Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Khổ qua đắng mà mát


Khổ qua còn có tên gọi là mướp đắng, mướp mủ, cẩm lệ chi, thuộc họ bầu bí. Ngoài dùng để ăn, hạt khổ qua có chứa prôtít, đường và một số axít, có nhiều công dụng tốt cho cơ thể.
Dinh dưỡng từ khổ qua


Trái khổ qua dùng để chế biến món ăn giúp giải nhiệt và dùng kết hợp trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, những người dễ bị tiêu chảy không nên ăn khổ qua, nhất là khổ qua còn sống.

Giống như đa số các thực phẩm có vị đắng khác, khổ qua kích thích tốt cho hệ tiêu hóa, nên thích hợp cho người bị táo bón và khó tiêu.

Do có vị đắng khá đặc trưng nên khổ qua ít khi nào được chế biến chung với các loại ra khác. Bạn có thể giảm bớt vị đắng của khổ qua bằng cách bóp muối và rửa trước khi nấu. Khổ qua còn xanh ít đắng hơn so với khổ qua đã chính vàng. Tuy vậy, nhiều người vẫn thích vị đắng có hậu nguyên thủy của khổ qua.

Trong khổ qua có chất axít ôxalic ảnh hưởng đến việc hấp thu chất canxi có trong thức ăn, vì thế khi xào khổ qua không chần qua nước sôi là vô tình bạn để cho axít ôxalic có chỗ trú ngụ trong thức ăn của mình.

Món gỏi khổ qua tôm thịt, khổ qua xào với trứng hoặc nhồi thịt hầm giúp giải nhiệt khi thời tiết nóng.

Dùng nhiều khổ qua trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể giúp giảm lượng đường trong máu và đường tiết niệu.

Trị bệnh với khổ qua
Trị rối loạn về đường huyết: Đó là những rối loạn về huyết thể hiện trên làn da bên ngoài như lở loét, ngứa ngáy, vảy nến…Một tách nước ép khổ qua còn tươi pha với 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, nhấp miệng từ từ vào lúc bụng còn trống trong vòng từ 4 đến 6 tháng sẽ điều trị tốt những bệnh lý trên. Nước ép khổ qua còn giúp ngừa bệnh phong.

Giảm viêm tấy: Khổ qua tăng khả năng tránh nhiễm khuẩn, giảm viêm sưng nhẹ và ít để lại tác uống và phần bã đắp lên vết thương sẽ rất công hiệu. .Chữa sốt, say nắng: Nấu khổ qua bỏ ruột cùng lá khổ qua để lấy nước uống giúp chữa say nắng phát sốt.

Khổ qua phơi khô giúp giải nhiệt, tâm thần bất định, hồi hộp, kích thích tiêu hóa ăn ngon miệng hơn.

Chọn mua và bảo quản

Khi mua, chọn trái có gai nở lớn, màu xanh tươi là khổ qua còn non, chế biến món ăn sẽ ngon hơn. Loại khổ qua trái bé xíu cũng rất non, có thể ăn cả hột.

Cho khổ qua vào túi nylon để bảo quản trong tủ lạnh (ngăn mát) từ 3 đến 5 ngày. Tránh để quá lâu dùng sẽ không ngon và làm mất đi dưỡng chất.
Theo Vietbao.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét