Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Bún đậu mẹt Hải Phòng

Một mẹt bún đậu với những tấm đậu vàng óng, ít thịt  ba rọi luộc xắt lát mỏng vừa ăn sắp kèm với những khoanh bún trắng tinh. Rau thơm húng quê, kinh giới, tía tô… cùng chén mắm tôm cũng là một món ăn khoái khẩu của nhiều người Hải Phòng.
Bún đậu mẹt Hải Phòng
 
Để có một mẹt bún đủ vị, cần chuẩn bị khoảng 5 bìa đậu to, 300g thịt ba chỉ tràng, 1kg bún lá, mắm tôm ngon và các loại rau thơm: kinh giới, tía tô, húng, rau mùi, dưa chuột chẻ. Đậu có thể cắt miếng mỏng vừa phải rồi đem rán vàng hoặc để nguyên cả cái rán vàng rồi mới cắt nhỏ (nếu thích ăn mềm). Thịt ba chỉ chọn miếng không quá nạc, không quá mỡ thái miếng dài khổ ngang chừng 3cm. Cho thịt vào nồi đổ ngập nước, nêm thêm chút gia vị rồi đun sôi chừng 10 phút cho thịt chín, vừa đun vừa hớt sạch váng bọt. Khi thịt chín, vớt ra bát thả vào nước lọc cho miếng thịt khỏi thâm rồi vớt ra, để khô, thái mỏng vừa ăn, bày ra đĩa. Mắm tôm Cát  Hải loại ngon đem pha thêm chút đường, dấm, rượu đánh sủi bọt rồi thêm chút chanh, ớt cho thơm và thêm vị. Bún lá cắt miếng nhỏ vừa ăn. Bày các nguyên liệu: đậu phụ, thịt ba chỉ, bún, rau thơm ra mẹt và thưởng thức.

Dân nghiền bún đậu mẹt ở Hải Phòng thường kháo nhau một số điểm bán bún đậu mẹt vừa ngon vừa rẻ lại bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên các phố Trần Quang Khải, Lý Thường Kiệt, khu chợ Cố Đạo hay phố Lê Lợi với mức giá dao động 30.000 đồng – 45.000 đồng/suất.
Như Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét