Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Cá đục khô Vân Đồn

Nổi tiếng là loại cá ngon, ngọt thịt và rất lành, cá đục Vân Đồn từ lâu đã được thực khách ưa chuộng, Công ty TNHH Thương mại và Thủy sản Quảng Ninh (Vân Đồn) chế biến thành cá khô, được công nhận là sản phẩm OCOP.
Chị Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Thủy sản Quảng Ninh, một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chế biến cá đục, chia sẻ: Là người con Vân Đồn, tôi mong muốn chế biến cá đục quê nhà thành đặc sản có chất lượng cao và quảng bá rộng rãi đến các du khách. Cá đục Vân Đồn vốn đã có tiếng là ngon, tuy nhiên từ trước đến giờ chủ yếu bán tươi hoặc phơi theo kiểu truyền thống. Vì thế, Công ty quyết định tìm tòi cách chế biến, phát huy thương hiệu của đặc sản quê nhà.
faf
Cán bộ kỹ thuật Công ty kiểm tra chất lượng, độ khô của cá đục trước khi đóng gói.
Cá đục khô Vân Đồn là sự kết hợp của kỹ thuật truyền thống, sự công phu trong lựa chọn nguyên liệu, kiểm định chất lượng sản phẩm. Năm 2016, bắt tay vào sản xuất, Công ty đã tìm tòi, xác định vùng nguyên liệu chủ yếu là ở các xã đảo Minh Châu, Quan Lạn, nơi có nguồn nước, độ mặn, môi trường phù hợp cho loài cá đục sinh sống.
Để có sản phẩm tốt, Công ty đã lựa chọn cẩn thận từ khâu nhập nguyên liệu. Cá đục thường được đánh bắt quanh năm nhưng thời điểm cá nhiều và béo nhất là vào khoảng tháng 2-3 và tháng 10-11 Âm lịch. Vì thế, Công ty thường chọn nhập cá vào thời gian này. Cá mua về còn tươi, thịt chắc, có vảy ánh sáng màu xà cừ, thân dài từ 10-15cm, chỉ lựa chọn cá đạt tiêu chuẩn từ 10-20 con/kg.
Cá đục thu mua về được sơ loại, rửa, đánh vẩy, làm sạch ruột, rồi mang đi ngâm, rửa bằng nước muối lạnh. Không chỉ đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thao tác kỹ thuật này giúp cá giữ được độ săn chắc, tươi ngon, tránh làm phân hủy các protein trong cá, làm giảm chất lượng trong quá trình chế biến. Sơ chế xong, cá đục được xếp lên giàn mang phơi trong nắng to và lật giở thường xuyên để cá chín đều. Tốt nhất vẫn là phơi cá trong nắng hanh dịp cuối năm. Trong trường hợp thời tiết xấu, cá được đưa vào sấy ở nhiệt độ cao, khoảng 60-700C.
ggfg
Kiểm tra trọng lượng sản phẩm trước khi xuất, bán ra thị trường.
“Để hoàn tất quy trình kỹ thuật, đơn vị đã phơi thử nghiệm và gửi mẫu sản phẩm sang Viện Nghiên cứu thủy sản để xác định độ khô của cá. Thường độ ẩm của cá ở mức 20% là đạt. Tỉ lệ này quyết định chất lượng, đảm bảo sản phẩm có độ thơm ngon, dai giòn, đủ dinh dưỡng và thuận lợi trong việc bảo quản” - chị Phạm Thị Thu Hiền chia sẻ.
Cá đục sau khi phơi khô được đóng gói, bảo quản lạnh. Điều đặc biệt là sản phẩm cá đục khô của đơn vị được chế biến hoàn toàn tự nhiên mà không sử dụng bất cứ chất bảo quản nào. Nhờ quy trình được nghiên cứu, hoàn thiện nên sản phẩm cá đục khô do Công ty chế biến có hương vị thơm ngon, màu trắng ngả vàng óng đẹp mắt, có vị ngọt, thơm, thịt săn chắc. Nếu bảo quản đúng cách, cá đục khô có thể giữ được khoảng 1 năm.
Hiện sản phẩm cá đục khô của Công ty TNHH Thương mại và Thủy sản Quảng Ninh chủ yếu được tiêu thụ ở trong tỉnh và một số thị trường ngoài tỉnh. Sản lượng sản xuất trung bình của Công ty khoảng 2-3 tấn cá đục khô/năm. Năm 2017, cá đục khô Vân Đồn được công nhận là sản phẩm OCOP.
Hà Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét