ở đất Nam bộ. Gần đây có tin một số “kiểng tặc” đã tới dòm ngó, song không dám bứng vì nó quá to, đồng thời gốc rễ ăn sâu vào trong quynh thành.
 Theo dấu người xưa - Mộ ông Tang và giai thoại xiềng mả 2Cây thị hơn 200 năm tuổi bên mộ ông Tang - Ảnh: H.P
Giai thoại xiềng mả
Hai ngôi mộ ông và bà Lê Phước Tang được xây bằng chất liệu vôi và ô dước theo hình lá sen úp. Những đường gân lá sen trải qua hàng trăm năm vẫn còn hằn rất rõ nên có người tưởng tượng là dây xích mộ.
Theo chữ khắc trên bia mộ thì ông Tang mất vào tháng 10 năm Kỷ Hợi, tức năm 1779, nhưng rất tiếc phần năm sinh đã bị sứt mẻ, không đọc được. Hai người con đứng ra lập mộ cha là Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa. Trên bia mộ còn có ghi dòng chữ “lão tiên sanh”, ắt hẳn ông Tang mất khi tuổi đã cao. Nếu vậy, so sánh thời điểm năm ông Tang mất thì lúc đó Nguyễn Phúc Ánh chưa lên ngôi thì lấy đâu ra triều phục?
Theo nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường thì dòng họ Lê Phước là thân tộc bên ngoại của chúa Nguyễn Ánh, vì vậy việc ông ghé nhà ông Tang lúc bôn tẩu rất có thể xảy ra. Còn Khâm sai Cai cơ là chức vụ “đặc tấn”. Riêng việc ông Tang bị tội có thể là do hai người con trai về sau thân Tây Sơn. Năm 1785, sau trận Rạch Gầm - Xoài Mút, quân Tây Sơn đã làm chủ nhiều làng dọc theo sông Ba Rài, nên có thể hai ông này đã hỗ trợ hoặc cung cấp lúa gạo cho quân Tây Sơn. Đến năm Đinh Mùi (1788), quân của chúa Nguyễn trở lại đánh đuổi quân của Ngự úy nhà Tây Sơn đóng tại vàm Ba Rài, ra lệnh cho Tiền quân Tôn Thất Hội đắp đồn Mỹ Trang và Thanh Sơn (nay thuộc khu vực thị trấn Cai Lậy).
Như vậy, việc làm của hai người con ông Tang đối với chúa Nguyễn Ánh là hành động “bất trung”. Vì thế nên ông Tang bị vua Gia Long kết tội “dưỡng bất giáo”, ra lệnh xiềng mả và tịch thu ruộng đất cấp lại cho con cháu Tiền quân Tôn Thất Hội. Số ruộng đất này theo thống kê trong Địa bạ Minh Mạng năm 1836 có tới 125 mẫu. Dân gian gọi là “đồng quan”. Đến đời vua Tự Đức, “đồng quan” được giao khoán cho một người có thế lực là ông Trâu Văn Điền coi sóc, lập kho chứa lúa thuế tạm trữ, trước khi chuyển về Huế. Ở gần vàm rạch Ông Tang còn địa danh Bến Kho và xa hơn một chút về phía nam có con rạch mang tên Bầu Điền.
Chắc chắn hai người con trai của ông Tang bị tội vì đã theo Tây Sơn, song dòng họ Lê Phước vẫn chưa tuyệt tự. Tộc này vẫn còn con cháu bàng hệ, hằng năm con cháu khắp nơi vẫn về tảo mộ. Tuy nhiên, giai thoại dân gian đã lấn át sự thật lịch sử nên vào năm 1985, có người tin rằng áo mão tư trang của vua Gia Long ắt hẳn nằm trong mộ, nên đã lén đào mộ ông Tang để tìm báu vật. Vì ngôi mộ quá kiên cố nên kẻ trộm phải đào hầm ngầm xuyên phía bên hông để tìm moi quan tài. Nhưng kẻ trộm đã thất vọng vì ngoài hài cốt đã hóa thành bùn đất, tài sản trong mộ chỉ là một chiếc ống ngoáy bằng đồng và một chiếc lược sừng dành cho nam giới thời xưa.
Mộ ông Lê Phước Tang là một ngôi mộ cổ, gắn với lịch sử thời khai hoang lập làng vùng Tiền Giang nói riêng và Nam bộ nói chung, song hiện thời đã trở thành phế tích. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần lưu ý đưa vào danh sách bảo vệ chứng tích của tiền nhân.
Ngọc Phan - Hoàng Phương

Khu mộ cổ bị xiềng của dòng họ bị vua Gia Long tru di tam tộc

Khu mộ cổ bị xiềng bí ẩn này được xây dựng bằng chất liệu vôi và ô dước, “hợp chất huyền thoại” nổi tiếng về độ vững bền. Quanh ngôi mộ có nhiều giai thoại...
 Trên địa bàn xã Long Khánh, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang ngay nay vẫn tồn tại một khu mộ cổ vợ chồng phú nông Lê Phước Tang, thường được gọi là mộ ông Tang. Tuy vậy, ngôi mộ này cũng được biết đến bằng một cái tên khác: Ngôi mộ cổ bị xiềng xích.
 Quanh ngôi mộ bị xiềng có nhiều giai thoại, nhưng phổ biến nhất chính là câu chuyện con trai ông Tang mặc áo vua đi thăm ruộng, khiến cả dòng họ bị tru di tam tộc.
 Theo giai thoại này, lúc chúa Nguyễn Phúc Ánh bị nhà Tây Sơn truy đuổi qua vùng đất này đã cùng đoàn người chạy loạn tìm đến nhà ông Tang xin tá túc. Ông Tang không những sẵn lòng giúp đỡ mà còn tận tụy nuôi giấu khiến chúa Nguyễn Phúc Ánh hết lòng tin cẩn. Đến lúc rời đi, chúa Nguyễn đã giao lại một số hành lý nhờ Lê Phước Tang trông giữ.
 Khi sắp qua đời do lâm bệnh, ông Lê Phước Tang có kể lại với con cháu việc chúa Nguyễn gửi lại hành lý cho gia đình. Hai con trai ông là Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa (tục gọi là cậu Gương và cậu Sen) liền tò mò mở ra xem thì thấy bên trong có triều phục của chúa. Do chúa Nguyễn đang bị nhà Tây Sơn đánh tan tác, nên Gương và Sen tỏ ý coi thường triều phục của Nguyễn Ánh. Họ còn lấy áo của nhà vua mặc vào rồi ngang nhiên ra khỏi nhà đi thăm ruộng.
 Người dân nhìn thấy thì thất kinh, kẻ hầu người hạ lo sợ nên cũng hết mực khuyên can, rằng "nếu sau này chúa Nguyễn phục quốc, hai cậu sẽ mang trọng tội”. Nhưng Gương và Sen chỉ cười lớn, ví von bằng những lời tục tĩu, và cho rằng chúa Nguyễn sẽ không bao giờ đánh bại được nhà Tây Sơn. Sau này, khi ông Tang mất, hai cậu Gương và Sen còn dùng triều phục của chúa Nguyễn để khâm liệm cho cha.
 Điều mà Gương và Sen không thể ngờ là Nguyễn Ánh lại đủ sức đánh bại được Tây Sơn và lên ngôi vua. Nhớ ơn xưa, vua Gia Long liền ban chiếu chỉ sai đi tìm gia đình Lê Phước Tang để đền ơn. Biết tin Lê Phước Tang qua đời, vua định phong tước hầu cho các con trai của ông Tang. Nhưng một số kẻ ganh ghét đã tâu lên nhà vua hành động hỗn xược, khi quân phạm thượng của Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa.
 Ngay lập tức, vua Gia Long nổi trận lôi đình. Quá giận, nhà vua không còn coi trọng những ân tình ngày trước. Ông đã ban hình phạt nặng nề và tàn nhẫn nhất dành cho gia tộc họ Lê: lệnh tru di tam tộc, tịch thu toàn bộ gia sản của dòng họ Lê Phước. Cả dòng họ tưởng chừng đến thời vinh hiển, phút chốc bị xóa sổ.
 Về phần vợ chồng ông Lê Phước Tang, những tưởng đã chết sẽ được yên, nào ngờ vua còn truy tội “dưỡng bất giáo”, nghĩa là nuôi con mà không dạy dỗ, để chúng làm chuyện đại nghịch. Con dại cái mang, vua phạt đánh roi và xiềng xích cả khu mộ nơi chôn cất vợ chồng ông Lê Phước Tang. Dân gian còn kể lại, hai cây thị to trong khu mộ ông Tang chính là thị do vua trồng mang hàm ý miệt thị đến muôn đời về sau.
 Ngày nay, khu mộ của vợ chồng ông Lê Phước Tang tuy đã trải qua hàng trăm năm nhưng hiện vẫn còn khá nguyên vẹn. Cạnh khu mộ có hai cây thị cổ thụ hình thù cổ quái. Mộ nằm trong khu đất 200 mét vuông, cây cối cỏ dại mọc um tùm, từ lâu đã bị bỏ hoang phế, không người coi sóc.
 Về tổng quan, khu mộ được chôn theo nguyên tắc truyền đời từ xưa đến nay là nam tả, nữ hữu, có quynh thành bao quanh và 4 trụ hình búp sen, nhưng hiện đã bị gãy mất hai trụ. Ngoài ra còn có bình phong hậu và bình phong tiền. Các dấu tích cho thấy, trước kia các tấm bình phong này có thể được điêu khắc và vẽ hình rất tinh xảo, nhưng thời gian và thời tiết khắc nghiệt đã bào mòn đi.
 Mộ phần xây hình kiều ngựa, vốn chỉ dành cho giới quý tộc xưa. Trên mộ phần trang trí hình đường gân lá sen úp.
 Đặc biệt, khu mộ được xây dựng bằng chất liệu vôi và ô dước, “hợp chất huyền thoại” nổi tiếng về độ vững bền.
 Sau hơn 200 năm tồn tại, giai thoại về ngôi mộ cổ bị xiềng đang nhận nhiều nghi vấn từ giới nghiên cứu lịch sử.
 Theo một số chuyên gia, chuyện “mặc áo vua đi thăm ruộng” của hai con trai nhà Lê Phước Tang chỉ là giai thoại dân gian, chứ chưa có gì gọi là xác thực. Việc gia đình ông Tang bị vua trị tội, một vài tư liệu lịch sử có ghi chép, nhưng giải thích nguyên nhân vì đâu thì chưa rõ ràng.
 Nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường phân tích, rất có thể gia đình Lê Phước Tang bị trị tội là do Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa có mối liên hệ mật thiết với nhà Tây Sơn, đã hỗ trợ hoặc cung cấp lúa gạo cho quân Tây Sơn. Việc làm của hai người con ông Tang đối với chúa Nguyễn Ánh là hành động bất trung, khiến ông Tang bị vua Gia Long kết tội dưỡng bất giáo...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét