Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Những đặc sản lạ độc có 1-0-2 trên quê Thanh Hóa

(Kiến Thức) - Thanh Hóa có những đặc sản lạ độc như canh lá đắng hay nòng nọc...không phải ai cũng dám thử.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam

Ngoài nem chua, bánh gai, chè lam… đã quá quen thuộc với du khách, giờ đây về xứ Thanh bạn có thể nếm thửđặc sản lạ độc khác. Canh lá đắng: Cây lá đắng là loại cây mọc trong rừng, cũng như tên gọi của nó, lá cây có vị đắng. Khi đã trở nên phổ biến, cây đắng được mang về trồng ngay tại vườn nhà.


Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-2

Canh lá đắng thường được nấu để chiêu đãi khách quý. Lá đắng thái chỉ nấu cùng lòng mề hoặc thịt băm nhỏ cùng mẻ chua, mắm tôm, sả, hành khô phi thơm và chút gia vị cho đậm đà. Khi nồi canh đã bắt đầu sôi nhẹ, cho thêm chút tiết để tăng thêm hương vị rồi mang ra thưởng thức.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-3

Canh đắng phải được ăn nóng, những bát canh hôi hổi ăn cùng bánh đa giòn tan là hai thứ không thiếu. Những người mới ăn lần đầu sẽ thấy khó nuốt nổi vì vị đắng ngắt tê tê nơi cổ họng. Canh đắng là vậy nhưng khi nếu tiếp tục, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ngọt, bùi bùi của bát nước canh.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-4

Nòng nọc om: Nếu có dịp ghé thăm bản Mường xứ Thanh vào mùa mưa lạnh, hãy thử món ăn đặc sản này như lời cảm ơn dành cho chủ nhà đã mời bạn thưởng thức thú vui ẩm thực độc đáo của miền sơn cước.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-5

Những con nòng nọc do loài ếch đá trong rừng đẻ ra vào các tháng mùa mưa thường béo tròn, to bằng ngón tay. Mùa mưa, cũng là mùa sinh sản của chúng, người dân thường vào rừng tìm bắt.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-6

Nòng nọc bắt về được chế biến thành nhiều món khác nhau như chả, chiên, xào, nấu, nướng, kho… nhưng được yêu thích nhất phải kể đến nòng nọc om măng.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-7


Những vị khách ở xa hiếu kỳ khi không thể biết được đó là món gì, tuy nhiên, khi biết đó là những chú nòng nọc mà lại to béo khác thường đều có cảm giác hơi ghê. Nhưng nếu can đảm nếm thử một chú nòng nọc đang nghi ngút khói cho vào miệng, bạn sẽ thấy vị mềm ngọt, xen lẫn vị đắng nhẹ của măng rừng và nước dùng béo ngậy, đậm đà.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-8

Sâu măng xào: Vào mùa mưa lạnh, người Mường ở huyện Mường Lát, Thanh Hóa thường vào rừng tìm những cây măng héo ngọn để bắt sâu về làm thức ăn. Sâu măng to như cọng rau muống, màu trắng sữa, dài độ 2 đốt ngón tay, thường xuất hiện vào những tháng mưa lạnh cuối năm.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-9

Qua bàn tay khéo léo và sáng tạo của người dân vùng cao, sâu măng được chế biến thành nhiều món như sâu măng om, chiên giòn, luộc… nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là sâu măng xào.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-10

Sâu đem rửa sạch, ướp tiêu muối rồi cho vào chảo, đảo nhanh tay, lúc gần được cho thêm lá chanh thái chỉ vào là đã có ngay món ngon, sạch, giàu dinh dưỡng để thiết khách.

Nhung dac san la doc co 1-0-2 tren que cha thu mon Dang Van Lam-Hinh-11

Đĩa sâu măng vàng tươi, có mùi thơm rất hấp dẫn, nhưng không phải ai cũng can đảm để đưa lên miệng thử. Tuy nhiên, khi mạnh dạn thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngậy ngậy, ngọt bùi, thơm thơm rất riêng của loại côn trùng này.

Thảo Nguyên (TH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét