Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

Nhớ mãi hương vị cá kìm nướng

Thịt ngọt, dai, mang hương vị đậm đà đặc trưng của biển, món cá kìm nướng sẽ khiến thực khách khó quên khi đã một lần thưởng thức.
Tôi có anh bạn ở Hà Nội, mỗi lần ghé qua Quảng Ninh đều muốn được ăn món cá nướng mà anh nhớ mãi: Thịt cá dai, ngọt, con cá có miệng dài, sắc, nhọn... Bạn chia sẻ rằng đã đi rất nhiều vùng biển trên cả nước, ăn rất nhiều hải sản từ tôm, cua, cá, mực đến các loài ngao, sò… nhưng ấn tượng nhất với món ăn này. Cá được nướng trên bếp than hoa rực lửa có hương vị rất đặc biệt.
faf
Cá kìm tươi.

faf
Cá kìm nướng dậy mùi thơm luôn quyến rũ thực khách.
Món ăn mà bạn tôi nhớ mãi chính là cá kìm nướng khá phổ biến ở vùng biển Quảng Ninh. Cá kìm có hình trụ, dài khoảng 10-20cm. Thân cá thon, có màu xanh bạc, hàm dài có răng nhọn. Phía thân trên có màu xanh sẫm hơn trong khi bụng dưới và hai bên bụng lại có màu trắng sáng. Sở dĩ cá có tên gọi độc đáo đến vậy là do hàm cá. Cá kìm có hàm dưới dài hơn hàm trên, đua dài ra trông như một thanh kiếm nhọn. Vì miệng của cá kìm rất nhỏ nên khó có thể câu mà đánh bắt chủ yếu bằng cách giăng lưới. Cá kìm biển có rải rác quanh năm, thường có nhiều vào tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau (âm lịch). Đây là lúc cá kìm sinh sôi, phát triển nhanh, thuận lợi cho việc đánh bắt. Cá kìm có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, nhưng có lẽ hấp dẫn nhất là cá kìm nướng than hoa ngon đến khó quên.
Cá kìm nướng là một món ăn dễ chế biến. Chị Vũ Phương Thảo, đầu bếp, chủ nhà hàng Khôi Nguyên (khu Vựng Đâng, TP Hạ Long), cho biết: Để làm món ăn này phải chọn cá kìm tươi, ngon mới đảm bảo giữ nguyên được vị ngọt, dai đặc trưng. Cá kìm bỏ ruột, bỏ “gọng kìm” ở hàm dưới của cá rồi đem rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, ướp cá kìm với bột canh, gừng, sả, ớt trong khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. Cầu kỳ hơn, người chế biến có thể chọn ngày nắng to phơi qua một nắng cho héo bớt.
faffaf
Thực khách thích thú với món cá kìm nướng vàng ruộm, thơm nức.
Bước cuối cùng là đưa cá đi nướng. Có thể bọc giấy bạc nướng cá trong lò nướng, nhưng nướng trên than hoa rực hồng là cách làm thịt cá săn chắc mà vẫn đảm bảo mùi vị thơm ngon, được nhiều thực khách thích hơn.
Cá kìm nướng vàng nhẹ hai mặt, mùi thơm lan toả trong không gian. Tận hưởng những làn gió biển mát lành cùng những người bạn, bên những món ăn ngon của vùng biển Quảng Ninh, trong đó có món cá kìm nướng thơm lừng sẽ là cảm giác, kỷ niệm khó quên. Chẳng thế mà bạn tôi lại nhớ và ấn tượng với món ăn này đến vậy!
Hà Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét