Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Nét tinh túy của Mù Cang Chải trong đặc sản mật ong rừng

Nhờ sự phong phú của hàng trăm loại hoa rừng, những bầy ong ở Mù Cang Chải, Yên Bái đã tinh luyện ra thứ mật nguyên chất, vàng sánh, đậm đặc, tổng hòa hương thơm và vị ngọt tinh túy của núi rừng.

Đến với vùng núi Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, ngoài chiêm ngưỡng nét hùng vĩ của đèo Khau Phạ, Thác Mơ; vẻ nên thơ của ruộng bậc thang La Pán Tẩn mùa lúa chín; du khách còn được thưởng thức các đặc sản mang đậm nét văn hóa vùng như mèn mén, gà đen, rượu thóc, măng rừng, măng sặt, táo mèo, mận tam hoa… Trong đó, mật ong rừng là đặc sản được nhiều du khách lựa chọn mang về.
Lợi thế của Mù Cang Chải là có hàng trăm loại hoa rừng đua nở suốt bốn mùa cùng nguồn nước tự nhiên sạch, thích hợp để các đàn ong phát triển. Nhờ sự phối trộn của nhiều loại phấn hoa khác nhau, những bầy ong rừng của vùng đất này đã tinh luyện ra thứ mật tươi ngon, vàng óng, sánh đặc, có mùi thơm và vị ngọt tự nhiên.
Thông thường, vào những tháng cuối đông, hoa đào rừng đua nhau nở nộ. Qua Tết Âm lịch, tới kỳ đào tàn cũng là thời điểm các loại hoa rừng khác bắt đầu nở gối nhau; rộ nhất là vào tháng 8, 9 và tháng 10. Do đó, quanh năm, Mù Cang Chải cung cấp nguồn hoa dồi dào cho ong làm mật.
polyad
Nguồn mật hoa dồi dào từ rừng tự nhiên đem đến cho mật ong Mù Cang Chải hương vị riêng. Ảnh: Bizmedia.
Ong thường làm tổ trong hốc cây, hang đá nên khi bước vào mùa khai thác lấy mật, người dân trong bản thường dùng những cây đuốc đem nhúng nước cho ướt, tạo độ ẩm rồi mới đốt. Đuốc ẩm khi cháy sẽ tạo ra nhiều khói, khiến ong sợ ngạt mà bay tản đi. Khi ong bay xa tổ, người thu mật mới trèo lên cây hoặc leo hang đá để gỡ tổ ong, hoặc dùng vật nhọn xăm thông tổ cho mật chảy ra.
Do được thu hoạch bằng phương pháp thủ công nên mật ong Mù Cang Chải vẫn giữ được độ tươi ngon, sự tinh túy và hương thơm vốn có.
polyad
Mật ong rừng sánh vàng. Ảnh: Bizmedia.
Nhờ độ nguyên chất và thơm ngọt tự nhiên mà mật ong rừng Mù Cang Chải rất được thị trường ưa chuộng. Mật ong cũng được sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Cụ thể, trong y học, mật ong dùng để trị mụn nhọt, diệt khuẩn, bồi bổ sức khỏe. Trong mỹ phẩm, mật ong được chứa nhiều dưỡng chất có giá trị dưỡng da, kháng khuẩn. Trong chế biến thực phẩm, đây là loại gia vị giúp tăng độ thơm ngon cho nhiều món rán, nướng…
 Nghề nuôi ong mật tại Mù Cang Chải.
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu thị trường, tại Mù Cang Chải có khoảng 2.700 đàn ong nuôi, cho sản lượng 45.000 lít mật mỗi năm. Sản phẩm được cung ứng cho thị trường Yên Bái, Hà Nội, TP HCM và một số địa bàn lân cận.
Vũ Đậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét