Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Mực một nắng Cát Bà

Do điều kiện thủy văn đặc thù, hải sản nuôi hoặc đánh bắt ở vùng biển Cát Bà luôn nhận được lời ngợi khen từ thực khách bởi hương vị đậm đà. Trong đó, những món ăn chế biến từ mực thường được du khách ưu tiên lựa chọn khi lên thực đơn hay mua làm quà biếu người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Nếu như mực tươi sống đánh thức vị giác bằng sự giòn ngọt, mực khô làm lòng người mê mẩn bởi cái vị thơm bùi, càng nhai kỹ, càng đã miệng, mực một nắng lưu lại trong ký ức của ai từng một lần thưởng thức bởi kết hợp đầy đủ những yếu tố kể trên.
Đúng như tên gọi, mực chỉ cần phơi một nắng. Phải là cái nắng mùa hè gay gắt nhiều khi đến cháy da, cháy thịt. Chọn mực làm mực một nắng, ngon nhất phải kể đến mực ống. Vừa câu lên, mực óng ánh lấp lánh dưới ánh mặt trời, cẩn thận cắt một đường dọc thân rồi nhẹ nhàng tách ra bỏ hết phần ruột sao cho túi mực không bị vỡ. Sau đó, bỏ mắt và phần óc, rửa qua với nước biển rồi dùng cặp treo ngược trên giàn. Phơi trên tàu, thuyền ngay khi vừa câu được, không những mực tươi mà còn bảo đảm không có ruồi nhặng đẻ trứng, đủ ánh nắng từ sáng sớm đến chiều muộn và nhất là có gió biển mang hơi muối liên tục thổi khiến con mực mau khô cũng như có hương vị đậm đà hơn.

Mực một nắng yêu cầu người chế biến sự thành thật. Nếu ham tăng trọng lượng phơi không đủ tái, chế biến bất cứ món gì, miếng mực nhạt nhẽo và không có mùi vị. Nếu vì chẳng may gặp mưa gió mà phơi thêm nắng thứ hai, thứ ba, miếng mực quánh lại không còn độ dẻo giòn đặc trưng. Mực một nắng không cầu kỳ ở cách chế biến. Đơn giản nhất là kẹp vỉ nướng trên than hoa đến khi có mùi thơm ngào ngạt bốc lên và mực có màu vàng tươi đẹp mắt thì được. Còn muốn đổi món, mực một nắng chiên bơ tỏi hay xào, làm nộm với tép bưởi đều ngon.

Trước kia, ngư dân ít làm mực một nắng bởi chỉ bảo quản được dăm bảy ngày. Nay, để trong ngăn đá hằng tháng, mực vẫn tươi ngon. Vì thế, mực một nắng trở thành món “tủ” của nhiều nhà hàng cũng như cơ sở kinh doanh hải sản ở khu vực Cát Bà nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung. Với những người có kinh nghiệm, khi chọn mua mực một nắng, tìm những con còn nguyên (phần đầu, râu không bị rụng), bụng màu trắng đục, lưng màu hồng nhạt và có vài đốm đen, thịt xé ra có màu hồng nhạt, không vụn, dai, mùi tanh đặc trưng, lấy ngón tay ấn thấy hơi ướt và dính.

Hà Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét