Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Đến thăm nhà cổ làng Phú Vinh

Bạn có biết những ngôi nhà cổ ở Nha Trang đã trải qua sáu đời con cháu sinh sống? Làng Phú Vinh thuộc xã Vĩnh Thạnh là một điểm tham quan thú vị trong các tour du lịch.


Con sông Cái Nha Trang bắt nguồn từ dãy Trường Sơn – núi Gia Lố, vượt qua nhiều ghềnh thác, chảy qua các huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh đến Ngọc Hiệp (TP. Nha Trang) sông rẽ làm hai nhánh, một qua cầu Xóm Bóng và một qua cầu Hà Ra để đổ ra biển. Trên dòng chảy đến Ngọc Hiệp con sông có một nhánh rẽ nhỏ và làng Phú Vinh nằm trên lưu vực nhánh rẽ này.
Đến thăm nhà cổ làng Phú Vinh
Một ngôi nhà xưa.
Chủ nhân của một trong các ngôi nhà cổ kể chuyện rằng từ xa xưa các vị tiền bối của dòng họ trên con đường Nam tiến đã dừng lại nơi này lập nghiệp và đặt tên làng Phú Giang, với hy vọng một vùng đất nhỏ cạnh bờ sông sẽ trở nên trù phú.

Người ta không còn nhớ làng Phú Giang được đổi tên thành Phú Vinh khi nào. Phải chăng vùng đất trù phú ven sông đúng theo ý nguyện của tổ tiên không chỉ là “phú quý” mà còn có cả “vinh hoa”?
Đến thăm nhà cổ làng Phú Vinh
Một nhánh sông dẫn vào làng cổ.
Có hai cách đi đến làng Phú Vinh. Trên đường 23/10 có thể rẽ vào làng Ngọc Hiệp và đi thẳng; hay đợi đến cây số 5 hãy rẽ vào làng.

Con đường quanh co rợp bóng cây xanh, những hàng cau chạy dài tít tắp, những lùm tre kẽo kẹt suốt ngày đêm, những cánh đồng lúa vờn sóng tận chân núi, tiếng xe ngựa lộc cộc trên con đường làng im vắng, những ngôi nhà cổ mái lợp ngói âm dương thấp thoáng dưới những tán lá, lùm cây…

Dấu xưa khiến lòng người hoài cổ và không khỏi ngậm ngùi trách cứ thời gian mới đó mà vụt qua mau!

Đến thăm nhà cổ làng Phú Vinh
Lối xưa xe ngựa…
Trong một khu vườn rộng khoảng 4.000m2, ngôi nhà cổ của gia đình ông Nguyễn Xuân Hải được duy tu, bảo quản tốt nên gần như còn nguyên vẹn trải qua gần hai trăm năm. Với kiểu kiến trúc ba gian hai chái đặc trưng của miền Trung, những chiếc cửa sổ, cửa đi có song xích (song cửa gỗ xích qua, xích lại được) hàng cột gỗ lên nước bóng loáng.

Ngôi nhà tuy thấp nhưng thoáng khí và mát mẻ.Bước qua ngạch địa, chính giữa là gian thờ, có những câu liễn cổ chữ Hán, những đồ vật trên bàn thờ đều là đồ thờ tự của người xưa.

Gian bên trái có những chiếc chum, ché cổ, từ bàn viết đến tủ thuốc của thời cha ông làm nghề bốc thuốc để lại. Bước xuống nhà ngang khách sẽ được tận mắt thấy những chiếc cối giã gạo, bộ ván hay cái rương cổ… Tất cả nói lên nét văn hóa của người làng Phú Vinh thuở xưa, huyền bí mà gần gũi.


Đến thăm nhà cổ làng Phú Vinh
Chuyện trò


Trong khu vườn rộng trồng nhiều cây ăn trái khiến khách liên tưởng đến những khu vườn ở Lái Thiêu đầy chôm chôm, măng cụt.

Những bộ bàn ghế gỗ được chế tác khéo léo; lấp lánh ánh nắng xuyên qua kẽ lá, chủ, khách bên chiếc ấm trà (làm bằng trái dừa), tiếng nước chảy róc rách từ hòn non bộ bên cạnh, thời gian như ngưng đọng, như không hề có cảnh bon chen, chật vật đời thường của cuộc sống bộn bề ngoài kia.

Còn một lối khác đi đến làng Phú Vinh khá lãng mạn là đi thuyền trên dòng sông Cái Nha Trang. Từ bến thuyền Hải Đảo (Nha Trang) khách ngược dòng sông Cái, thuyền chầm chậm qua những vùng đất phù sa ngợp bóng dừa, đưa khách vào nhánh rẽ của con sông vô làng Phú Vinh.
Đến thăm nhà cổ làng Phú Vinh
Lên bờ, đi trên con đường rợp bóng tre xanh, bước chân của khách nhẹ êm trên tấm thảm dày lá tre khô. Con đường mòn như không hề có ánh nắng xuyên qua dẫn khách vào thăm những ngôi nhà cổ.

Khách có thể gặp một cái giếng xưa, nghe tiếng đục gỗ của những người thợ làm thuyền. Một vài chú chó nằm lơ mơ trên hiên nhà, thấy khách lạ nhổm dậy sủa bâng quơ vài tiếng rồi mọp đầu xuống ngủ tiếp… Trên đường về khách có thể ngồi trên xe ngựa thăm thú thêm một vài nơi như làng làm gốm, dệt chiếu, làm nhang…

Đến thăm nhà cổ làng Phú Vinh
Bên trong nhà cổ
Nhiều du khách cho rằng đi thuyền trên sông Cái Nha Trang để đến làng Phú Vinh cũng như đi thuyền trên sông nước ở miền Tây (cũng uống nước dừa, ăn trái cây) nhưng điểm khác biệt và thú vị nhất là được ngắm những dãy núi chạy dài, có những ngôi nhà cổ nói lên nét văn hóa đặc trưng riêng của người miền Trung: tỉ mỉ, cần cù nhưng chan hòa và hiếu khách…

Theo Doanh nhân Sài Gòn


Nét xưa ở làng cổ Phú Vinh



Chỉ cách trung tâm TP. Nha Trang 5km về phía Nam, làng cổ Phú Vinh thuộc xã Vĩnh Thạnh là điểm đến thu hút rất đông du khách hiện nay bởi không gian làng quê cổ xưa hiếm có còn lưu giữ được nơi đây.
langco

Trải qua hơn 200 năm với nhiều thăng trầm, Phú Vinh vẫn giữ được 6 ngôi nhà cổ và 1 ngôi đình gần như nguyên vẹn. Du khách đến thăm làng cổ thường dừng chân ở nhà cổ của ông Nguyễn Xuân Hải, ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn 200 năm, đẹp và nổi tiếng nhất ở đây.

Nhà được xây dựng theo kiểu nhà Việt cổ truyền thống với 3 gian, 5 chái, 36 cột gỗ, lợp ngói âm dương. Điểm đặc biệt ở chỗ đây là nơi sinh sống đã 5 đời của gia đình ông Hải nên không khí truyền thống cổ xưa với nơi thờ cúng tổ tiên, bức hoành phi, câu liễn, tràng kỷ, bàn ghế, tủ trà… tuy đã nhuốm màu thời gian nhưng vẫn hiện lên sống động trước mắt khách viếng thăm.

Bước chân ra phía ngoài là khu vườn quê mát mẻ với cây trái và tiếng chim hót trong lành. Du khách đến đây có thể dạo chơi trong vườn hoặc ngồi lại nhâm nhi nước trà, trái cây tận hưởng khung cảnh yên bình. Nhiều du khách còn không quên mua chiếc bình đựng nước trà làm bằng trái dừa khô lạ mắt, hoặc chiếc gáo dừa múc nước do chính tay gia chủ làm. Phí tham quan nhà cổ hiện là 15.000 đồng người, nếu thưởng thức trái cây bạn cũng chỉ trả 30.000 đồng/người.

Ông Hải cho biết: “Ngoài rất đông khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ để tìm hiểu văn hóa Việt, còn có nhiều người từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế thích đến đây để cảm nhận làng quê yên bình. Một số sinh viên địa phương cũng đến đây để vẽ tranh, tìm tư liệu về cội nguồn”.

Ngoài nhà cổ, đình làng Phú Vinh vẫn được bảo tồn, thờ cúng. Vào những ngày giỗ, kỵ…, con cháu trong làng tề tựu về đây để thắp hương và sinh hoạt văn hóa./.

dulichvn


Dấu xưa hồn cũ ở làng cổ Nha Trang

Trong số 50 ngôi nhà cổ nằm rải rác khắp Khánh Hòa, làng Phú Vinh có tới 6 ngôi nhà trên trăm năm tuổi, còn gần như nguyên vẹn bên dòng sông Cái ở Nha Trang.
Làng Phú Vinh thuộc xã Vĩnh Thạnh, cách trung tâm TP Nha Trang chừng 7 km. Bạn có thể đến đây bằng cả đường bộ và đường sông. Nếu những con đường dẫn đến làng quanh co rợp bóng cây xanh, hai bên lúa đồng thơm hương thoang thoảng, thì ngồi thuyền ngược dòng sông Cái đến Phú Vinh, bạn lại có cảm giác như đang bồng bềnh ở miền Tây sông nước.
Mặc dù nằm khá gần trung tâm thành phố du lịch biển Nha Trang nhưng làng cổ Phú Vinh vẫn giữ được nét đẹp yên bình như một cô gái quê nền nã. Bởi chỉ cần đặt bước chân đầu tiên đến đây bạn sẽ thấy ngay những hàng cau chạy dài tăm tắp từ phía đầu làng, thấp thoáng những mái nhà lợp mái âm dương cổ kính.
chudu_1383882370.jpg
Những ngôi nhà cổ ở Phú Vinh đã tồn tại hơn trăm năm qua. Ảnh: chudu
Tính đến nay Phú Vinh đã trải qua hơn 200 năm với nhiều biến cố thăng trầm, nhưng làng vẫn giữ được 6 ngôi nhà cổ và một ngôi đình nguyên vẹn theo kiến trúc xưa. Đó là địa thế “Sông giăng trước mặt, núi tựa sau lưng”, kết cấu bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương, các vì, kèo xà, con đội… được chạm khắc nhiều loại hoa văn tinh xảo.
Theo con đường làng quanh co như ngược thời gian về với cội nguồn, bạn sẽ đến ngôi nhà cổ gần 200 tuổi của ông Nguyễn Xuân Hải. Đây là nơi sinh sống của 6 thế hệ gia đình, và nay còn là nơi tham quan của nhiều du khách trong và ngoài nước.
Ngôi nhà được xây dựng theo kiểu nhà của người miền Trung truyền thống với 3 gian, 2 chái, 36 cột gỗ, bên trong là bàn thờ cúng tổ tiên, bức hoành phi, câu liễn, tràng kỷ, bàn ghế, tủ trà… Với vẻ đẹp nhuốm màu thời gian, không gian nhà cổ đã tái hiện sống động bức tranh sinh hoạt của cha ông ngày trước.
doanhnhansaigon_1383882138.jpg
Bên trong ngôi nhà gần 200 tuổi mọi thứ vẫn được gìm giữ gần như nguyên vẹn. Ảnh: nhatrangtoday
Cảm giác đơn sơ, mộc mạc nhưng gần gũi, thân thương khi bạn tận mắt nhìn thấy những chiếc chum, chiếc chóe, cối giã gạo, bộ ván và rương cổ. Ngôi nhà tuy thấp nhưng lúc nào cũng thoáng khí và mát mẻ, không chỉ bởi những ô cửa sổ ở ngay gian chính mà còn bởi khu vườn cây ăn trái trĩu quả trước thềm nhà.
Bỏ lại những lo toan và cuộc sống náo nhiệt nơi phố thị, ngồi lại sân vườn của ngôi nhà cổ, nhâm nhi tách trà, lắng nghe tiếng chim lảnh lót dưới những tán cây, bạn sẽ thấy cuộc sống bình yên đến lạ. Điều đặc biệt khi đến thăm nhà cổ của ông Xuân Hải là bạn có thể mua chiếc bình đựng nước trà bằng trái dừa khô lạ mắt, hoặc chiếc gáo dừa do đích thân gia chủ làm, như một cách để gìn giữ dấu xưa hồn cũ.
Ngoài ra, thưởng thức trái cây ngay chính khu vườn của ngôi nhà cổ sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị như ở miệt vườn. Tuy không nhiều nhưng đủ loại hoa trái theo mùa như chuối, dừa, mít, xoài, mãng cầu, chôm chôm…, bạn chỉ cần gửi lại chủ nhà khoảng 30.000 đồng là có thể chọn ăn thỏa thích.
saigongiaiphong-up.jpg
Không gian đậm chất Việt là điểm cuốn hút với nhiều du khách. Ảnh: nhatrangtoday.
Chuyến du hý tới làng cổ Phú Vinh chưa thể dừng lại ở đây nếu bạn chưa thử một chuyến xe ngựa vòng quanh khắp xóm. Những chiếc xe ngựa tuy cũ nhưng là “của hiếm” ở Nha Trang sẽ đưa bạ đến nơi dệt chiếu, se nhang truyền thống trong tiếng vó ngựa và chuông lắc leng keng.
Bạn sẽ bắt gặp trên đường những giếng nước rêu phong, những cây cầu gỗ chông chênh trên mặt nước. Nhưng chỗ nào cũng rợp mát cây xanh và vang vọng tiếng cười đùa trẻ nhỏ. Chi phí cho mỗi chuyến xe ngựa chở hai người khoảng 20.000 – 30.000 đồng.
Không quá tốn kém và thời gian tham quan, đi lại vừa phải, đến với làng cổ Phú Vinh bạn sẽ có những góc nhìn mới lạ về thành phố biển Nha Trang.
Vy An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét